Ca mổ 2 bé gái song sinh dính bụng ngực ở TP.HCM

Sức khỏeThứ Tư, 19/12/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) – Hôm nay, tại phòng mổ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tách cặp bé gái song sinh dính liền bụng ngực.

(VTC News) – Hôm nay, tại phòng mổ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tách cặp bé gái song sinh dính liền bụng ngực.

Đúng 6h30 phút, 2 bé được đưa vào phòng mổ để các bác sĩ thực hiện những động tác cơ bản trước khi ca phẫu thuật bắt đầu. Trước ca mổ, hai bé cân nặng hơn 10kg, sức khỏe ổn định, bú sữa mẹ và ăn uống bình thường. 
Các bác sĩ cho biết, do hai bé song sinh dính nhau phần ngực nên phần tim và gan hơi phức tạp. May mắn là các động mạch chủ gần tim của hai bé tách rời nhau.
Ekip toàn ca mổ gồm 38 người, bao gồm các bác sĩ ở bệnh viện Nhi Đồng 2 và các bác sĩ ở vin Tim.
Các bác sĩ đang tiến hành tách rời hai bé gái 
Khoảng 8 giờ hai bé được các bác sĩ tiến hành chích động mạch và tĩnh mạch để theo dõi trong quá trình mổ và hồi sức. Đến khoảng 9h30, ca phu thuật bắt đầu. Đến 14h30 phút các bác sĩ hoàn thành ca m.
Hai bé gái được đưa ra phòng hồi sức vào lúc 14h45 phút. Bác sĩ vẫn túc trực ở bên để chăm sóc sức khỏe cho hai bé.
Vui mừng khi ca mổ thành công, các bác sĩ của ekip mổ cho chúng tôi biết, đây là ca mổ khó, bi hai bé gái chỉ mới được 4 tháng tuổi và phần xương sườn bị dính liền nhau. Điều lo s nhất làhai bé bị dính cơ tim.
Theo bác sĩ Trần Văn Thảo (phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2), trước khi mổ, các bác sĩ đã tiến hành mở lồng ngực trước để xử lý cơ tim. Sau khi tách xương ức để lộ lồng ngực, điều lo sợ này đã không diễn ra.
Hai bé gái được chuyển sang phòng hồi sức
Tại phòng hồi sức, ba mẹ của hai bé vui mừng khi nhìn thấy 2 con mình khỏe mạnh. Ba của hai bé gái may mắn này cho biết: "Hiện tôi rất vui và hạnh phúc, không từ nào có thể diễn tả được. Khi vợ đang mang thai, đưa vợ đi siêu âm, bác sĩ thông báo con chúng tôi sinh ra sẽ không được bình thường, tôi rất buồn. Và khi hai cháu sinh ra bị dính liền nhau, nỗi buồn lại nhân lên gấp bội.
Nhưng hiện nay, tôi tin vào khoa học và tin vào điều thần kỳ. Thời gian tới, tôi sẽ gắng làm việc để có tiền nuôi các con".
Chị N.T.L (mẹ bé gái) cũng vui vẻ không kém. Chị nói trong suốt 4 tháng qua, lúc nào chị cũng canh cánh một nỗi lo. Lo không biết, rồi đây, hai con gái của chị có được khỏe mạnh, bình thường?

“Nhưng giờ khác rồi. Nhìn hai con ngủ ngon, tôi rất vui. Tôi xin cảm ơn các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã giúp đỡ gia đình tôi, nhất là hai con gái của chúng tôi”.
Hiện các bác sĩ đang tiến hành theo dõi sức khỏe cho hai bé gái ở phòng hồi sức 
Theo thông tin ban đầu, hai bé gái song sinh là con của chị L (quê ở Hà Tĩnh) được chuyển đến từ Bệnh viện Từ Dũ vào cuối tháng 8/2012. Lúc chào đời, hai bé nặng 3,4 kg nhưng dính liền bụng ngực.

Hai bé được Bệnh viện Nhi đồng 2 nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt trong suốt 4 tháng qua để chuẩn bị cho ca mổ.

Ngọc Thân
Bình luận
vtcnews.vn