"Các CLB không nên cưu mang Lee Nguyễn"

Tổng hợpThứ Tư, 24/02/2010 07:36:00 +07:00

(VTC News) - Là HLV nổi tiếng về cách dụng binh cũng như tính kỷ luật rất cao, ông Lê Thụy Hải đã chia sẻ về việc ngôi sao Lee Nguyễn bị HAGL sa thải.

(VTC News) - Sau khi HAGL tuyên bố quyết định "trảm" Lee Nguyễn, PV thể thao VTC News đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Lê Thụy Hải, một HLV giàu kinh nghiệm của bóng đá Việt Nam về ngôi sao người Mỹ cũng như về cách dụng binh hiệu quả.


PV: Xin chào ông! Có lẽ đây là cái Tết mà ông được ở bên gia đình dài nhất trong vài năm qua?

HLV Lê Thụy Hải: Đúng thế, vì những năm trước tôi thường chỉ ở gia đình đến mùng 3 tết là cùng, bởi cái nghề HLV nó là thế, đôi khi mình phải là người có mặt tập trung trước cầu thủ.

- Ông là HLV đầy cá tính, theo ông thì việc quản lý cầu thủ trong một đội bóng có thực sự khó?

HLV Lê Thụy Hải không mặn mà với những ngôi sao dở chứng như Lee Nguyễn. (Ảnh: Quang Minh) 

Đơn giản như thế này, khó hay dễ là do cách làm của mỗi HLV thôi. Vì để quản lý vài chục con người cũng không phải là điều đơn giản, với tôi thì cái cần nhất vẫn là thời điểm nào nên áp dụng hai chữ “nhu- cương”. Bạn nên nhớ là để quản lý các cầu thủ trong một đội bóng khác hẳn với một đội ngũ công nhân trong phân xưởng.

- Trong vài chục con người mà ông vừa nói đến chắc chắn sẽ có một vài trường hợp cá biệt, chẳng hạn như họ là những ngôi sao. Vậy làm sao để có thể khiến họ không “nổi loạn”?

Trong quan niệm của tôi không có cụm từ ngôi sao, vì bóng đá là môn thể thao của tập thể. Anh tập luyện và thi đấu tốt thì tất nhiên anh sẽ có suất đá chính, và trong một đội bóng thì anh nào giỏi về chuyên môn thì anh đó sẽ được ưu ái về chế độ hơn. Tuy nhiên, trong tập luyện và thi đấu thì sẽ không có chỗ cho sự ưu ái nào cả.

- Nếu như những cầu thủ giỏi đó vi phạm kỷ luật của đội bóng thì riêng ông sẽ có những biện pháp gì để tránh tình hình xấu nhất xảy ra là sa thải?

Vi phạm kỷ luật thì có rất nhiều loại, nó được phân loại theo từng mức nặng hay nhẹ, vì thế các HLV cứ dựa vào đó mà làm. Riêng tôi thì tất cả phải được rõ ràng ngay từ đầu, tôi sẵn sàng bỏ qua những lỗi vi phạm nhỏ của các cầu thủ, và vì thế họ sẽ nghĩ về điều đó mỗi khi có ý định nổi loạn.

- Vừa qua chắc ông cũng đã biết được thông tin ngôi sao người Mỹ Lee Nguyễn bị HAGL sa thải, ông có thể cho biết nếu giả sử đặt vào địa vị của Kiatisak, liệu ông có làm thế?

Mỗi HLV đều có những cách dùng người và trị binh khác nhau, chính vì thế, là người ngoài cuộc, tôi chỉ có thể nói rằng đây là cuộc chia tay tốt cho cả hai. Còn nếu tôi đặt địa vị của Kiatisak, chắc gì đã để cầu thủ này tỏ thái độ như thế, bởi người HLV cần nhất là tiếng nói phải có trọng lượng hay chính xác hơn phải được các cầu thủ thực sự phục. Bạn biết đấy, ở những đội bóng lớn như MU hay Real Madrid, họ có những 11 ngôi sao trong đội hình nhưng tại sao các HLV chẳng mấy phải đau đầu về họ, đó là vì các HLV này đã có những cách làm rất chuyên nghiệp khiến những ngôi sao đó không thể dở chứng. Mặt khác, các cầu thủ đó có ý thức rất cao về nghê nghiệp.

- Nói như vậy Lee Nguyễn đã cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của mình?

Rõ ràng là thế, anh ta đã từng thi đấu ở nhiều nơi trên thế giới nhưng thái độ vừa qua đã cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp cầu thủ này. Hơn nữa, việc chấp nhận qua Việt Nam thi đấu cũng đồng nghĩa với việc Lee Nguyễn không còn nơi nào khác, bởi trình độ của cậu ta chỉ có thể chơi bóng ở Việt Nam thôi.

- Nếu ngôi sao người Mỹ này vẫn nhận được nhiều lời mời từ các CLB ở Việt Nam, ông đánh giá ra sao về điều này?

Các CLB thường rất chuộng người tài, đó là điều tất yếu. Nhưng có lẽ các CLB ở Việt Nam nên ngồi lại với nhau để có thể thống nhất một điều, những cầu thủ nào bị sa thải với mức độ vi phạm nghiêm trọng thì không nên dang rộng vòng tay để đón họ. Vì điều này sẽ dẫn đến những hệ lụy xấu về sau, mà thực tế điều này đã và đang tồn tại trong BĐVN.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Phản hồi của độc giả
Hòa Sơn (HN), [email protected] - Nên nhận Lee Nguyễn
Theo tôi, không nên cứng nhắc như vậy, ai cũng nhìn nhận và thừa nhận rằng đối với BĐVN thì tầm của Lee Nguyễn cũng xếp hàng có số má. Đó là một trong những gương mặt nổi đình nổi đám trong mùa bóng trước. Tuy nhiên, mỗi con người, mỗi cầu thủ thường hay có các tật này, tật kia.

Đối với Lee Nguyễn và HAGL khi họ không hợp cạ với nhau hoặc có thể không thể hợp tác được với nhau thì nên giải phóng cho nhau là điều nên làm.

Cũng như lời của ông Lê Thụy Hải - nếu là ông ở HAGL thì lại khác rùi, và tôi tin ở VN Lee Nguyễn sẽ tìm được bến đậu mới và có thể anh sẽ có đất đẻ dụng võ.

Các CLB nên lựa chọn và nên tận dụng tài năng này.

Lý Đức Long (345 Trần Khát Chân), [email protected] - Yesssssss
Đồng ý với ý kiến ông Lê Thụy Hải. Nhưng có lẽ ở Việt Nam, một số câu lạc bộ sẽ tận dụng cơ hội này để mua hàng rẻ, rẻ về chất, thấp về đạo đức nghề nghiệp.

Trieu Thao, [email protected] - Hãy mở lòng!
Lee Nguyễn là cầu thủ giỏi! Hãy cho anh ta một cơ hội nữa.

Hoàng Đức (HN), [email protected] -
Đời chỉ có một cơ hội
Ở đời chỉ có một cơ hội, nhưng Lee Nguyễn đã quá được ưu ái khi anh này có đến 2 lần được ông Đoàn Nguyên Đức trao cơ hội. Như thế rõ ràng những gì mà Lee Nguyễn làm chứng tỏ một điều những cơ hội đó không được trân trọng. Thế bây giờ có CLB khác muốn tiếp nhận thì e rằng chứng nào vẫn tật ấy thôi.

Mai Quỳnh Anh (Hà Nội), [email protected] - Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người lại
Người xưa có câu: "Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại". Cho nên hãy tha thứ những lỗi lầm mà con người có dòng máu Việt Nam này đã gây ra và tạo cơ hội để anh ta có thể trở lại với niềm đam mê.

Nguyễn thành công (HN), [email protected] - Có thể Lee nguyễn có "miếng" khác rồi
Đây là cuộc nổi loạn có chủ ý của cầu thủ này. Vì chắc chắn, anh ta đã có lời mời từ câu lạc bộ khác nên mới như vậy. Tôi đồng ý với ý kiến của ông Lê Thụy Hải.

Lĩnh Nam (Cần Thơ), [email protected] - Không phải lỗi của Lee
Khi HLV không quản lý được cầu thủ, cả hai bên cùng có lỗi, nhưng HLV phải chịu trách nhiệm chính. Do vậy, ý kiến của ông Hải, theo tôi, là không hợp lý với bóng đá chuyên nghiệp. Hãy nhìn vào Rooney, Cantona...

Lê Thanh Tâm, [email protected] - Tôi không thấy Lee Nguyễn giỏi
Thật ra tôi xem khá nhiều trận đấu của HAGL, có Lee Nguyễn thi đấu. Nếu bảo anh này giỏi thì phải tạo ra ít nhất vài ba điểm khác biệt ảnh hưởng đến KQ chung cuộc, tuy nhiên tôi chỉ thấy có Thonglao là làm được việc đó còn Lee không biết ở vị trí nào. Hơn nữa với lối cư xử khó chịu, anh ấy ra sân sẽ chỉ nhận được thái độ bất hợp tác của đồng đội mà thôi, vì chắc chắn ai cũng hiểu anh ấy sẽ không tuân thủ đấu pháp. Cho dù tài mấy mà không tuân thủ đấu pháp thì cũng hỏng mà thôi. Anh không thể một mình một bóng vượt qua 11 cầu thủ đối phương.

* Tiếp tục cập nhật.

Minh Quân (thực hiện)

Bạn có đồng ý với ý kiến của HLV Lê Thụy Hải? Theo bạn, Lee Nguyễn có nên được trao cơ hội để tiếp tục gắn bó với V.League? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với VTC News qua hộp thảo luận cuối bài! Trân trọng!
Bình luận
vtcnews.vn