Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu đưa vào sử dụng

(VTC News) - Đoạn tuyến đầu tiên thuộc Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 22,7 km, 6 làn xe chạy được đưa vào sử dụng khai thác từ ngày 27/5.

Sáng nay (27/7), sau hơn 7 năm tổ chức công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư và triển khai xây dựng, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đưa vào khai thác tạm thời và thu phí đoạn tuyến 22,7 km đoạn qua TP Hải Phòng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường nối từ Hà Nội tới Hải Phòng dài 105,5 km, đi qua 4 tỉnh, thành: Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu của dự án giao cắt với đường Vành đai III của TP Hà Nội. Điểm cuối của dự án là Cảng Đình Vũ (Hải An, Hải Phòng).

              Đoạn tuyến 22,7km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa phận Hải Phòng chính thức khai thác, thu phí từ ngày 27/5- Ảnh MK

Đoạn tuyến 22,7km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa phận Hải Phòng chính thức khai thác, thu phí từ ngày 27/5- Ảnh MK

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc loại A, với quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng mặt đường là 33 m, ở giữa có dải phân cách, hai bên có dải cây xanh và có hệ thống đường gom, tốc độ thiết kế là 120km/h.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là trục giao thông quan trọng kết nối Thủ đô Hà Nội với TP Hải Phòng, nối liền vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với cụm công nghiệp cảng biển lớn nhất miền Bắc, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, TP Hạ Long, phần phát triển khu vực kinh tế trọng điểm Bắc bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạng lưới giao thông khu vực phù hợp với chiến lược phát triển giao thông Việt Nam đến năm 2020.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn, Hải Phòng - Hạ Long tạo thành mạng lưới đường cao tốc của Bắc bộ; đảm bảo an toàn giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tình phía Bắc; Hà Nội - Hải Phòng (cảng Đình Vũ) 53 phút, Hà Nội - Hạ Long 1h10’.

              Trạm thu phí chính, được thiết kế, xây dựng hiện đại, thuận tiện cho các lái xe mỗi lần qua trạm mua vé - Ảnh MK

Trạm thu phí chính, được thiết kế, xây dựng hiện đại, thuận tiện cho các lái xe mỗi lần qua trạm mua vé - Ảnh MK

Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nằm trên tuyến hành lang đường bộ Châu Á, ASEAN nên sẽ góp phần thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa các nước tiểu vùng Mê Koong mở rộng (GMS) và thỏa thuận hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” Việt - Trung, kết nối cảng biển quan trọng phía Bắc Việt Nam với các tỉnh phía Nam Trung Quốc, tạo thuận lợi cho việc tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, du lịch, giao lưu văn hóa...

Đoạn tuyến thông xe, khai thác tạm thời giai đoạn 1 dài 22,7km từ nút giao với Quốc lộ 10, lý trình km 74+700 đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng, TP Hải Phòng, lý trình km 96+700.

Trong khi chưa hoàn thành được toàn bộ Dự án, việc thông xe đoạn tuyến này sẽ giúp điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông, giảm áp lực về lưu lượng cho các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và hệ thống các đường tỉnh lộ.

              Phía trước, sau Trạm thu phí được lắp đặt dải phân cách di động bằng nhựa, phục vụ việc phân làn trong trường hợp cần thiết, khẩn cấp - Ảnh MK

Phía trước, sau Trạm thu phí được lắp đặt dải phân cách di động bằng nhựa, phục vụ việc phân làn trong trường hợp cần thiết, khẩn cấp - Ảnh MK

 


Video: Thu xe máy nếu đi vào đường cao tốc



Minh Khang
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới