Ca phẫu thuật thần kỳ cứu sống bệnh nhân bị tai nạn vỡ túi giả phình mạch máu

Sức khỏeThứ Sáu, 11/11/2016 18:29:00 +07:00

Do tai nạn giao thông, nam thanh niên bị vỡ túi giả phình mạch máu xoang hang trái, nhập viện trong tình trạng tỷ lệ sống mong manh.

Ngày 11/11, nguồn tin từ khoa Nội tiết – Nội thần kinh Hô hấp (Bệnh viên Trung ương Huế) cho biết, các bác sỹ trong khoa này vừa cứu sống một nam thanh niên bị vỡ túi giả phình mạch máu xoang hang trái do tai nạn giao thông.

Nam thanh niên này nhập viện trong tình trạng nguy kịch, tỷ lệ sống mong manh. Việc cứu sống được nam thanh niên kể trên là rất hy hữu.

Trước đó, giữa tháng 5/2016, anh Phạm Thanh Liêm (22 tuổi, trú Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) bị tai nạn giao thông, chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, hôn mê, mất máu, chấn thương sọ não.

Sau khi được điều trị gần 2 tháng, bệnh nhân được xuất viện và trở về nhà. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân có biểu hiện chảy máu ở mũi, miệng không cầm được máu. Gia đình sau đó, đã đưa bệnh nhân vào khoa Tai – Mũi – Họng (Bệnh viện Trung ương Huế) cấp cứu.

3

 Anh Phạm Thanh Liêm bị vỡ túi giả phình mạch máu xoang hang trái do tai nạn giao thông được các bác sĩ cứu sống.

Chẩn đoán bệnh nhận có thể bị chảy máu não nên các y, bác sỹ đã tiến hành khám, chụp DSA, chụp mạch máu não, mổ đột quỵ. Kết quả hình ảnh chụp cắt lớp cho ra bệnh nhân bị dò trực tiếp động mạch cạnh xoang hang trái, có túi giả phình lớn trong hang xoang trái, với kích thước trên 20mm và cần có biện pháp can thiệp ngay vào mạch máu não.

Ngày 24/10, khi bệnh nhân đang ăn sáng thì bất ngờ túi giả phình từ trong não bệnh nhân bị vỡ, gây xuất huyết mạnh ra mũi và miệng bệnh nhân, cơ thể tím tái, giảm đồng tử, máu không cầm được. Việc này dẫn đến chèn ép máu vào trung tâm não bộ và bệnh nhân có thể tử vong sau đó.

Ngay khi bệnh nhân gặp vấn đề, toàn bộ y bác sĩ trong ê kíp và khoa Nội tiết – Thần kinh Hô hấp đã được huy động, hồi sức, hỗ trợ kịp thời nhằm duy trì huyết động.

Sau gần 2 giờ đồng hồ cứu chữa, lượng máu được truyền cho bệnh nhân gần 3.500ml, huyết động bắt đầu ổn hơn.

Sau cơn nguy kịch, bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức - Cấp cứu (Bệnh viện Trung ương Huế). Tại đây, các y bác sĩ đã hội chẩn cho bệnh nhân và quyết định lựa chọn phương án tiến hành can thiệp cho bệnh nhân, tránh tình trạng vỡ túi giả phình lần 2.

Trước khi đi đến phương án can thiệp, ê kíp bác sĩ đã có cuộc trao đổi với người nhà bệnh nhân để có quyết định chung nhất, vì việc can thiệp này có thể sẽ khiến bệnh nhân bị liệt nửa người nhưng sẽ tránh khỏi tử vong.

Các bác sĩ đã thực hiện thử nghiệm phương án và tiến hành “tắc động mạch cạnh trong bên trái” cho bệnh nhân. Quá trình được tiến hành thành công và điều đặc biệt hy hữu, sau khi tắc động mạch trái, tuần hoàn nối của bệnh nhân đã giúp lượng máu từ não trái, phía sau hỗ trợ nuôi não trái. Đây là một điều hy hữu và đặc biệt với bệnh nhân, không để lại di chứng về thần kinh.

Bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương, Trưởng khoa Nội tiết – Thần kinh Hô hấp, Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ: “Đây là trường hợp hy hữu từ trước đến nay, sự sống của bệnh nhân rất mong manh, nhưng ca phẫu thuật, can thiệp thành công ngoài mong đợi. Tuy việc hệ tuần hoàn nối sau can thiệp tắc động mạch trái cho bệnh nhân đã được tiên lượng từ trước nhưng đó là điều hy hữu, ít gặp trong các trường hợp tương tự đã từng xảy ra”.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định và theo các bác sĩ ở đây, bệnh nhân có thể xuất viện vào thời gian sớm tới.

Video: Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim ở Quảng Ngãi

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn