Các vụ thực phẩm bẩn chấn động năm 2013

Kinh tếThứ Sáu, 13/12/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Những vụ thực phẩm bẩn gây hại cho người dùng được cơ quan chức năng phát hiện và phanh phui trong năm vừa qua.

(VTC News) - Những vụ thực phẩm bẩn gây hại cho người dùng được cơ quan chức năng phát hiện và phanh phui trong năm vừa qua.

Thịt lợn sắp phân hủy chế thành bò khô

Vào tháng 9/2013 vừa qua, công an quận Tân Bình (Tp.HCM) đã bắt quả tang một cơ sở chuyên “hô biến” thịt lợn thành thịt bò khô. Tại thời điểm kiểm tra, trong kho của cơ sở này có hơn 6.500 tấn “giả khô bò” thành phẩm và 3.500 tấn thịt lợn nguyên liệu đang ở giai đoạn phân hủy.

thit bo kho
Thịt lợn biến thành khô bò sau khi tẩm hóa chất  
Chủ cơ sở sản xuất đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc số hóa chất, gia vị sử dụng trong quá trình chế biến thịt lợn thành khô bò.

Theo thông tin từ công an Bình Tân, đây là cơ sở chuyên sản xuất khô bò số lượng lớn nhằm cung cấp cho thị trường TP.HCM, Huế và Hà Nội. Tuy nhiên, nguyên liệu chính để làm khô bò lại là thịt lợn, qua quá trình tẩm hóa chất thì có hình thức và hương vị giống như khô bò.

Bún, phở chứa chất tẩy trắng

Trong tháng 8 và 9/2013, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh miền Tây và TP.HCM đã phát hiện nhiều mẫu thực phẩm dương tính với chất tẩy trắng Tinopal tại các cơ sở sản xuất bùn, phở trên địa bàn.

bun
Bún trắng nhờ hóa chất 
Tinopal là hóa chất sử dụng trong công nghiệp, khi vào cơ thể có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, tổn thương những mao mạch. Nếu sử dụng bún chứa Tinopal lâu dài sẽ gây suy gan, suy thận, cơ thể trở nên mệt mỏi và có thể gây ung thư.


Ngoài ra, một số cơ sở cũng bị phát hiện có sử dụng các hóa chất khác như acid Oxalic hay chất bảo quản Natri Benzoat, những loại này thường được dùng trong công nghiệp có tác dụng tẩy trắng nhưng đều gây hại cho sức khỏe con người nếu được tẩm vào thực phẩm.

Nhuộm hóa chất cho gà

Hồi tháng 8/2013, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh, TP.HCM đã phát hiện một lò giết mổ gia cầm trái phép, trong đó có nhiều hóa chất màu vàng dùng để nhuộm gia cầm sau khi giết mổ.

hoa chat
Bên trong cơ sở chuyên nhuộm hóa chất cho gà 
Được biết theo thông thường, gà sau khi giết mổ có màu trắng hoặc vàng nhạt. Vì thế, có những con có màu vàng sẫm, vàng ruộm là do được nhuộm. Có nhiều cách nhuộm bằng nghệ hoặc hóa chất tuy nhiên hóa chất được ưa chuộng hơn bởi gà sẽ lên màu nhanh và đều.


Theo các chuyên gia y tế cảnh báo, trong các hóa chất dùng để nhuộm vàng gà có nhiều chất rất độc với sức khỏe con người.

Nem chua làm từ bì lợn bẩn

Vào tháng 4/2013, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phanh phui một cơ sở sản xuất nem chua có dự trữ 2,5 tấn bì lợn không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có hợp đồng mua bán hàng hoá, không có hoá đơn chứng từ và không được kiểm định chất lượng vệ sinh thực phẩm.

nem chua
Ảnh minh họa 
Được biết, số hàng này được nhập về từ Nam Định trong khoảng thời gian tháng 12/2012 và được bảo quản trong tủ cấp đông. Bình quân mỗi ngày cơ sở này bán khoảng 50kg bì lợn dạng sợi cho các cơ sở sản xuất nem chua trên địa bàn TP. Thanh Hoá.


Trà chanh, nước mía vỉa hè nhiễm khuẩn, độc tố kim loại

Tại hội thảo Khỏe và an toàn do Viện thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức ngày 23/7, cơ quan này đã công bố 9 mẫu trà chanh, trà xanh, trà đá, nhân trần, nước ngô, nước mía... được lấy ngẫu nhiên trên các con phố ở Hà Nội đều phát hiện chứa vi khuẩn E.coli, men mốc, các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmi vượt xa giới hạn cho phép.

tra tranh
Ảnh minh họa
Trong khi đó, tại TP HCM, Chi cục An toàn thực phẩm thành phố cũng phát hiện hàm lượng vi sinh vượt mức cho phép trong thức uống đường phố.

Cụ thể, cơ quan này đã kiểm nghiệm và phát hiện 5 mẫu nước mía, 6 mẫu nước sâm, 5 mẫu trà bông cúc chứa vi khuẩn hiếu khí dễ gây bệnh tiêu hóa như khuẩn coliform, E.coli, nấm men, nấm mốc, vượt mức cho phép.


Rượu độc gây chết người

Ngày 10/12 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Duy Vường, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội cùng 2 nhân viên phụ trách kỹ thuật sản xuất, pha chế “Rượu nếp 29 Hà Nội”.

Loại rượu này được xác định là nguyên nhân khiến 15 người bị ngộ độc phải nhập viện, trong đó 6 người tử vong.


ruou
Rượu nếp 29 Hà Nội là loại rượu có hàm lượng methanol cao nhất từ trước đến nay được phát hiện tại phía Bắc.  
Kết quả kiểm định các mẫu rượu thu được từ các vụ ngộ độc cho thấy hàm lượng methanol trong rượu chiếm từ 80%-98%, vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Đây là loại cồn công nghiệp có độc tính cao, bị cấm sử dụng trong ăn uống.


Hiện thành phố Hà Nội đã tạm đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội, niêm phong sản phẩm hàng hóa, dây chuyền sản xuất, kho hàng để kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, thành phố cũng yêu cầu tịch thu, tiêu hủy; không cho phép mua bán, sử dụng các sản phẩm rượu có hàm lượng methanol vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Nguyễn Lê

Bình luận
vtcnews.vn