Chấm dứt tranh cãi với kết luận truy thu thuế lô xe tải

XeThứ Ba, 13/07/2010 03:03:00 +07:00

(VTC News) - Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN và Tổng cục Hải quan đã có phương án về việc xử lý đối với xe Kia Morning và DaeWoo Matiz chở người khai là xe tải Van.

(VTC News) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý đối với xe Kia Morning và DaeWoo Matiz chở người khai là xe tải Van nhập khẩu để trốn thuế, mới đây, Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Tổng cục Hải quan đã nhất trí các phương án để ngăn chặn tận gốc các hành vi gian lận này.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, tự ý hoán cải, chuyển đổi xe tải VAN nhập khẩu thành xe chở người.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ rõ: Chỉ những xe ô tô van chở hàng có kết quả kiểm tra thỏa mãn mục 3.2.9 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7271; 2003, phù hợp với tài liệu kĩ thuật của nhà sản xuất, có kết cấu khoang chở hàng nguyên bản được chế tạo trong quá trình sản xuất hàng loạt, không có bất kì dấu hiệu thay đổi, cải tạo nào thì mới được Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận là ô tô tải van.

Theo tài liệu của nhà sản xuất công bố rộng rãi cũng như thực tế sử dụng tại một số nước cho thấy xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning và DaeWoo Matiz lưu hành ở Hàn Quốc và nhập khẩu vào Việt Nam có hai loại xe là xe chở 5 chỗ ngồi và xe tải VAN 2 chỗ ngồi. Hai loại xe này có sự khác biệt về kết cấu bên trong xe. Chỉ cần có sự thay đổi nhỏ nhằm chuyển đổi từ loại ô tô van chở người sang ô tô chở hàng thì đều có thể nhận biết được rõ ràng.

Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính cũng đã có Công văn số 3662/TCHQ-KTSTQ ngày 7/7/2010 gửi Cục hải quan TP. Hải Phòng và Cục hải quan TP. Hồ Chí Minh thực hiện ngay việc hoàn thành thủ tục Hải quan đối với số xe ô tô chưa hoàn thành thủ tục này, lập tức thông quan hàng hóa và thu thuế theo xe chở người, cấp giấy chứng nhận là xe chở người.

Đồng thời, gửi cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là xe chở người và cũng hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ trực tiếp với cơ quan Đăng kiểm để được cấp Giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là xe chở người.


Dương Lãng Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn