Các ông bố cũng bị chứng trầm cảm sau sinh

Sức khỏeThứ Tư, 15/12/2010 01:11:00 +07:00

(VTCNews) - Không chỉ các bà mẹ có thể trải qua chứng trầm cảm, khóc lóc, ủ rũ sau sinh, các ông bố cũng giàu có về tiềm năng mắc chứng này.

(VTCNews) - Không chỉ các bà mẹ có thể trải qua chứng trầm cảm, khóc lóc, ủ rũ sau sinh, các ông bố cũng giàu có về tiềm năng mắc chứng này.

Trầm cảm và căng thẳng sau khi sinh hay còn được gọi là “Baby blues”, thường là trải nghiệm tiêu cực của các bà mẹ. Tuy nhiên, hóa ra người cha cũng có thể trải qua kinh nghiệm đó. Xu hướng chủ yếu là khi đứa trẻ đến 12 tuần tuổi thì có 1 trong số 4 người bố cảm thấy cha chán nản, bực dọc, mệt mỏi.

Các ông bố cũng trải qua chứng trầm cảm sau khi sinh, đặc biệt khi các bà mẹ không giải quyết được những căng thẳng trong thời kỳ đó 

Các triệu chứng nói trên được tiết lộ trong một nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Trường Y khoa Đông Virginia, Hoa Kỳ, không phải là do nội tiết mà là vì áp lực trở thành một người bố mới. Họ cảm thấy áp lực, trong đó có áp lực về các chi phí chăm sóc trẻ em, thay đổi mối quan hệ với vợ khi sự thân mật trở nên ít hơn, và nỗi sợ hãi vì những trách nhiệm rất lớn của việc trở thành một người cha.

Trong những tuần đầu, người bố cũng bị thiếu ngủ, và thường phải làm thêm nhiều việc nhà. Và công việc đó còn tiếp tục vào ngày hôm sau đó, hơn nữa người bố cũng phải đến công sở làm những công việc chính khác để kiếm tiền. Điều này là lý do có thể làm cho người bố bị stress, các chuyên gia sức khỏe tâm thần cho biết.

Nghiên cứu này đã cho thấy mức mắc bệnh trầm cảm xảy ra ở người bố mới là 10,4%, gấp đôi so với ước tính khoảng 4,8% nam giới từng làm bố, trong khoảng thời gian 12 tháng. Khoảng 8% bệnh trầm cảm xuất hiện 12 tuần trước và sau khi sinh.

Nghiên cứu trên do Tiến sĩ James Paulson đứng đầu đã tiến hành xem xét lại 43 nghiên cứu liên quan đến 28.000 người. Họ phát hiện cả nam giới và phụ nữ cảm thấy căng thẳng hơn khi trở thành những ông bố bà mẹ mới, nếu đối tác của họ không thể giải quyết tốt những căng thẳng đó.

Ước tính có 1 trong số 10 phụ nữ mắc chứng trầm cảm sau sinh, mặc dù họ trước đó họ không có vấn đề về tâm thần. Không cần điều trị, tình trạng đó cũng có thể tự nó biến mất. Tuy nhiên, các cảm giác của bệnh trầm cảm có thể trở lại sáu tháng sau đó.

"Vấn đề của bệnh trầm cảm sau khi sinh là một vấn đề nghiêm trọng. Nếu kéo dài và không được giải quyết có thể tạo ra những cảm xúc không ổn định và những hành vi tiêu cực có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ", tiến sĩ Paulson cho biết theo trích dẫn của tờ Daily Mail.



ĐH(Theo Vivanews)

Bình luận
vtcnews.vn