Cân não cứu thai phụ mắc bệnh lý hiếm gặp, nguy hiểm tính mạng

Sức khỏeThứ Hai, 23/10/2017 15:09:00 +07:00

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) vừa qua đã tiếp nhận và điều trị thành công cho một cho sản phụ mắc nhau tiền đạo trung tâm, đây là căn bệnh vô cùng hiếm gặp và cực kỳ nguy hiểm tới tính mạng cho cả mẹ lẫn con nếu không xử lý kịp thời.

Sản phụ N.L. (sinh năm 1976, ở Quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh), được chẩn đoán mắc nhau tiền đạo trung tâm hiếm gặp ở tuần 38 của thai kỳ, ngôi ngang, trên vết mổ cũ lần 2, u xơ tử cung to.

Chị L. nhập viện trong tình trạng đau bụng, đau vết mổ cũ nhiều, ra huyết, lúc này thai ở tuần thứ 38.

Sau khi tiếp nhận, chị L. được kiểm tra lâm sàng và các bác sĩ chuyên khoa Sản Phụ Khoa đã phải tiến hành hội chẩn và tiến hành mổ lấy thai cấp cứu, đồng thời khởi động quy trình báo động đỏ nội viện khẩn cấp.

BVDK Xuyen A

Chị L. và con gái "mẹ tròn con vuông" sau ca phẫu thuật nguy hiểm   

Tất cả các bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất khoa Sản đã được huy động, cùng với các bác sĩ chuyên khoa Gây mê hồi sức để tiến hành mổ lấy thai cấp cứu.

Các bác sĩ phải tiến hành thắt động mạch tử cung, lách qua nhau để bắt con. Việc phẫu thuật nhau tiền đạo trung tâm khiến chị L. mất rất nhiều máu, và đã phải truyền tới 4 đơn vị máu kèm 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh.

Không những thế, hai bên buồng trứng của chị L. còn phát hiện hai khối u to (đường kính 6,7 cm) chứa dịch nâu đen kèm u xơ dạng lạc tuyến trong cơ tử cung làm cho tử cung không co hồi được.

Các bác sĩ đã quyết định cắt bỏ tử cung bán phần, truyền máu song song để đảm bảo tốt cho sản phụ. Sau hơn 6 giờ đồng hồ cân não, ca phẫu thuật đã thành công, cả hai mẹ con đều “mẹ tròn con vuông”.

BS.Trương Thanh Hải – Trưởng khoa Sản Phụ Khoa chia sẻ: “Nhau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai vô cùng nguy hiểm, nhất là trong 3 tháng cuối của thai kỳ và lúc chuyển dạ.

Do đó, những phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ. Nếu phát hiện thai có nhau tiền đạo trung tâm cần tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ tại các cơ sở y tế lớn có chuyên khoa Sản Phụ Khoa”.

Video: Sinh con thứ ba có phải nộp phạt khi đăng ký khai sinh?

Được biết, đây đã là lần thứ ba chị L. mang thai. Bản thân chị cũng như gia đình đều đã biết mình mắc phải bệnh lý sản khoa đặc biệt nguy hiểm là nhau tiền đạo trên vết mổ đẻ cũ 2 lần trước đó.

Nhau tiền đạo trung tâm thường xảy ra trên những sản phụ có tiền sử mổ sinh hay sinh nhiều con.

Đây là căn bệnh sản khoa vô cùng nguy hiểm, đường dao mổ có thể cắt vào bánh nhau, có gây chảy máu ồ ạt, dẫn tới đe dọa tính mạng cho cả mẹ và con nếu không được xử trí đúng cách và kịp thời.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn