Cảnh báo những chiêu trộm cắp tinh vi dịp Tết

Pháp luậtThứ Sáu, 27/01/2017 07:19:00 +07:00

Thông thường, mỗi khi Tết đến thì tình trạng trộm cắp lại gia tăng, với nhiều 'chiêu trò' tinh vi.

Những ngày Tết Nguyên đán, hầu hết người dân đều vắng nhà để đi chúc Tết bạn bè, người thân hoặc về quê sum họp cùng gia đình. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để các đối tượng xấu đột nhập vào nhà, ra tay trộm cắp tài sản.

Thông thường, mỗi khi tết đến thì tình trạng trộm cắp lại gia tăng. Bọn trộm nhiều mánh khóe hơn, đi “rảo” nhiều hơn, có cơ hội là đột nhập vào nhà thu gom bất cứ thứ gì có thể bán được hoặc trộm xe gắn máy trước các cửa hàng, cửa hiệu.

Có nhiều cách bọn trộm đột nhập vào nhà như tìm cách vào từ sân thượng hoặc leo lên ban công để vào vì đây là nơi chủ nhà hay mất cảnh giác quên khóa cửa hoặc không đóng cửa sổ. Khi vào được nhà, nếu tìm được chìa khóa, món hàng hấp dẫn đầu tiên là chiếc xe máy.

Trường hợp không tìm được chìa khóa, chúng tranh thủ thu gom những đồ gọn nhẹ như tiền, điện thoại di động...

Thời gian hoạt động của bọn này là từ 1h30 đến 3h sáng.

ảnh 1

 

Những chiêu trò trộm cắp tinh vi

Vào ban ngày, đối với các gia đình khóa cửa, chúng kiểm tra xem có người trong nhà không bằng việc bấm chuông, gõ cửa liên tục.

Nếu không có ai trả lời, chúng biết chủ nhà đi vắng. Đối với gia đình mở cửa, nhưng quan sát không thấy có người thì chúng tự nhiên vào nhà như khách, để trộm cắp các loại tài sản gọn nhẹ như máy tính, điện thoại, xe máy, tivi.

Vào ban đêm chúng thường trèo tường, vượt rào, chui qua cửa sổ, cửa thông tầng, cửa lỗ thoáng, ô thông gió, trèo lên ban công, đột nhập từ cửa tum xuống.

Video: Chủ nhà ngủ say, trộm vào nhà móc trộm điện thoại giữa ban ngày

Thừa dịp cả gia đình đi vắng thì lẻn vào trộm, thường xảy ra đối với hộ gia đình, sống nơi ít người qua lại. Đã từng có trường hợp khi gia đình về quê, công ty chuyển nhà tới dọn đồ chuyển đến nơi khác, nhưng thực chất đó là lừa đảo mạo danh.

Và hàng xóm cũng không hề hay biết, ở thành phố lớn có tình trạng 'nhà nào biết nhà đấy' nên tình huống này cũng rất dễ xảy ra.

Việc dùng khóa vạn năng để mở khóa không còn được giới trộm cắp sử dụng nhiều vì mất thời gian và không hiệu quả.

Sau khi nắm chắc được thời gian vắng nhà của chủ, bọn chúng sẽ bẻ khóa bằng kìm cộng lực dạng “nhị khúc” hoặc “tam khúc”. Vị trí móc ổ khóa là nơi bọn trộm dễ bẻ nhất, do móc khóa chỉ được hàn sơ sài.

Để phá cửa kính mà không gây ra tiếng động chúng dùng loại cồn sáp để đốt cửa kính tại vị trí gần tay nắm. Sau đó dùng vải tẩm nước chụp lên làm cho kính bị bể thành từng mảnh vụn một cách nhẹ nhàng.

Video: Thủ đoạn trộm xe máy trong tích tắc

Một dạng trộm khác cũng đang rất phổ biến là bọn trộm tổ chức thành nhóm 3 - 4 người, đi “rảo” bằng xe gắn máy khắp hang cùng ngõ hẻm. Khi phát hiện nhà nào sơ hở, như: dựng xe trước nhà, cổng không khóa hoặc có khóa cổng nhưng cửa trong nhà lại không đóng, bọn chúng sẽ xâm nhập vào bên trong thực hiện ý đồ chôm chĩa.

Thủ đoạn của bọn trộm xe này là thường đi theo nhóm vài ba tên. Canh lúc chủ xe vừa bước chân vào nhà hoặc cửa hàng thì một tên chuyên bẻ khóa dùng dụng cụ thanh sắt hình chữ T có các đầu tròn, dẹp hoặc răng cưa để bẻ khóa rất nhanh, chỉ bằng thời gian chủ xe bước gần đến cửa hàng.

Người dân cần cảnh giác

Trước tình trạng trộm cắp tài sản hoạt động mạnh thời điểm cuối năm, một lãnh đạo Công an TP.HCM khuyến cáo: “Người dân không nên để tiền, vàng số lượng lớn trong nhà, khi đi xa nên nhờ người thân hoặc hàng xóm trông nhà giúp. Nếu có điều kiện thì trong nhà nên gắn camera; xe máy cần trang bị thêm khóa phụ, khóa đĩa…

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cần tăng cường tuần tra, bảo vệ và trang bị thêm hệ thống camera quan sát”.

Để đề phòng với trộm cắp vặt thì nên cảnh giác ở những chỗ đông người, không mang theo nhiều tài sản có giá trị, không nên để ví, điện thoại ở những nơi dễ nhìn thấy, dễ lấy được.

Hạn chế đeo đồ trang sức khi ra đường, nếu đeo thì nên quàng khăn, mặc áo dài tay kín cổ, áo chống nắng… để che khuất.

Luôn kiểm tra các ổ khóa trong nhà, từ cửa sân đến cửa chính và các cửa sổ trước khi ra khỏi nhà. Cần chú ý là cửa sổ, không nên để tài sản quý giá gần cửa bởi đã xuất hiện những hành vị trộm cắp bằng câu tài sản qua cửa sổ.

Khi cả gia đình về quê hay đi du lịch , cần kiểm tra và khóa kỹ lưỡng các lối ra vào trong nhà, nhờ hàng xóm trông nom giúp, hoặc đối với chung cư thì dăn dò bảo vệ tòa nhà.

Khi phát hiện các vụ trộm cắp dù lớn nhỏ cần báo ngay cho chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để kịp thời xử lý.

Ngọc Hà
Bình luận
vtcnews.vn