Diamond Blue: "Không dính dáng với Honda VN và Piaggio"

Kinh tếThứ Hai, 20/09/2010 10:06:00 +07:00

(VTC News) - Không chỉ đủ giấy tờ hợp lệ, Honda Diamond Blue còn được xác nhận là không vi phạm quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX.

(VTC News) - Không chỉ đủ giấy tờ hợp lệ, dòng xe mang tên Honda Diamond Blue 125 gây chú ý dư luận những ngày qua còn được giám định là không vi phạm quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX “xịn”.

Có đầy đủ giấy tờ chứng nhận

 

Sau một thời gian tìm hiểu, cuối cùng phóng viên VTC News đã thu thập được đầy đủ giấy tờ liên quan tới nguồn gốc và chất lượng của dòng xe nhãn Honda dáng giống Vespa mang tên Honda Diamond Blue 125. Đây là một trong nhiều sản phẩm nhập khẩu và lắp ráp tại nhà máy của Công ty cổ phần Lisohaka (xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Nhà máy này là cơ sở trực thuộc Công ty CP Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin, có trụ sở tại tầng 4, tòa nhà Gami Group (11 Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội).

 

Loại xe nhãn hiệu Honda dáng giống Vespa này được xác định có đủ giấy tờ hợp lệ và không vi phạm kiểu dáng công nghiệp của LX "xịn". Ảnh Autopro 

Ảnh chi tiết mẫu xe Honda Diamond Blue 125. Nguồn: Autopro


Trong giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại dùng cho xe mô tô số 062/VAQ06 - 01/10 do Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT cấp ngày 25/8/2010 ghi rõ: Loại xe mang nhãn hiệu Honda Diamond 125, có xuất xứ Trung Quốc và Việt Nam (nhập khẩu từ Trung Quốc và lắp ráp tại Việt Nam) thỏa mãn các tiêu chuẩn hiện hành về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với mô tô, xe gắn máy.

Dòng xe này được xác định có động cơ Honda AF14E, loại xăng 4 kỳ, 1 xy lanh, làm mát bằng chất lỏng, có thể tích 124,6 cc với công suất 6,5kW/7.250 vòng/phút. Giấy chứng nhận có giá trị 12 tháng từ ngày ký.

 

Giấy chứng nhận chất lượng, nguồn gốc, báo cáo kiểm định chất lượng và biên bản giám định về kiểu dáng công nghiệp của Honda Diamond Blue. 


Còn trong giấy chứng nhận chất lượng động cơ mô tô, xe gắn máy nhập khẩu số NKD/000062 do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 31/5/2010, loại động cơ trang bị cho dòng xe lai này được xác định là “mới, chưa qua sử dụng” do Công ty CP Lisohaka nhập khẩu với nhãn hiệu Honda, số loại AF14E, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Máy Honda của mẫu xe này được sản xuất từ năm 2009. Sau khi kiểm tra, Cục Đăng kiểm kết luận, loại động cơ này đạt chất lượng nhập khẩu.

 

Giấy thông hành của Diamond Blue tại thị trường Việt Nam. 

Bên cạnh 2 giấy chứng nhận chất lượng nói trên, phóng viên VTC News cũng nhận được báo cáo kết quả thử nghiệm toàn diện về mẫu xe này, gồm các tiêu chí như khối lượng kích thước, khả năng vận hành, số nhận dạng, cơ cấu điều khiển, khả năng tiêu thụ nhiên liệu và nồng độ khí thải…


Những thử nghiệm Diamond Blue đã được chuyên viên Cục Đăng kiểm tiến hành trong tháng 8/2010. Kết quả, Diamond Blue có mức tiêu thụ nhiên liệu được xác định là 2,1 lít/100 km với tốc độ trung bình 45 km/h và 2,6 lít/100 km với tốc độ trung bình 60 km/h. Tất cả các chỉ số kỹ thuật cơ bản dòng xe này đều đạt và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.

 

Kiểu dáng giống Vespa LX: Từng bị kiện nhưng đã thắng?

 

Không chỉ đủ giấy tờ về nguồn gốc, chất lượng, đơn vị nhập khẩu và lắp ráp dòng xe này còn cho biết từng bị kiện vì nghi nhái kiểu dáng công nghiệp, nhưng đã thắng.

 

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Vũ Mạnh Hà - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lisohaka, đơn vị nhập khẩu và lắp ráp dòng xe Diamond Bluekhẳng định, Honda Diamond Blue 125 có “đầy đủ giấy tờ hợp lệ” do các cơ quan chức năng giám định và cấp phép.

 

Ông Vũ Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lisohaka, đơn vị nhập khẩu và lắp ráp xe Honda Diamond Blue.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc Công ty Piaggio Việt Nam có kiện khi kiểu dáng của Diamond Blue quá giống Vespa LX hay không, ông Hà tuyên bố Piaggio Việt Nam “không có quyền kiện về kiểu dáng này" vì "họ cũng chỉ là người đi mua thiết kế”.

 

Tuy nhiên, ông Hà thừa nhận việc cho ra đời dòng xe này từng vấp phải tranh chấp. Ông cho hay, trong quá trình bên ông "thai nghén" Diamond Blue, phía Piaggio Việt Nam đã có công văn khởi kiện làm chậm việc ra mắt Diamond Blue mất mấy tháng, bởi khi xảy ra tranh chấp, mọi việc cấp phép đều phải dừng lại.

 

Ảnh chụp văn bản quá trình giám định dòng xe này có vi phạm quyền về kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX hay không.

Ảnh chi tiết mẫu xe Honda Diamond Blue 125. Nguồn: Autopro


Sau đó, giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã kết luận: “Không có căn cứ để kết luận hành vi nhập khẩu sản phẩm xe máy có hình dáng bên ngoài thể hiện tại Tài liệu giám định (Honda Diamond Blue 125) là hành vi xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp xe máy của Piaggio Vespa LX 125”.


Khi được hỏi "Liệu dòng xe này có gặp trục trặc gì liên quan tới Honda Việt Nam hay không?", ông Hà khẳng định: “Dòng xe này cũng không dính dáng gì tới Honda Việt Nam vì họ cũng là một đơn vị nhập khẩu. Họ là liên doanh với Công ty Honda Nhật Bản, họ cũng là đơn vị nhập khẩu động cơ Honda về lắp ráp". Còn Công ty Lisohaka cũng là doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp xe máy với động cơ và linh kiện do Công ty Honda Sundiro của Trung Quốc cung cấp.


Trước đó, khi VTC News đăng bài phản ánh về chiếc xe "bí ẩn" dáng Vespa, máy Honda, Honda Việt Nam có cam kết sẽ đưa ra ý kiến của mình. Sau cuộc tiếp xúc với Lisohaka, chúng tôi tiếp tục liên hệ với đại diện cả Honda Việt Nam lẫn Piaggio Việt Nam, nhưng vẫn chưa có thêm bất cứ thông tin nào từ 2 liên doanh này. VTC News sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về sự kiện này.


Diamond Blue và Vespa LX giống và khác nhau thế nào?
 

Biên bản giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã phân tích và chỉ ra những điểm giống và khác nhau giữa 2 dòng xe Honda Diamond Blue 125 và Piaggio Vespa LX 125. Theo đó, kiểu dáng đèn pha dạng tròn lồi về phía trước của 2 mẫu xe này là như nhau. Tuy nhiên, các chi tiết như tấm che trước, phần ốp gầm xe, yên xe, thân xe và đuôi xe đều có điểm khác biệt.

 

Chẳng hạn yên xe LX 125 “có dạng lồi lõm phân định vị trí của người ngồi lái xe” còn yên của Diamond Blue có dạng phẳng không phân định vị trí người ngồi lái xe”. Thân xe LX 125 to phình ở hai bên tạo ra một mặt nổi dạng hình thang (cốp xe) với hai góc trên về tròn và hai cạnh bên vát nghiêng, trên mặt nổi sát cạnh đáy lớn có một gân nổi hình chữ nhật, trên mặt nghiêng ở bên cạnh phía sau có bố trí đèn tín hiệu (đèn xi nhan sau) dạng hình bình hành.

 

Còn thân xe Diamond Blue to phình ở hai bên tạo ra một mặt nổi dạng nửa hình trái tim nằm ngang (cốp xe) và cạnh bên vát nghiêng, trên mặt nổi sát cạnh đáy lớn có một gân nổi hình chữ nhật, trên mặt nghiêng ở bên cạnh phía sau có bố trí đèn tín hiệu (đèn xi nhan sau) dạng hình tam giác… 


Bài và ảnh: Khánh Hòa

* Bạn bình luận gì từ những thông tin nêu trên? Xét rộng hơn, bạn có cho rằng các sản phẩm nhập khẩu nước ngoài lắp ráp trong nước kiểu như trường hợp Honda Diamond Blue cạnh tranh được với với các dòng xe do Honda VN sản xuất và Vespa LX? Hãy gửi ý kiến qua box thảo luận cuối bài. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn