Cà Mau đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch

Chuyển đổi sốThứ Năm, 30/11/2023 12:08:00 +07:00
(VTC News) -

Chuyển đổi số được xem là xu thế tất yếu trong phát triển du lịch, đem lại cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Thời gian qua, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch, nhất là quảng bá du lịch. Qua đó, góp phần đưa vùng đất, văn hóa, con người Cà Mau đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Để đẩy mạnh quảng bá du lịch, Cà Mau xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin du lịch Cà Mau (camautourism.vn) vào năm 2019 và ứng dụng du lịch Mũi Cà Mau trên thiết bị di động.

Cà Mau đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch - 1

Hệ thống cung cấp hơn 90% các thông tin cơ bản giới thiệu về địa danh, khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ tiện ích phục vụ du khách như trạm ATM, bến xe, bệnh viện…; các thông tin về lễ hội truyền thống của tỉnh; tính năng chỉ đường; qua đó, tạo điều kiện thuận tiện cho du khách trong và ngoài tỉnh trong quá trình tham quan, trải nghiệm và thu thập thông tin, tìm hiểu về vùng đất, văn hóa, con người Cà Mau.

Cà Mau hiện có hơn 120 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch. Trong đó, gần 75% đơn vị sử dụng Cổng thông tin du lịch Cà Mau và ứng dụng công nghệ thông tin để giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch, lữ hành, gồm: 49 cơ sở lưu trú, 15 nhà hàng, 5 đơn vị lữ hành, 20 khu, điểm du lịch.

Đây là bước đầu thực hiện chuyển đổi số trong giới thiệu, quảng bá hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và là nền tảng quan trọng để Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số sâu rộng hơn, toàn diện hơn trong thời gian tới.

Anh Trần Hoàng Lâm, Giám đốc Nhà hàng - Khách sạn Hoàng Hổ, Phường 5, thành phố Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi xác định công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là lĩnh vực dịch vụ ẩm thực, lưu trú là vô cùng quan trọng.

Để đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu, chúng tôi đã đăng ký và được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp tài khoản trên Cổng thông tin du lịch Cà Mau và ứng dụng du lịch Mũi Cà Mau. Qua đó thực hiện đăng tải nhiều thông tin, hình ảnh giới thiệu về những sản phẩm, dịch vụ mà Nhà hàng - Khách sạn Hoàng Hổ đang cung cấp, mở bán tour, phòng khách sạn,… giúp du khách biết đến nhà hàng chúng tôi nhiều hơn và liên hệ với chúng tôi dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi xây dựng Trang thông tin điện tử Hoàng Hổ (hoangho.com.vn) và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu qua các nền tảng mạng xã hội như facebook, instagram, tiktok, youtube,… để khách hàng có cái nhìn tổng thể hơn về các sản phẩm, dịch vụ mà chúng tôi đang cung cấp, tăng khả năng tương tác, tiếp cận với khách hàng”. 

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số giúp Công ty Du lịch Nice Tourist Cà Mau tiếp cận và chăm sóc khách du lịch tốt hơn.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số giúp Công ty Du lịch Nice Tourist Cà Mau tiếp cận và chăm sóc khách du lịch tốt hơn. 

Được thành lập vào tháng 4/2017, hoạt động trong lĩnh vực du lịch và lữ hành, Công ty Du lịch Nice Tourist Cà Mau đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong kinh doanh, trong đó tập trung quảng bá, giới thiệu các tuor, tuyến đến với du khách trong và ngoài tỉnh thông qua công nghệ số, tạo điều kiện để du khách dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và “book tour”.

Chị Trần Ngọc Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc tông ty, cho biết: “Thời gian qua, Công ty Du lịch Nice Tourist Cà Mau đã có những bước tiến quan trọng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Chúng tôi đã xây dựng Trang thông tin điện tử Nice Tourist (nicetour.vn) để cung cấp thông tin, cũng như giới thiệu hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ và những hoạt động của công ty. Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo...

Có thể nói các ứng dụng, mạng xã hội đã và đang trở thành công cụ quan trọng, phổ biến để du khách trong và ngoài nước có thể cập nhật, tìm kiếm thông tin dịch vụ du lịch một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Nhờ vậy mà dù trong “mùa thấp điểm” như hiện nay, công ty chúng tôi vẫn có khách đặt tour”.

Ông Nguyễn Văn Hôn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại Dịch vụ - Xây dựng - Du lịch Hoàng Hôn - chủ điểm du lịch cộng đồng Hoàng Hôn - Đất Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển - cho biết: “Bên cạnh việc xây dựng Trang thông tin điện tử, lập các trang fanpage trên facebook, youtube, kết nối google map… để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của điểm du lịch sinh thái cộng đồng Hoàng Hôn - Đất Mũi đến với du khách, chúng tôi còn có đội ngũ nhân viên đồng hành, giúp khách chụp ảnh, quay phim, dựng các đoạn video clip đăng tải lên kênh youtube và gửi cho du khách.

Đây là giải pháp ứng dụng công nghệ để quảng bá hiệu quả về vùng đất, văn hóa, con người Cà Mau đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Từ đó, du khách luôn nhớ đến những trải nghiệm và cũng là cách để nhiều du khách biết đến Điểm du lịch sinh thái cộng đồng Hoàng Hôn - Đất Mũi khi đến Cà Mau”. 

Chuyển đổi số trong quảng bá du lịch giúp tăng lượng khách du lịch đến với Cà Mau.

Chuyển đổi số trong quảng bá du lịch giúp tăng lượng khách du lịch đến với Cà Mau. 

Ngoài ra, Cà Mau còn triển khai các nền tảng số do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng, tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh ứng dụng, hỗ trợ trong hoạt động du lịch, như: ứng dụng “Du lịch Việt Nam-Vietnam Travel”, Trang vàng Du lịch Việt Nam, nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”, hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, hệ thống thẻ - vé điện tử, thẻ du lịch thông minh, hệ thống thuyết minh đa phương tiện (multimedia guide), kênh truyền thông trên các nền tảng số (nentangso.vietnamtourism.gov.vn).

Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch, tỉnh Cà Mau còn tập trung đầu tư nâng cao chất lượng các chương trình, sự kiện để thu hút du khách. Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Cà Mau đã đón hơn 1,8 triệu lượt khách, trong đó có hơn 9.000 lượt khách quốc tế, tăng 26,5% so cùng kỳ, tổng thu du lịch đạt hơn 2.500 tỷ đồng, tăng 22% so cùng kỳ.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Tiêu Minh Tiên thông tin: “Hiện nay, UBND tỉnh ban hành Đề án chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025 và định hướng năm 2030, trong đó du lịch là lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số. Riêng năm 2023, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số giao tỉnh Cà Mau tiên phong trong việc tổ chức, chỉ đạo triển khai các nền tảng số phục vụ du lịch, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên, hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tiếp tục nâng cấp Cổng Thông tin du lịch Cà Mau, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, sinh động về các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch. Phát triển ứng dụng du lịch Mũi Cà Mau trên thiết bị di động nhằm hỗ trợ du khách chuẩn bị trước, trong và sau chuyến đi để nâng cao chất lượng trải nghiệm và tạo thuận tiện trong suốt hành trình.

Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin và kết nối internet tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu kết nối, chia sẻ và xử lý dữ liệu, nâng cao năng lực tiếp cận thông tin dịch vụ du lịch trên môi trường số của người dân và du khách. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nhân lực, từng bước đáp ứng nhu cầu về lao động cho các đơn vị kinh doanh du lịch, cũng như yêu cầu nhân lực phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch.

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và các chủ thể tham gia hoạt động du lịch trong phát triển du lịch thông minh. Tin rằng, những giải pháp đồng bộ, hiệu quả trên sau khi được triển khai sẽ dần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Cà Mau, đảm bảo phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trong thời gian tới”.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn