Calciopoli 3: Danh sách đen và những đường dây mờ ám

Thể thaoThứ Tư, 08/06/2011 09:52:00 +07:00

(VTC News)- Thêm nhiều cái tên mới được khai ra, và cũng có ngần ấy những mối quan hệ mờ ám bị phát hiện ở nước Ý trong vụ scandal dàn xếp tỷ số đang điều tra.

(VTC News) - Một loạt các trận đấu trong đó có sự tham gia của nhiều đội bóng lớn tại Serie A mùa giải vừa qua như AS Roma, Napoli đang nằm trong diện điều tra của cơ quan công tố sau những lời khai của 2 nghi phạm chính.

Ngày hôm qua, hãng cá cược thể thao Skysport365 có trụ sở ở Áo đã xác nhận rằng họ đang chuẩn bị 1 bản báo cáo về 10 trận đấu có số lượng người đặt cược cao đột biến. Nhiều người tin rằng trong danh sách đen này có cả những cái tên ở Serie A như AS Roma, Lecce, Cagliari, Lazio, Napoli hay Bologna. Skysport365 tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng của bóng đá Italia nhằm ngăn chặn những hành vi gian lận trong thi đấu.

Được biết, bản danh sách sẽ được chuyển qua cho cơ quan công tố Cremona và Naples, những nơi đang tiến hành điều tra vụ dàn xếp tỷ số. Ngày hôm qua, 2 công tố viên của Naples là Filipelli và Siragusa đã lên đường tới Roma để tiếp tục việc thẩm vấn những người có liên quan, trong khi đó công tố viên Melillo đã bắt đầu mở hồ sơ điều tra những vụ gian lận thể thao còn ở trong giai đoạn khởi đầu. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ cái tên nào được hé lộ.

Sau Signori, rất có thể sẽ còn nhiều cái tên nổi tiếng khác bị điều tra. 

Trước đó, một loạt những trận đấu “có mùi” giữa Fiorentina-AS Roma (2-2), Lecce-Cagliari (3-3) và Genoa-Lecce (4-2) đã được thẩm phán Di Martino đem ra thẩm vấn nghi can chính của vụ điều tra, Marco Pirani, vốn là 1 nha sỹ làm việc ở Sirolo. Theo những tin tức được tiết lộ từ buổi thẩm vấn, thì dường như Pirani biết khá nhiều về những phi vụ dàn xếp tỷ số, nhưng tiếng nói của tên này trong đường dây lại không có trọng lượng. Pirani luôn một mực khẳng định rằng có một đường dây lớn đã quyết định kết quả của ít nhất 4 trận đấu, khiến cho dân cá độ đổ xô đặt tiền vào cửa trên của tổng số bàn thắng trong những trận đấu đó.

Cũng dễ hiểu khi tất cả các CLB bị nghi ngờ có liên quan đều đồng loạt lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên. Chủ tịch của AS Roma, Rosella Sensi nói: “Roma là một đội bóng nghiêm túc. Tôi rất ngạc nhiên vì những gì được đưa trên báo chí gần đây”. Trong khi đó, Fio cũng đưa ra một thông báo chính thức khẳng định “CLB không làm điều gì sai trái hay đáng bị nghi ngờ”.

Liệu Roma có dính chàm? 

Ở một diễn biến khác trong ngày hôm qua, 2 cầu thủ của Ascoli đang bị quản thúc tại nhà là Vittorio Micolucci và Vincenzo Sommese đã bị quan tòa Salviani triệu tập đến tòa án để thẩm vấn. Trong khi ở bên ngoài phòng xử, nữ luật sư của Micolucci là Daniel Pigotti khẳng định “Thân chủ của tôi chỉ làm những điều gì tốt đẹp cho đội bóng và gia đình mình” thì ở bên trong, trung vệ 28 tuổi này lại đổ tội cho đồng nghiệp Sommese. Anh này thú nhận: “Tôi chịu sức ép từ Sommese bởi anh ấy muốn tôi dàn xếp kết quả, đặc biệt là trận với Atalanta. Tôi làm như mình sẽ nghe theo lời anh ấy nhưng trên sân tôi chỉ tập trung vào chiến thắng”. Nhưng khi quan tòa hỏi lại rằng: “Nếu đội của anh thua Atalanta thì anh có nhận được khoản tiền như đã hứa từ dân cá độ” thì Micolucci lại lập tức thừa nhận.

Cũng liên quan đến trận đấu nói trên, đội trưởng của Atalanta là Cristiano Doni cũng là một trong những nhân vật bị điều tra và thẩm vấn. Nhưng khi mà trắng đen còn chưa rõ ràng, thi anh này vẫn một mực kêu oan. Doni đã bật khóc khi trả lời phỏng vấn tờ La Repubblica hôm thứ Hai: “Họ muốn tôi làm vật thí mạng cho tất cả những chuyện này và tôi sẽ không chịu ngồi yên. Tôi muốn tất cả mọi người, đặc biệt là những fan của Atalanta biết điều đó. Họ đã phá hủy tên tuổi của tôi bởi hầu hết những người bị bắt giữ khác đều đã giải nghệ hoặc đang chơi ở hạng dưới.

Tôi biết tôi không làm gì sai để bị bắt như thế này, và cũng chưa bao giờ gặp những người được nêu tên. Người duy nhất tôi biết là Nicola Santoni, HLV thủ môn của Ravenna. Cú điện thoại đó không liên quan trực tiếp đến tôi, cũng không có giọng tôi trong đó. Người ta chỉ sử dụng tên tuổi tôi để bàn chuyện dàn xếp tỷ số, nhưng tôi không hề làm chuyện đó. Bằng chứng đâu?”

Doni cũng bị nêu tên trong 1 cuộc điện thoại được lấy làm bằng chứng trước tòa. 

Siena và Atalanta là 2 đội đã giành quyền thăng hạng lên Serie A mùa giải tới. Tuy nhiên, cả 2 đều đang bị điều tra trong scandal dàn xếp tỷ số nói trên và thậm chí, nhiều người đã nghĩ tới viễn cảnh xấu nhất của 2 đội bóng này là bị trừ điểm và tước quyền lên hạng. Tuy nhiên, chắc chắn đội bóng xứ Lombardia không thể ngồi yên. Hôm qua, họ đã thuê 3 luật sư hàng đầu nước Ý là Dupont, Chiappero và Bianchi để bảo vệ quyền lợi cho CLB trước tòa.

Hồng Anh

Bình luận
vtcnews.vn