Chàng trai có hộp sọ nhăn nhúm như não

Sức khỏeThứ Sáu, 19/10/2012 08:22:00 +07:00

(VTC News)- Thoạt nhìn người ta có thể lầm tưởng rằng anh chàng này đang diện một hình xăm quái gở...tuy nhiên nó là hình ảnh thật của 1 hộp sọ.

(VTC  News)- Thoạt nhìn người ta có thể lầm tưởng rằng anh chàng 21 tuổi người Braxin này đang diện một kiểu đầu mới hoặc một hình xăm quái gở. Tuy nhiên, đó chỉ là biểu hiện của một triệu chứng y học cực kỳ hiếm gặp.

Hộp sọ nhăn nhúm, một bệnh hiếm gặp 
Theo mô tả của tờ tạp chí y khoa New England Journal of Medicine thì cách đây 2 năm thì hộp của người thanh niên này vẫn hết sức bình thường.

Thế rồi sau đó mọi sự bắt đầu thay đổi: chúng phát triển dày hơn ở một số chỗ, dẫn đến việc hình thành những nếp gấp dày ở vùng da đầu. Và lúc này thì nó đã tạo nên một hình thù không khác gì một bộ não.

Điều đáng nói là chàng trai này không có bất cứ biểu hiện nào của hội chứng thần kinh hay tâm thần, và thành tích học tập nghèo nàn trên nhà trường cũng được cho là không có liên quan gì tới hiện tượng bất thường trên của da đầu. 

Có chăng nó chỉ tác động về mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên thực tế là chàng trai Braxin này lại khá tự hào với hiện trạng nhăn nhúm trên của võ não.

Theo TS Karen Schons- bác sĩ da liễu tại bệnh viện Hospital Universitario de Santa Maria thì: “bệnh nhân này không có thói quen che phủ nó bằng tóc…Tình trạng trên chẳng ảnh hưởng gì đến anh chàng về mặt thẩm mỹ. Đây là một tình trạng khá lành tính”

Được biết hiện tượng y khoa hiếm gặp này lần đầu tiên được đề cập đến vào năm 1843, nhưng đến năm 1953 chúng mới được phân loại, theo đó: hoặc là không tìm được ra nguyên nhân, hoặc là hệ quả của việc mất cân bằng về hormone, thuốc hoặc bệnh tật. Đôi khi chúng có vẻ liên quan tới các rối loạn về não bộ như động kinh, tâm thần phân liệt.

Những người mắc phải hội chứng này thường có từ 2 đến 10 nếp gấp ở da đầu, và chúng thường tác động đến nam giới nhiều hơn phụ nữ- theo tỉ lệ 6:1. Chúng thường phát triển sau tuổi dậy thì.

Tình trạng rụng tóc có thể xảy ra ở những nơi da đầu bị dày lên một cách bất thường.

Hiện tại vẫn chưa có phương thức điều trị cho tình trạng hiếm gặp trên.


Phương Hiền

Bình luận
vtcnews.vn