Cẩn thận với những thực phẩm quen thuộc gây hại hệ hô hấp

Sức khỏeThứ Bảy, 06/08/2016 16:48:00 +07:00

Nếu thấy tình trạng ho, thở khò khè, khó thở ngày càng diễn biến trầm trọng, bạn hãy cẩn thận với một số thực phẩm đang dùng vì chúng có thể là căn nguyên phát triển các bệnh liên quan đến hô hấp.

Bệnh hô hấp có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như khói thuốc lá, tinh thần suy nhược, stress, ô nhiễm môi trường sống... Tuy nhiên, ít người biết rằng, một số loại thực phẩm và đồ uống cũng được cho là “thủ phạm” gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Thực phẩm gây ợ khí và đầy hơi

Một số thực phẩm và đồ uống được cho là thủ phạm gây đầy hơi, dẫn đến tình trạng khó tiêu như đồ uống có ga, đồ chiên dầu mỡ hoặc thực phầm nhiều gia vị,… Nhưng đường ruột không phải là cơ quan duy nhất chịu ảnh hưởng từ các thực phẩm này mà hệ hô hấp cũng có thể bị tác động không tốt. Khi kích cỡ của bụng tăng do ảnh hưởng của đầy hơi, nó đồng thời tăng áp lực lên cơ hoành, gây tình trạng khó thở.

mon-an-vat-gay-beo-bung-1

 Đồ chiên dầu mỡ, thực phẩm nhiều gia vị là thủ phạm gây đầy hơi

Thực phẩm chứa nitrat

Loại thịt ướp muối như xúc xích, dăm bông, thịt bò muối, thịt hộp và thịt xông khói được bảo quản với nitrat và nitrit, hóa chất giúp ngăn chặn quá trình hư hỏng, nhưng lại gây tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Hô hấp châu Âu cho thấy, chế độ ăn uống với nhiều loại thịt ướp muối có liên quan mật thiết đến việc làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Do vậy, thay vì ăn các loại thịt ướp muối với nitrat, hãy thay thế bằng thịt ướp muối đường hoặc các loại thực phẩm thay thế khác.

Thịt, tinh bột chứa muối

Một nghiên cứu công bố trên Journal of Respiratory and Critical Care Medicine của Mỹ cho thấy, những người ăn thịt, tinh bột tinh chế và natri thường xuyên có nguy cơ cao phát triển các triệu chứng hô hấp mãn tính hơn 1,43 lần những người khác.

173441_tinh-bot

 Ăn nhiều thực phẩm tinh bột chứa muối gây ra triệu chứng hô hấp mãn tính

Những thực phẩm dễ gây dị ứng

Khoảng 4% số người trưởng thành bị dị ứng thực phẩm do sự phản ứng thái quá của hệ miễn dịch. Một số hậu quả do dị ứng thực phẩm có thể kể đến là gây ra các triệu chứng hô hấp như khó thở, thở khò khè và ho. Các loại thực phẩm có thể gây dị ứng bao gồm: động vật có vỏ, các loại thực phẩm có chứa gluten.

Nên tuyệt đối tránh sử dụng những thực phẩm dễ gây dị ứng. Khi xuất hiện các triệu chứng hô hấp như ho, thở khò khè, khó thở sau khi ăn một thực phẩm nào đó thì hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng này.

Video: Nguy hại tiềm ẩn từ điều hòa tự chế

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn