Cấm thu chênh lệch khi đổi tiền lẻ đi lễ chùa

Kinh tếThứ Tư, 11/12/2013 11:13:00 +07:00

(VTC News) - Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản đề nghị kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đổi tiền mới (đặc biệt là tiền lẻ) để thu chênh lệch.

(VTC News) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản đề nghị  Bộ Công thương và Bộ Công An kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đổi tiền mới (đặc biệt là tiền lẻ) để thu chênh lệch.

Trong những năm qua nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ, đặc biệt là tiền mới nguyên seri chưa qua sử dụng trong dịp tết Nguyên đán ngày một tăng.

Số tiền mệnh giá nhỏ này chỉ một phần dùng làm phương tiện thanh toán trong lưu thông, phần còn lại được sử dụng vào các hoạt động khác, trong đó có hoạt động lễ hội, tín ngưỡng.


tiền
Cấm đổi tiền mới thu chênh lệch 
Qua khảo sát cho thấy tiền mệnh giá nhỏ được rải khắp các khu vực đền, chùa, khu vực lễ hội tâm linh, tạo hình ảnh phản cảm và làm xấu đi hình ảnh đồng tiền Việt Nam. Việc sử dụng không đúng chức năng gây ra lãng phí lớn cho xã hội trong việc in ấn, phát hành lượng tiền này.

Thống đốc NHNN đề nghị Bộ Công thương và Bộ Công an phối hợp chỉ đạo các đơn vị tại địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch tại các điểm di tích, đền, chùa, lễ hội nhằm hạn chế những tiêu cực xảy ra như thời gian qua.

Theo Ngân hàng Nhà nước, nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ, đặc biệt là tiền mới nguyên xêri chưa qua sử dụng trong dịp tết những năm gần đây tăng cao, phần lớn được dùng vào việc đi lễ chùa. Hiện tượng kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch ăn theo nhu cầu này vì vậy cũng phát triển.

Theo khảo sát của phóng viên VTC News, dịch vụ đổi tiền tại "chợ đen" những ngày gần Tết Nguyên đán thường có mức phí khá cao. Đối với các loại tiền mệnh giá nhỏ 200, mức phí đổi lên tới 50-60%, tiền 500 đồng có phí là 25%. Các loại tiền mệnh giá lớn hơn, phí dao động 5-20% tùy số lượng.

Ngọc Vy

Bình luận
vtcnews.vn