'Cái chết' của nhãn hiệu pin từng là số 1 thế giới

Kinh tếChủ Nhật, 09/11/2014 05:21:00 +07:00

Đầu năm 2014, Procter & Gamble (P&G) đã thông báo kế hoạch loại bỏ 100 thương hiệu hoạt động không hiệu quả trong nỗ lực “giảm cân” của công ty.

Đầu năm 2014, Procter & Gamble (P&G) đã thông báo kế hoạch loại bỏ 100 thương hiệu hoạt động không hiệu quả trong nỗ lực “giảm cân” của công ty.

Một trong số đó có thể là thương hiệu pin Duracell có giá trị, nhưng trì trệ vì không tìm được chỗ đứng trong thị trường pin đã thay đổi nhiều do tích hợp thẳng vào thiết bị gốc.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, P&G đã “tích lũy” được nhiều thương hiệu đến mức giờ họ không đủ nhân lực và sức lực quản được nhiều đến thế. Kết quả: tăng trưởng của P&G trở nên chậm chạp, trong đó phải kể đến nỗi đau giảm 34% thu nhập ròng được đưa ra trong báo cáo tài chính vào tháng 10/2014.

Nhãn hiệu Duracell một thời là động lực cho sự phát triển của hãng P&G
Do đó, quyết định cắt giảm chi phí bằng cách “trảm” (bán hoặc cho tách riêng) 100 nhãn hiệu đã không còn hiệu quả, trong đó không ít nhãn hiệu từng gắn bó với người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc P&G quyết định tách Duracell thành công ty độc lập khiến không ít người ngỡ ngàng.

Thời vàng son

Tại sao Duracell lại đặc biệt? Bởi các nhãn hàng nổi tiếng, quen thuộc với người tiêu dùng, trị giá hàng tỷ USD xét cho cùng cũng chẳng nhiều lắm. Với người tiêu dùng toàn cầu, Duracell đơn giản là cục pin. Nhưng hiện nay, nó vẫn là cục pin có thị phần lớn nhất thế giới (35,4%).

Duracell là minh chứng điển hình về thương hiệu được xây dựng xung quanh mục tiêu giá trị duy nhất: độ bền. Đến nay, độ bền của Duracell là kết quả của quá trình nghiên cứu chuyên sâu. Dựa trên nghiên cứu pin thủy ngân của PR Mallory, Duracell tiếp tục nghiên cứu và chế tạo ra loại pin khô hiện nay, loại trừ hoàn toàn nguyên tố thủy ngân và tăng tuổi thọ đáng kể trong khi vẫn giữ nguyên kích thước nhỏ gọn.

Hết thời

Tuy nhiên, ngành kinh doanh pin lại đang “chết dần chết mòn”. Tổng doanh thu tại Mỹ giảm 4,6% so với năm trước đó, xuống còn 2,2 tỷ USD, tức là xếp chót bảng trong top 25 danh mục sản phẩm gia dụng và chăm sóc cá nhân. Energizer đã phải đóng cửa một số nhà máy và có kế hoạch tách mảng kinh doanh pin khỏi các nhãn hàng khác.

Giống như các ngành công nghiệp khác, kinh doanh pin đang bị đe dọa bởi sự lên ngôi của smartphone và các thiết bị di động có thể cắm sạc trực tiếp vào ổ điện khác. Thật dễ dàng để tìm ra lý do. Trước thời đại smartphone, thế giới của chúng ta xoay quanh đồng hồ, radio, đèn pin, tất cả đều dùng loại pin mà khi hết chỉ có thể vứt ra và mua cục khác thay thế. Giờ thì sạc đã trở thành tính năng thông thường của những chiếc smartphone đơn giản nhất.

Sự suy thoái của pin còn chịu ảnh hưởng từ sự thất thế của TV. Trước đây, người ta dùng điều khiển sử dụng pin để điều chỉnh các kênh mà họ yêu thích. Nhưng hiện nay, người dùng sử dụng chuột để nhấn chọn bất cứ thứ gì mình thích xem trên màn hình máy tính. Thậm chí, những chiếc TV còn đang tìm cách sống sót giữa thời đại mới bằng cách tích hợp chức năng điều khiển từ điện thoại di động. Điều khiển hay chính xác hơn là pin, lại càng trở nên thừa thãi.

Đó là thông tin xấu cho doanh nghiệp. Nhưng các nhà hoạt động vì môi trường lại có thể nghĩ khác. Pin Alkaline (Pin kiềm) đã không còn chứa thủy ngân. Nhưng chúng vẫn tồn tại hiện tượng ăn mòn. Chúng cũng không thể nạp lại năng lượng sau khi đã bị rút hết trong quá trình sử dụng.

Cố nhiên vẫn có loại sạc được, nhưng không phổ biến. Nói chung, pin rất nhanh chóng kết thúc cuộc đời trong thùng rác. Song môi trường lại rất khó “tiêu hóa” chúng.

Không những vậy, dù Duracell vẫn nổi tiếng, song lại “lạc lõng” giữa danh mục đầu tư cốt lõi của P&G vốn được biết đến chủ yếu là các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân như tã lót hay kem đánh răng.

Có thể vẫn còn vị trí nào đó trong thế giới xô bồ này dành cho các cục pin. Nhưng thật khó để thấy sự tăng trưởng như trước. Đó lại không phải là điều mà P&G cần đến trong bối cảnh lợi nhuận ròng giảm 34% so với cùng kỳ năm trước, từ 3,02 tỷ USD xuống còn 1,99 tỷ USD.


Theo Songmoi.vn
Bình luận
vtcnews.vn