Cá nhám voi khổng lồ được mua với giá 12 triệu đồng

Thời sựThứ Ba, 10/08/2010 04:39:00 +07:00

(VTC News) - Đến 16 giờ ngày 10/8, con cá con cá nhám voi khổng lồ nặng gần 1 tấn đã được Viện Hải dương học Việt Nam mua với giá 12 triệu đồng.

(VTC News) - Đến 16 giờ ngày 10/8, con cá con cá nhám voi khổng lồ do tàu BĐ 10916TS kéo về Cảng cá Quy Nhơn đã được Viện Hải dương học Việt Nam mua với giá 12 triệu đồng.

Chiều ngày 10/8, Chi cục khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Bình Định (thuộc Sở NN&PTNT) cho biết, con cá khổng lồ được tàu BĐ 10916TS kéo về Cảng cá Quy Nhơn là cá nhám voi hay cá mập voi (Rhincodon typus) là một thành viên đặc biệt trong phân lớp Elasmobranchii (cá mập, cá đuối) của lớp Cá sụn (Chondrichthyes).

Con cá khổng lồ được tàu BĐ 10916TS kéo về Cảng cá Quy Nhơn 

Trước đó, 17 giờ ngày 9/8, tàu BĐ 10916TS, gồm có 3 thành viên đang hành nghề lưới cào tại vùng biển gần Cửa Thử (huyện Phù Cát, Bình Định) thì phát hiện con cá khổng lồ mắc vào lưới.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp (ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn), đồng chủ tàu BĐ 10916TS, kể lại: “Khi mới mắc vào lưới, con cá khổng lồ này rất mạnh và liên tục vùng vẫy nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn để bắt nó. Mãi đến gần 1 giờ ngày 10/8, khi con cá đuối sức thì chúng tôi mới tóm được nó và buộc dây kéo vào bờ. Khi về đến Cảng cá Quy Nhơn con cá này vẫn còn sống thoi thóp. Toàn bộ giàn lưới trên tàu trị giá hơn 10 triệu đồng đã bị rách nát...”.

Con cá có đầu dẹp rất giống với đầu cá voi 

Trong sáng ngày 10/8, nhiều người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) tập trung đến Cảng cá Quy Nhơn để xem một con cá “lạ”.Theo các ngư dân, loài cá này có tên gọi là cá mập Xà Bẽo, sống ở ngoài khơi xa và rất ít khi vào bờ. Ở vùng biển Quy Nhơn thỉnh thoảng các ngư dân vẫn bắt được những con cá có hình dáng tương tự nhưng nhỏ hơn rất nhiều. Vi loài cá này bán được rất nhiều tiền và thịt cá cũng trắng và săn chắc hơn các loài cá mập khác.

Sáng cùng ngày, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Bình Định đã cử người đến hiện trường để xác minh thông tin về con cá này. Kết quả đo đạc cho biết, con cá này dài gần 5 m, vòng bụng 2,5 m, vây dài 0,8 m,… ước tính nặng hơn 1 tấn. Nhưng do con cá này có đầu dẹp giống cá voi, đuôi lại giống cá mập nên các nhân viên Chi cục không biết là loại cá gì phải chụp hình con cá “lạ” gửi vào Viện hải dương học Nha Trang để xác minh thông tin.

Cán bộ Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Bình Định xác định kích cỡ con cá 

Đến 16 giờ ngày 10/8, con cá này được Viện Hải dương học Việt Nam mua với giá 12 triệu đồng.

Trước đó, vào trưa 8/7, ngư dân địa phương cũng đã phát hiện một con cá nhám voi nặng 1,5 tấn đã chết trôi dạt vào gành đá Hải Giang, xã đảo Nhơn Hải, TP Quy Nhơn.

Các nhám voi ăn các loại sinh vật phù du, tảo lớn, nhuyễn thể hay các loại mực và động vật có xương sống nhỏ.Tuy kích thước khổng lồ nhưng tập tính cá nhám voi ôn hòa, không nguy hiểm đến người.

Cá nhám voi có thể gặp tại các khu vực biển của Thái Lan, Maldives, Hồng Hải, tây Australia, Puerto Rico, Philipin,… Ở Việt Nam, vùng phân bố chủ yếu của loài cá này là ở Vịnh Bắc Bộ, Biển Đông và vùng biển Tây Nam.

Đây là loài cá mập lớn nhất và cũng là loài cá hiện còn sinh tồn có kích thước lớn nhất. Cá nhám voi đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam.

Nhơn Hội


Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010

Hãy tham gia bình chọn cho người đẹp mà bạn yêu thích nhất.
Người đẹp được bình chọn nhiều nhất sẽ được nhận danh hiệu "Người đẹp do khán giả bình chọn"và 01 xe Vespa LX hồng (trị giá 66 triệu đồng) từ Ban tổ chức

Soạn tin:
HH  <Số Báo Danh>  <Số người bình chọn đúng>  gửi 8530

Xem danh sách thí sinh và thông tin chi tiết tại

http://binhchon.hoahauvietnam2010.vn


Bình luận
vtcnews.vn