Cà phê nude 100% chỉ là... 'biếu dâm'

Thời sựThứ Tư, 06/04/2011 02:58:00 +07:00

"Việc tiếp viên nữ nude 100% khi tiếp khách và có động tác kích dục cho khách ở một số quán cà phê chưa bị coi là vi phạm pháp luật hình sự..."

Việc tiếp viên nữ nude 100% khi tiếp khách ở một số quán cà phê tuy chưa đến mức xử lý hình sự nhưng có thể bị xử phạt hành chính vì vi phạm nếp sống văn hóa, luật sư Trần Tiến, Công ty Luật Hà Nội VDT, cho biết.

 
- Thưa luật sư Tiến, việc các quán cà phê dọc đường Minh Phụng cho nhân viên nữ mặc áo bikini ra chào mời khách sau đó có những hành vi kích dục cho khách thì có vi phạm luật hình sự hay không?

Hành vi ăn mặc thiếu vải, có động tác kích dục cho khách chưa bị coi là vi phạm pháp luật hình sự mặc dù đó là hành vi kích dục nhưng chưa được quy định là mại dâm hay chưa nên khó nhận định. Nếu bị bắt quả tang đang có hành vi kích dục cho khách, thì chỉ bị xử lý hành chính. Bộ luật hình sự chưa có điều khoản quy định về hành vi kích dục, kể cả Pháp lệnh phòng chống mại dâm và Nghị định 178/2004.

- Những băng đĩa, cảnh chụp, quay được hình ảnh những nhân viên này có hành vi kích dục cho khách thì có được coi là bằng chứng để xử lý không?


Về bản chất nó là hành vi đồi trụy nhưng nếu quy kết là mại dâm thì chỉ có phân tích logic thôi chứ chưa có quy định cụ thể về hành vi này. Về hình ảnh, Pháp lệnh phòng, chống mai dâm, điều 16 quy định: Quản lý hoạt động báo chí, xuất bản, dịch vụ văn hóa thông tin trong phòng, chống mại dâm, cơ quan tổ chức, cá nhân không được sản xuất, lưu hành, vận chuyển, tàng trữ, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, phổ biến những hình ảnh, vật phẩm, sản phẩm, thông tin có nội dung và hình ảnh đồi trụy, khiêu dâm, kích động tình dục. Theo Nghị định 178/2004, đây là hành vi khiêu dâm cũng bị cấm.


Khái niệm “Đồi trụy” được quy định tại điều 16 và khoản 1 điều 26 của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm như sau: Đồi trụy là sự thể hiện bằng hành động, bằng hình ảnh, bằng âm thanh, lối sống ăn chơi, tiêu khiển thấp hèn, xấu xa hư hỏng đến mức tồi tệ về đạo đức, trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.


Cũng tại Điều 16 và khoản 1 Điều 26 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm thì “Khiêu dâm” là hành vi dùng cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh, gây kích thích ham muốn tình dục.


Chiểu theo các điều khoản được quy định trong Bộ luật hình sự và Pháp lệnh phòng, chống mại dâm thì hành vi ăn mặc hở hang, có những cử chỉ không lành mạnh khi tiếp xúc với khách nếu bị bắt quả tang sẽ bị xử lý hành chính, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự bởi không rõ việc trao đổi mua bán. Đó chỉ là hành vi “biếu dâm” (cười).

Đề cập đến vấn đề này, lãnh đạo Phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội, Công an một tỉnh, cho biết việc ăn mặc thiếu vải, có hành vi kích dục cho khách của những nhân viên nữ ở những quán café này, là vi phạm nếp sống văn hóa, bị xử lý hành chính .

Những việc làm của họ sau đó với khách nếu có sự trao đổi, thỏa thuận bằng tiền bạc và có quan hệ tình dục mới là dấu hiệu của sự mua bán dâm và đấy mới là vi phạm Bộ luật hình sự.

Pháp lệnh phòng, chống mại dâm quy định: Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với một người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác. Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu.

Theo vị lãnh đạo này thì có những hành vi rất khó quy kết vào các điều luật như việc sàm sỡ với người đi đường,…Tuy nhiên lực lượng công an sở tại, khi thấy báo chí, quần chúng phản ánh thông tin về những điểm không bình thường ở các hàng quán trên cần phải tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, giáo dục, tránh để phát triển theo chiều hướng xấu gây hiểu lầm trong nhân dân.

Điều 254 Bộ Luật hình sự quy định về tội chứa mại dâm như sau:
1. Người nào chứa mại dâm thì bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm
2. Phạm tội một trong các nhóm sau đây thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm
a) có tổ chức
b) cưỡng bức mại dâm;
c) phạm tội nhiều lần.

(Theo Báo Đất Việt)

Bình luận
vtcnews.vn