Cách đi qua ổ gà tránh tốn tiền sửa xe

Tư vấnThứ Ba, 26/12/2023 11:56:02 +07:00
(VTC News) -

Nếu buộc phải đi qua ổ gà, tài xế được khuyên nên giữ chắc vô lăng, thẳng lái và đi chậm nhất có thể.

Anh Phạm Hải (Hà Đông, Hà Nội), đào tạo lái xe khoảng hơn 10 năm nay cho biết: “Khi đi qua ổ gà, tài xế nên giữ chặt vô lăng ở tư thế thẳng lái nếu có thể. Giữ chặt vô lăng nhằm giúp tăng độ kiểm soát, trả lái thẳng để hạn chế tối đa hư hại cho lốp, nếu lốp hướng chéo khi đi qua ổ gà thành lốp chịu nhiều lực hơn, khiến lốp biến dạng, dễ hư hỏng nặng”.

Anh Hải đưa ra lời khuyên, để phòng tránh những thiệt hại do ổ gà gây ra, cách tốt nhất là hạn chế đi trên những đoạn đường nhiều ổ gà nếu có thể. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải đi trên những tuyến đường lạ, hãy phóng tầm mắt ra xa hơn để quan sát các vật cản ở phía trước, giúp phán đoán tình huống sớm để kịp thời xử lý.

Ảnh minh họa: TTX

Ảnh minh họa: TTX

Nếu lái xe trong điều kiện thiếu ánh sáng, tài xế nên lái chậm lại để quan sát dễ hơn. Lốp xe cũng phải đủ hơi đúng như trên khuyến cáo của nhà sản xuất.

Trong trường hợp không thể tránh đi qua ổ gà, tài xế cần giảm tốc độ càng thấp càng tốt và phải đảm bảo phía sau không có phương tiện ở gần. Bên cạnh đó, tài xế cũng không nên phanh vào thời điểm rơi xuống ổ gà, vì khi phanh, phuộc phía trước nén lại, khiến hành trình giảm chấn không còn để hấp thụ lực hiệu quả nữa. Mục tiêu là để xe lướt qua ổ gà với tốc độ thấp nhất, chỉ tăng tốc khi tất cả các bánh ở trên mặt đường bằng phẳng.

Ổ gà là tên thường gọi của các hố trũng trên mặt đường bị hư hại, là một trong những mối nguy hiểm thường gặp nhất khi tài xế lưu thông trên đường. Khi bánh xe rơi xuống ổ gà, phần lớn lực ép lên bánh sẽ được truyền đến hệ thống treo theo hướng thẳng đứng, vì đáy lốp là điểm tiếp xúc với mặt đường. Hố càng sâu, bánh rơi xuống càng mạnh, lực đẩy lên lốp càng lớn.

Tuy nhiên, phần lớn hư hỏng của bánh do ổ gà xảy ra vào thời điểm lốp xe thoát khỏi ổ gà, vì lúc này hệ thống treo đang trong trạng thái nén, chưa phục hồi, không còn hành trình phuộc, việc ép thêm lực vào lốp (khi lốp chạm vào mép ổ gà) sẽ khiến các thành phần khác của bánh và hệ thống treo chịu lực mạnh, gây hư hỏng.

Khi di chuyển với tốc độ cao qua những ổ gà, lốp, bánh, hệ thống treo có thể bị hư hỏng. Thường thấy nhất là nắp đậy trục bánh xe (hubcap) bị văng ra do bộ phận này thường gắn vào bánh mà không dùng đinh vít. Có thể dễ dàng thay thế với giá từ vài trăm nghìn cho đến hàng triệu đồng tùy vào hãng, chất liệu của nắp.

Thiệt hại tiếp theo là phần lốp xe, có thể bị thủng, rách ở bên hông hoặc cả hai. Nếu lốp xe không thể hấp thụ toàn bộ xung lực, phần la-zăng là nơi gánh chịu. La-zăng có thể bị méo, biến dạng, nứt hoặc thậm chí là gãy, khiến ảnh hưởng đến hệ thống treo của xe trong một số trường hợp nghiêm trọng.

Công Hiếu(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn