Cầu dây võng lớn nhất Việt Nam xuất hiện nhiều vết nứt 'khủng'

Thời sựThứ Ba, 06/05/2014 10:30:00 +07:00

(VTC News)- Trụ cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt, thậm chí thép bên trong bị gỉ lòi ra ngoài.

(VTC News)- Trụ cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) xuất hiện nhiều vết nứt chằng chịt, thậm chí thép bên trong bị gỉ lòi ra ngoài.

Ghi nhận tại hiện trường, tại thân trụ dây võng phía tây cầu Thuận Phước - cây cầu dây võng lớn nhất Việt Nam và ụ neo xuất hiện hàng trăm vết nứt chạy dài.

Đặc biệt, tại thân trụ cầu phía Tây, hướng về thượng lưu sông Hàn có nhiều vết nứt khá sâu, dài, dọc theo thân trụ. Nhiều vị trí, lớp bê tông bảo vệ bị bong vỡ, cốt thép bên trong bị hoen gỉ lộ ra cả bên ngoài.

Đà Nẵng, cầu Thuận Phước, vết nứt, sự cố, lo ngại
Những vết nứt chằng chịt trên thân trụ dây võng cầu Thuận Phước khiến người dân lo lắng 
Anh Vũ Hải, trú phường Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết: “Tôi thường xuyên đi qua cây cầu này nên thấy hoài. Hiện tượng này tôi chứng kiến cả năm nay nhưng không thấy ai đến sửa chữa, họ chỉ sửa lớp mặt cầu bị hỏng, giật cục thôi. Không biết có ảnh hưởng gì không chứ thấy ghê ghê làm sao ấy”.

Cũng liên quan đến các vết nứt trên thân trụ dây văng cầu Thuận Phước, dư luận đã lên tiếng phản ánh về hiện tượng này và đề nghị các ngành chức năng Đà Nẵng vào cuộc, sớm trả lời để người dân được yên tâm.

Bạn Đăng Khoa (một thành viên mạng xã hội Facebook) lo ngại khi đưa một loạt hình ảnh về những vết nứt trên trụ cầu Thuận Phước kèm chú thích: “Trụ cầu Thuận Phước như thế này có nguy hiểm không các bạn? Mình thấy sợ lắm rồi đó. Sáng nay đi ngang qua chụp vài tấm về để mấy bạn xem thế nào. Cầu Rồng nứt và cầu Thuận Phước thấy càng khiếp hơn. Thấy lòi sắt đai ra, rồi hoen gỉ kinh quá”.

Đà Nẵng, cầu Thuận Phước, vết nứt, sự cố, lo ngại
Không chỉ nứt, thép gỉ bên trong cũng lòi ra ngoài 
Về vấn đề này, chiều 5/5, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi cũng vừa mới nhận được thông tin và đã giao cho phòng Phòng Giám đinh-Chất lượng công trình GTVT (Sở GVT) kiểm tra, đánh giá thực trạng như báo nêu. Sau khi có đánh giá chúng tôi mới có kết luận”.
Đà Nẵng, cầu Thuận Phước, vết nứt, sự cố, lo ngại
Cận cảnh một vết nứt trên thân trụ cầu dây võng
Cầu Thuận Phước được thiết kế và thi công theo công nghệ cầu dây võng bắc qua cửa biển đoạn cuối sông Hàn từ tháng 10/2003. Cầu có chiều dài 1.855 m, toàn dự án là 2.119m.

Là cây cầu dây võng lớn nhất Việt Nam, cầu Thuận Phước được thiết kế với quy mô cầu lớn với bề rộng 18m cho 4 làn xe lưu thông, tải trọng 13 tấn với tổng mức đầu tư sau nhiều lần điều chỉnh hơn 1.000 tỷ đồng.

Đà Nẵng, cầu Thuận Phước, vết nứt, sự cố, lo ngại
Nhiều người dân lo ngại khi các vết nứt xuất hiện trên thân trụ dây văng cầu Thuận Phước 
Cây cầu được thi công bởi một loạt các nhà thầu danh tiếng từ phần dầm cầu (liên danh nhà thầu Công ty công trình giao thông Đà Nẵng và Công ty Cơ khí - Xây dựng Thăng Long), cho đến dây võng (Công ty Cơ khí xây dựng công trình 623), lớp phủ mặt cầu (Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC) dưới sự giám sát của các đơn vị có tên tuổi (Phân viện Khoa học công nghệ GTVT miền Trung, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI)…
Đà Nẵng, cầu Thuận Phước, vết nứt, sự cố, lo ngại
Trước đó, lớp phủ mặt cầu Thuận Phước bị xới tung để sửa chữa 
Tháng 7/2009, cầu Thuận Phước được đưa vào sử dụng, thế nhưng chỉ sau 1 năm cầu đã xuất hiện những vết nứt ngang dọc trên lớp phủ mặt cầu tại nhịp chính của cầu. Và sự cố đối với lớp phủ bề mặt cũng vừa được “đại tu” sau 4 năm kể từ khi xuất hiện sự cố lớp phủ mặt cầu.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến độc giả.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn