Cận cảnh khu trục tên lửa USS Chafee trên vịnh Đà Nẵng

Thời sựThứ Năm, 26/04/2012 11:20:00 +07:00

(VTC News) – Khu trục này thuộc loại hạm tiên tiến nhất và mạnh mẽ nhất của Hạm đội 7, Hải quân Hoa Kỳ.

(VTC News) – Trong khuôn khổ hoạt động huấn luyện kiểm soát thảm họa diễn ra chiều 25/4, đoàn sỹ quan Vùng C Hải quân Việt Nam đã có mặt tại hạm USS Chafee và tham gia buổi huấn luyện trên khu trục này.

Chiến hạm USS Chafee (DDG-90) là tàu khu trục tên lửa dẫn đường thuộc lớp Arleigh Burke, được hạ thủy vào tháng 11/2002, hoạt động tháng 10/2003 do công ty Bath Iron Works đóng. Khu trục này thuộc loại hạm tiên tiến nhất và mạnh mẽ nhất của Hạm đội 7, Hải quân Hoa Kỳ. Khu trục USS Chafee vinh dự lấy tên của Thượng nghị sĩ John Lester Hubbard Chafee (1922-1999).
Khu trục USS Chafee DDG-90 trên vịnh Đà Nẵng 

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Chafee có lượng dãn nước 9.200 tấn, chiều dài 155m, sườn ngang tàu rộng 20,4m, mớn nước 9,3mcó thể mang theo 380 thủy thủ đoàn. Với trang bị động cơ 4 tuốc bin gas LM-2500-30 công suất 75MW giúp chiến hạm này có thể  đạt tốc độ trên 30 hải lý/h. 

Điều khiến DDG-90 trở thành nổi ám ảnh của các mục tiêu trên biển khác là do khu trục này được trang bị vũ khí và công nghệ hiện đại, thuộc loại tiên tiến nhất của Hải quân Hoa Kỳ. 

USS Chafee được trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng (VLS) có khả năng phóng tên lửa Tomahawk và hệ thống phóng tên lửa chống hạm Harpoon Anti-Ship Cruise Missiles. Ngoài ra tàu này cũng được trang bị hệ thống pháo hạm 127mm tự động, Mark 34 Gun Weapon System và 5”/54 Caliber Gun có chức năng chống hạm và chống máy bay tiêm kích ở cự ly gần.

Sở hữu 2 trực thăng Sea Hawk SH-60, súng máy loại Mk 45, 2 khẩu Mk 41, súng máy Mk 38 và hệ thống radar tiên tiến giúp USS Chafee có thể mở rộng tầm hoạt động và trở thành nổi ám ảnh của đối phương khi đi vào vùng hoạt động của chiến hạm này. 

Với tính năng chuyên biệt hướng dẫn phóng tên lửa, USS Chafee  thực hiện nhiều nhiệm vụ với tầm hoạt động rộng và mạnh mẽ như: chống tàu ngầm, tấn công tầm xa, tiêu diệt mục tiêu bề mặt…với khả năng hoạt động độc lập, liên tục trên biển.

Một số hình ảnh cận cảnh về chiến hạm USS Chafee tại vịnh Đà Nẵng:

Mũi hạm được trang bị một loạt các thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất với sức mạnh vượt trội của Hải quân Hoa Kỳ 

Hệ thống radar hiện đại bậc nhất 

Cùng với hệ thống phóng tên lửa, pháo hạm 127mm đặt trước hạm trở thành nổi ám ảnh của các mục tiêu trên biển 

Pháo hạm và hệ thống ống phóng giữa thân tàu 

Hệ thống radar, pháo hạm 75mm và súng liên thanh 12,5mm được bố trí dọc mạn hạm luôn được canh gác bởi nhân viên an ninh trên hạm 

Thêm một khẩu pháo hạm 75mm được bố trí phía trên  

Hệ thống ống phóng dọc bên hông hạm giúp tăng cường khả năng tấn công của khu trục DDG-90 

Đuôi hạm là sân bay trực thăng và hangar đủ cho 2 chiếc trực thăng Seahawk SH-60 hoạt động giúp hạm mở rộng phạm vi tác chiến 

Bộ đôi trực thăng Seahawk được bảo dưỡng bên trong hangar, nhường sân đỗ cho buổi huấn luyện kiểm soát thảm họa trên tàu 

Hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ có buổi trao đổi kinh nghiệm cởi mở tại sân đỗ trực thăng phía đuôi hạm 

Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng các thiết bị ứng cứu khi có thảm họa xảy ra 

Cùng thực hành cắt bằng thiết bị và dụng cụ PECU.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn