Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông cong mềm mại giữa thủ đô

Thời sựThứ Sáu, 26/06/2015 08:30:00 +07:00

Công trình đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông dọc tuyến đường Nguyễn Trãi – Trần Phú – Quang Trung (Hà Đông) có nhiều đoạn uốn lượn, mấp mô bằng mắt th

Công trình đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông vẫn đang trong quá trình thi công, hoàn thiện. Nhiều đoạn đường sắt của công trình này đang có hiện tượng mấp mô, uốn lượn mà bằng mắt thường cũng có thể quan sát được. Điều này khiến nhiều người dân lo lắng, nghi ngờ về chất lượng của tuyến đường sắt.

Công trình đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông vẫn đang trong quá trình thi công, hoàn thiện. Nhiều đoạn đường sắt của công trình này đang có hiện tượng mấp mô, uốn lượn mà bằng mắt thường cũng có thể quan sát được. Điều này khiến nhiều người dân lo lắng, nghi ngờ về chất lượng của tuyến đường sắt.

Bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng quan sát thấy những đoạn cong lên, lượn xuống của công trình.

Bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng quan sát thấy những đoạn cong lên, lượn xuống của công trình.

Một đoạn đường cong, uốn lượn lên xuống của đường sắt đô thị đoạn qua nhà máy thuốc lá Thăng Long.

Một đoạn đường cong, uốn lượn lên xuống của đường sắt đô thị đoạn qua nhà máy thuốc lá Thăng Long.

Theo quan sát, hầu hết những đoạn đường cong lên, lượn xuống này đều nằm ở sát khu vực các nhà ga.

Theo quan sát, hầu hết những đoạn đường cong lên, lượn xuống này đều nằm ở sát khu vực các nhà ga.

Một đoạn đường sắt vừa cong vừa lượn của công trình đường sắt đoạn qua Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam (Hà Đông, Hà Nội).

Một đoạn đường sắt vừa cong vừa lượn của công trình đường sắt đoạn qua Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam (Hà Đông, Hà Nội).

Ngay sau khi một số tờ báo điện tử đăng tải bài phản ánh về việc xuất hiện những đường uốn lượn, mấp mô tại công trình đường sắt trên cao, Ban quản lý dự án đường sắt đã có văn bản trả lời về vấn đề này.

Ngay sau khi một số tờ báo điện tử đăng tải bài phản ánh về việc xuất hiện những đường uốn lượn, mấp mô tại công trình đường sắt trên cao, Ban quản lý dự án đường sắt đã có văn bản trả lời về vấn đề này.

Theo ông Lê Văn Dương - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt lý giải, để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc.

Theo ông Lê Văn Dương - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt lý giải, để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc.

'Đây được xác định là nguyên nhân khiến nhiều người dân quan sát thấy tuyến đường sắt này có hiện tượng uốn lượn, ông Dương nói.

'Đây được xác định là nguyên nhân khiến nhiều người dân quan sát thấy tuyến đường sắt này có hiện tượng uốn lượn, ông Dương nói.

'Khi ra khỏi ga, đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế; do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng', Phó Tổng Giám đốc BQLD Đường sắt ký giải về thắc mắc của người dân.

'Khi ra khỏi ga, đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế; do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng', Phó Tổng Giám đốc BQLD Đường sắt ký giải về thắc mắc của người dân.

Dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157. Đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23%o­ (23 phần nghìn) trong quy phạm cho phép từ 0%o­ đến 30%o. ­Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc. Đó chính là lý do khiến người dân thấy có hiện tượng 'đường sắt đô thị uốn lượn mấp mô'. (Ảnh: Việt Linh)

Dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157. Đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23%o­ (23 phần nghìn) trong quy phạm cho phép từ 0%o­ đến 30%o. ­Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc. Đó chính là lý do khiến người dân thấy có hiện tượng 'đường sắt đô thị uốn lượn mấp mô'. (Ảnh: Việt Linh)

Bình luận
vtcnews.vn