Champions League: Điểm danh bốn cặp đấu tử thần

Thể thaoThứ Năm, 20/03/2014 03:53:00 +07:00

(VTC News) - Ngày mai (20/3), lễ bốc thăm vòng tứ kết Champions League sẽ được tiến hành. Vậy ‘kịch bản’ nào sẽ là hấp dẫn nhất?

(VTC News) - Ngày mai (20/3), lễ bốc thăm vòng tứ kết Champions League sẽ được tiến hành. Vậy ‘kịch bản’ nào sẽ là hấp dẫn nhất?

Với thêm hai cái tên Man Utd và Dortmund đã được xác định, sáu đội bóng còn lại gồm Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich, Dortmund, PSG hứa hẹn sẽ tạo nên những cuộc đụng độ nảy lửa tại vòng tứ kết Champions League sắp tới.
Sau đây sẽ là bốn cặp đấu hội tụ đầy đủ yếu tố chuyên môn lẫn tính hấp dẫn nhất dành cho người hâm mộ trên toàn thế giới theo dự đoán của VTC News:
Real Madrid - PSG 
Trên con đường tiến vào vòng tứ kết, hai đại diện của Tây Ban Nha và Pháp đều chưa thật sự có được một ‘phép thử’ đúng tầm trong bối cảnh họ đều có những sự thay đổi mới trên băng ghế huấn luyện lẫn nhân sự. 
Đối với Real, sự có mặt của chiến thuật gia lão làng - Carlo Ancelotti cùng bản hợp đồng có giá trị “khủng” nhất thế giới - Gareth Bale đã giúp đội bóng này chễm chệ trên đỉnh La Liga và trở nên đáng sợ bậc nhất châu Âu. Trong khi đó, PSG cũng không kém phần sức mạnh với hai bổ sung - “bom tấn” Cavani và “thùng đạn” Cabaye cho hàng công đã chật kín những hảo thủ, đặc biệt là Zlatan Ibrahimovich - tiền đạo đã có 10 bàn thắng ở Champions League mùa này. 
Ibra-Ronaldo
Ibrahimovich và Ronaldo đều đang là những chân sút xuất sắc nhất Champions League mùa này 
Việc Real và PSG chạm trán với nhau tại vòng tứ kết sắp tới sẽ là “thước đo” năng lực đích thực dành cho cả hai, nhất là ở khâu phòng ngự khi đối mặt với hàng công đẳng cấp ngang hàng lẫn lối chơi tương tự chính mình. 
Bên cạnh đó, nếu Real đã thể hiện hết sức mạnh của mình ở đấu trường danh giá nhất châu Âu qua những lầ đối đầu với Juventus, Galatasaray ở vòng bảng thì, PSG dường như chỉ mới thi đấu với 50% sức mạnh. Như vậy, gặp Real sẽ là cơ hội tốt nhất để đội bóng mạnh nhất nước Pháp đánh giá lại con đường vươn tầm châu lục của họ trong vài năm gần đây.
Dortmund - Barcelona
Trường phái chiến thuật của Dortmund và Barcelona đều lầy nguồn cảm hứng từ triết lý “tấn công tổng lực” của bóng đá Hà Lan trước kia. Nhưng cách triển khai lại hoàn toàn khác. Trong khi Dortmund đã và đang hoàn thiện dần lối đá có tên gọi gengepressing thì Barcelona vẫn mãi trung thành với tiki-taka. 
Kloop liệu có khẳng định vị thế cho gengepressing trước tiki-taka thần thánh? 
Về cơ bản, gengepressing áp dụng với sơ đồ 4-2-3-1, có thể hiểu đơn giản là toàn đội tập trung thi đấu với tốc độ cao xuyên suốt 90 phút với để dồn ép đối thủ cho đến khi có cơ hội kết liễu trận đấu và khi mất bóng thì bủa vây, theo sát, không cho đối thủ có nhiều khoảng trống.
Trong thế giới chiến thuật hiện đại, gengepressing chính là khắc tinh của tiki-taka, lối đá triển khai tấn công khiến khá nhiều người hâm mộ trung lập cảm thấy buồn ngủ.

Dortmund hiện tại đã yếu hơn thời điểm lọt tới trận chung kết Champions League mùa giải trước vì những ca chấn thương triền miên. Nhưng trước một Barcelona đang bắt đầu bước vào giai đoạn thoái trào, đội bóng xếp thứ nhì Bundesliga hoàn toàn có thể một lần nữa tái lập kì tích, qua đó chứng minh tiki-taka đã lỗi thời và khẳng định lại xu hướng chiến thuật mới dành cho thế giới. 
Đối với Barcelona, câu hỏi về vấn đề thay đổi, đa dạng lối chơi hơn đã có từ lâu sẽ tiếp tục được bàn tới nếu họ gặp Dortmund ở tứ kết. Nếu thua, nhiều khả năng sân Nou Camp sẽ xảy ra nhiều biến cố khôn lường, mang tính cách mạng trong lịch sử CLB. 
Bayern Munich - Chelsea 
Mối thâm thù giữa Pep Guardiola và Jose Mourinho đã từng khiến báo chí tốn không ít mực giấy. Nếu Bayern Munich chạm trán với Chelsea ở tứ kết, những câu chuyện cũ lại được dịp xới tung lên. Khi ấy, với cái miệng thích khẩu chiến của Mourinho chắc hẳn khiến cuộc chiến thêm phần hấp dẫn. 
Man Utd-Mourinho-munich-chelsea
 Mối thâm thù giữa Pep Guardiola với Jose Mourinho luôn là đề tài bất tận
Quan trọng hơn, khi Pep còn ở Barcelona và Mourinho ở Inter Milan hay Real Madrid, người hâm mộ luôn thấy Pep tấn công toàn diện - MOU phòng thủ bằng “xe buýt 2 tầng”. Giờ đây, khi mà sự thực dụng của Mourinho vẫn như cũ thì Pep quay lại với Bayern Munich và truyền tải thứ phong cách chiến thuật vô cùng đa dạng.

Do đó, nhiều ý kiến muốn chờ đợi xem Pep sẽ chọn phương án nào để hạ gục đối thủ đáng ghét nhất của mình. 
Bayern Munich gặp Chelsea tương tự như Dortmund gặp Barcelona, hai cặp đấu này sẽ là những cuộc so tài một mất một còn về các bài miếng chiến thuật, đồng thời làm đậm sâu thêm mối thâm thù giữa Pep Guardiola và Jose Mourinho.
Atletico Madrid - Man Utd
Sau ba cặp đấu hấp dẫn phần trên, nhiều ý kiến có thể cho rằng chọn Atletico Madrid - Man Utd chỉ mang tính chất “ngồi cho đủ mâm”. Tuy nhiên, có một điều mà tất cả cần phải lưu tâm. 
Số phận hiện tại của Atletico Madrid và Man Utd hoàn toàn trái ngược nhau. Sau nhiều năm, Atletico Madrid từ chỗ bị xem là “kẻ đứng ngoài” trong cuộc đua tới ngôi vương La Liga đã vụt trở thành “kẻ thách thức số một” cho ngôi vô địch; còn Quỷ đỏ từ ngôi vị thống trị Premier League lại đang phải nỗ lực “bám đuổi... top 4" trong vô vọng. 
 David De Gea lần đầu có dịp chống lại đội bóng cũ
Atletico Madrid gặp Man Utd ở giao điểm của tương lai và quá khứ. Ở đó, nếu Atletico Madrid giành chiến thắng, con đường tương lai tươi sáng sẽ đón chào họ, còn Man Utd tiếp tục “ăn mày dĩ vãng”. Ngược lại, nếu Man Utd giành chiến thắng, niềm tin về quá khứ hào quang sẽ được tiếp tục, còn Atletico Madrid mãi chỉ là “kẻ thách thức vĩ đại”.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn