Cha mẹ có được xông vào phòng riêng của con?

Giáo dụcThứ Sáu, 06/02/2015 08:16:00 +07:00

Chuyên gia giáo dục đã chia sẻ những kinh nghiệm để các bậc phụ huynh thể hiện sự tôn trọng với chính con của mình.

(VTC News) – Chuyên gia giáo dục đã chia sẻ những kinh nghiệm để các bậc phụ huynh thể hiện sự tôn trọng với chính con của mình.

Chia sẻ về chủ đề “Dạy con yêu thương”, TS Vũ Thu Hương (Khoa giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng bản thân cha mẹ phải tôn trọng con cái. VTC News xin đăng những chia sẻ của TS Vũ Thu Hương về chủ đề này.
Cha mẹ phải thể hiện sự tôn trọng đối với con 
"Chúng ta đã công nhận với nhau là đặt các con lên cao một chút trong các công việc nhà, công việc riêng để các con có được sự tin tưởng và tôn trọng của cha mẹ nhằm xử lý các vấn đề khúc mắc giữa các thế hệ.

Tuy nhiên, công việc nhà không phải toàn bộ các vấn đề. Ở đây, tôn trọng và tin tưởng các con sẽ còn thể hiện ở một số lĩnh vực khác.

Chúng ta hãy quay ngược thời gian và nhìn nhận lại xem đã bao giờ thể hiện sự tin tưởng ở con chưa? Các cha mẹ đã bao giờ hướng dẫn và cho con tự làm việc gì đó ở ngoài đường chưa?

Đúng là ngoài phố bây giờ có rất nhiều nguy hiểm rình rập, nhưng chúng ta không thể giữ con mãi được. Sẽ đến lúc con lớn lên, con cần phải tự mình làm hết mọi thứ, giải quyết mọi khó khăn, khúc mắc và đương đầu mọi nguy hiểm. Vì thế, hướng dẫn con đối mặt là hướng đi đúng đắn chứ không phải là giữ con ở nhà để yên tâm về sự an toàn của chúng.

Nếu cha mẹ hướng dẫn một đứa trẻ lớp 1 tự đi mua hàng trên vỉa hè gần nhà mình và để con tự làm thì đứa trẻ sẽ ngày càng cứng cáp và tự tin.

Khi đứa trẻ lên lớp 3, dạy con tự đi qua đường đúng luật, biết nhìn ngó trước sau cũng sẽ tạo cho con cơ hội làm quen dần với xã hội.

Dần dần, khi con đã thành ở lứa tuổi mới lớn, cha mẹ có thể giao việc, có thể cho con tự đi đến trường. Cha mẹ nên hướng con sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe bus thì sẽ an toàn hơn và lại giúp con học được rất nhiều trong lúc lưu thông trên xe.

Bây giờ, mọi việc cũng đã được giải quyết khá ổn. Các con có con đường riêng để đến trường, có sự tin tưởng của cha mẹ, có thế giới riêng trong một khoảng thời gian ngắn. Và đã đến lúc chúng ta cần buông các con hơn.

Sau giờ học, con cần có những giờ tham khảo thông tin trên thư viện, có giờ phút vui chơi thoải mái với bạn bè, có những chuyến đi chơi. Tuy nhiên, trước khi cho con tham gia, cha mẹ cần giáo dục con về giới tính, về sự an toàn của bản thân, giá trị của cơ thể, của mạng sống …

Ngoài ra, cha mẹ hãy tôn trọng thế giới riêng tư của con, cho con được quyền từ chối khi cha mẹ muốn xông vào phòng riêng, cho con những giờ phút riêng tư mà con chỉ muốn ở một mình. Khi các cha mẹ chấp nhận được điều đó, cái chúng ta nhận được sẽ là tấm lòng biết ơn của những đứa con mới lớn.

Cha mẹ sẽ có sự tin tưởng của con nếu thể hiện sự tin tưởng, cho con được thể hiện nhiều hơn, ít quát mắng, hay tâm sự với con. Lúc này, với lượng thông tin thu được từ con và các kênh, cha mẹ sẽ có thể đồng hành vừa giúp con vui sống và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống".

TS Vũ Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn