Cán bộ xã xây nhà, kinh doanh trái phép trên đất nông nghiệp ở Long An

Thời sựThứ Hai, 02/10/2017 08:10:00 +07:00

Tình trạng xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An) đang diễn ra phức tạp, trong đó có cả các cán bộ xã và cán bộ ấp.

Ồ ạt xây nhà trái phép

Thời gian qua, VTC News liên tục nhận được đơn phản ánh của người dân ở xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An) về tình trạng xây nhà ở và kinh doanh trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp. Trong số đó, có cả cán bộ xã Long Hậu đang đương nhiệm.

a

 Những dãy nhà trọ kiên cố được xây dựng trên đất lúa ở xã Long Hậu.

Có mặt tại “điểm nóng” trên, PV VTC News nhận thấy không phải hàng chục mà có đến cả trăm ngôi nhà, dãy nhà trọ, ki ốt xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp (đất trồng lúa).

Cụ thể, tại đường Tân Lập – Long Hậu (xã Long Hậu), hàng chục ngôi nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp, xen kẽ là nhiều nhà phòng trọ, quán ăn, quầy thuốc…

Còn tại đường số 8 – Khu công nghiệp Long Hậu (xã Long Long Hậu), tình trạng xây dựng trái phép càng nghiêm trọng hơn.

Có gần trăm căn nhà, ki ốt, quán xá xây dựng trên đất nông nghiệp hai bên đường san sát nhau chẳng khác gì khu dân cư. Điều đáng nói là những trường hợp trên dù xây dựng trái phép đều rất kiên cố, thậm chí có cả biệt thự.

Ngoài 2 tuyến đường trên còn rất nhiều tuyến đường khác ở xã Long Hậu, người dân xây nhà trên đất nông nghiệp. Trong đó, có một số hộ vẫn đang xây dựng dở dang.

Video: Chốt dân phòng chình ình, cướp vỉa hè nghiêm trọng

Cán bộ làm dân cũng làm

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc dự án Khu công nghiệp Long Hậu mở rộng. Tuy nhiên, dự án “án binh bất động” gần chục năm nay vì chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính. Người dân bắt đầu ào ạt nhảy vào xây nhà, phòng trọ trái phép. Đỉnh điểm nhất là vào năm 2016.

g

 Nhiều ki ốt kinh doanh, phòng trọ mọc lên trên đất nông nghiệp như nấm ở xã Long Hậu.

Theo phản ánh của người dân, trong số những trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp có sự có cả một số cán bộ xã, cán bộ ấp đang đương nhiệm tại xã Long Hậu.

PV VTC News đã đến khu vực trên để xác minh, kiểm chứng thì thấy đúng như lời những người dân phản ánh. Theo ghi nhận, khu vực các cán bộ xây dựng nhà trái phép đều trên nền diện tích rộng đến vài trăm mét vuông. Có những cán bộ có tới 4-5 dãy nhà trọ, ki ốt với mặt tiền rộng rãi.

Mới đây, chính quyền xã Long Hậu đã ra quyết định mạnh tay tiến hành tháo dỡ thí điểm 3 hộ dân xây nhà trọ trái phép và sẽ tiếp tục tháo dỡ những hộ dân khác sau. Tuy nhiên, quyết định trên đã gây ra phản ứng quyết liệt của người dân.

c 3

 Hằng trăm căn nhà, nhà trọ xây trái phép trên đất nông nghiệp nhưng vẫn bình yên vô sự

Chị Nguyễn Thị T. (ngụ ấp 1, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) cho biết, chị xây nhà trọ trên đất nông nghiệp được hơn 2 năm nay và có đóng thuế nhà nước đầy đủ hàng tháng.

Chị T. thừa nhận phòng trọ trên đất nông nghiệp là sai nhưng do dự án kéo dài nhiều năm, đất trồng lúa không sản xuất được nên xây phòng trọ để kiếm thêm thu nhập, khi nào dự án hoạt động sẽ tự động tháo dỡ.

Còn chị Lê Thị T. (ngụ ấp 1, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) cho biết: “Chính quyền xã cưỡng chế nhà trọ, tôi chấp nhận, nhưng tôi thắc mắc tại sao lúc đầu xã không quyết liệt, dứt điểm để hạn chết thiệt hại cho chúng tôi? Nhiều cán bộ xã, ấp xây trái phép trên đất nông nghiệp trước chúng tôi nhưng không bị xử lý và không có trong danh sách vi phạm. Cán bộ phải làm gương trước thì người dân mới nghe, mới công bằng”, chị T. phân trần.

Cán bộ vi phạm đã xử lý?

Trả lời VTC News, ông Trần Văn Hoàng – Chủ tịch UBND xã Long Hậu xác nhận thực trạng trên và đang xử lý.

“Hiện nay, trên địa bàn có rất nhiều trường hợp xây nhà, kinh doanh trái phép trên đất nông nghiệp. Nhiều nhất là ở ấp 1 và ấp 3 vì giáp ranh với dự án khu công nghiệp Long Hậu.

Huyện Cần Giuộc đã chỉ đạo xã lập biên bản xử phạt, cưỡng chế một số trường hợp vi phạm. Riêng, các trường hợp đang xây dựng tiến hành ngăn chặn, lập biên bản xử phạt hành chính”, ông Hoàng nói.

b 4

 Dãy phòng trọ của một cán bộ ở xã Long Hậu.

Lý giải về việc để nhiều người dân xây nhà, kinh doanh tràn lan rồi mới xử lý, ông Hoàng cho rằng do ông mới về làm Chủ tịch xã Long Hậu năm 2015. Ngoài ra, do năm 2016 xã Long Hậu khuyết 1 cán bộ địa chính nên công tác quản lý gặp khó khăn.

Trước thắc mắc vì sao một số cán bộ xã, cán bộ ấp xây nhà trên đất nông nghiệp không có trong danh sách lập biên bản xử lý, ông Hoàng cho rằng những trường hợp trên vi phạm trước khi ông về làm và chính quyền cũng đã xử lý.

Giải thích việc nhiều hộ dân xây nhà trái phép trên đất lúa chính quyền vẫn thu thuế, ông Hoàng cho biết: “Toàn bộ những hộ kinh doanh không được đăng kí kinh doanh nhưng chúng tôi hướng dẫn người dân kinh doanh để để khai thác nguồn thu. Tuy nhiên, những trường hợp nào thu nhập 1 năm trên 100 triệu đồng/năm thì thu phí”.

Ông Hoàng cho biết thêm, dự án quy hoạch KCN Long Hậu kéo dài nhiều năm, nhiều chủ đất nông nghiệp sản xuất không hiệu quả và nhu cầu nhà trọ lớn, ăn uống của công nhân là nguyên nhân dẫn đến người dân đua nhau xây dựng trái phép, rất khó kiểm soát.

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn