"Dở khóc, dở cười" vì mua phải nhẫn cưới... xi mạ sắt

Kinh tếThứ Sáu, 23/07/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) – Phản ánh thay cho em mình, chị Uyên (đường Điện Biên Phủ - TP.HCM) cho biết em mình vừa mua phải cặp nhẫn cưới không đảm bảo chất lượng.

(VTC News) – Phản ánh thay cho em mình, chị Uyên bức xúc cho biết vợ chồng em mình vừa mua phải cặp nhẫn cưới không đảm bảo chất lượng, dù quảng cáo là vàng trắng song chỉ đeo một thời gian đã tróc lớp xi ở bên ngoài để lộ ra... lớp sắt đen.

Ngày 19/7, phản ánh với Chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng – Báo điện tử VTC News, chị Nguyễn Thị Phương Uyên thông tin em gái mình vừa gặp phải chuyện “dở khóc ,dở cười” với cặp nhẫn cưới mà mình vừa mua tại tiệm vàng Kim Thảo Vân (đường Phan Bội Châu – Q.1, TP.HCM).

Cụ thể, vào ngày 5/9/2009 vừa qua, em gái chị Uyên  là chị Nguyễn Thị Ngọc Nga đến tiệm vàng Kim Thảo Vân để mua cặp nhẫn cưới bằng vàng trắng, trọng lượng 7gr43 với giá 3.000.000 đồng. Thế nhưng, sau khi về Singapore sinh sống được 3 tháng, chiếc nhẫn (mà chồng chị Ngọc Nga đeo) đã bị tróc lớp xi ở bên ngoài, lộ ra lớp sắt đen ở bên trong. Vì lấy chồng người nước ngoài, em gái của chị chưa có điều kiện về TP.HCM để đổi ngay, nên đến tháng 6/2010 mới có thể về để đổi. Và mọi sự phiền phức cũng bắt đầu từ đây.

Bản tường trình sự việc của chị Phương Uyên gửi đến báo điện tử VTC News. 

11h30 trưa ngày 7/7/2010, chị Uyên liên hệ với số điện thoại ghi trên biên lai để hỏi về trường hợp chiếc nhẫn này thì gặp một người đàn ông (là chồng của chủ tiệm – PV) thông báo chị có thể đổi lại chiếc nhẫn và chịu lỗ 30% giá trị sản phẩm. Khi chị Uyên nói rằng đây là cặp nhẫn cưới của em gái mình, không muốn bán, chỉ muốn giải quyết ổn thỏa sự việc thì người đàn ông nói trên trả lời: “Không chịu thì thôi” và cúp máy cái “rụp” với thái độ không lịch sự.

Khoảng 13h30 trưa cùng ngày nói trên, chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng (chủ tiệm Kim Thảo Vân) gọi lại cho chị Uyên, yêu cầu chị Uyên cần đem biên lai thu tiền, cặp nhẫn cưới mà chị Uyên cho là lỗi đến tiệm vàng để đối chiếu. Khi chị Uyên hỏi nếu đúng là sản phẩm của tiệm thì có thể lấy lại được tiền không, chị Mỹ Phượng trả lời không được mà chỉ có thể đổi lấy sản phẩm khác cùng loại, cùng giá tiền.

Chị Uyên cho biết, trước khi liên hệ với quản lý tiệm vàng Kim Thảo Vân, chị đã đến các tiệm vàng khác để dò hỏi thử về chất lượng của sản phẩm này, thì hầu hết được trả lời rằng không thu (mua) vào được vì tỉ lệ vàng pha quá cao.

Cuối cùng, trong thư gửi về cho chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng, chị Uyên cho rằng tiệm Kim Thảo Vân kinh doanh có thể có “có vấn đề” và đề nghị VTC News lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, không để những khách hàng khác phải chịu kết quả tương tự như em của chị Uyên đã gặp.

Tình ngay, lý gian

Ngay sau khi nhận được phản ánh của chị Uyên, chiều cùng ngày, VTC News đã có liên lạc ngay với tiệm vàng Kim Thảo Vân để tìm hiểu thực hư của vấn đề. Tiếp chúng tôi là chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng và chồng của chị (chính là người đàn ông mà chị Uyên đã gọi điện gặp lần đầu).

Gặp chúng tôi, cả chị Mỹ Phượng và chồng của mình, sau khi được PV cho xem hình ảnh sản phẩm và biên lai thu tiền đều khẳng định rằng: “Giấy bảo đảm vàng tốt chất lượng thì đúng là của tiệm Kim Thảo Vân, còn sản phẩm thì khó có thể là do Kim Thảo Vân làm ra.”

Giấy bảo đảm vàng tốt chất lượng mà tiệm Kim Thảo Vân đã cấp cho em của chị Uyên khi mua cặp nhẫn cưới. 

Theo chị Phượng cho biết, vì nhìn qua hình cho thấy kiểu dáng và hình dạng của chiếc nhẫn chưa từng xuất hiện tại tiệm vàng của mình. Giải thích thêm với chúng tôi, chị Phượng khẳng định rằng nếu đúng cặp nhẫn cưới do tiệm của mình sản xuất mà bị lỗi, nếu lỗi thuộc về nhà sản xuất, tiệm sẽ sẵn sàng hoàn lại tiền. “Và thậm chí còn tặng thêm một cặp nhẫn khác tương đương cho khách hàng”, chị nhấn mạnh.

Chị Phượng giải thích rằng vì không được thấy trực tiếp chiếc nhẫn nên khó kết luận được điều gì cả. Vì chưa bao giờ xảy ra việc khách hàng của tiệm Kim Thảo Vân phản ánh sản phẩm có vấn đề về chất lượng, đây là lần đầu tiên có sự cố này nên chị Phượng khá bối rối trước việc giải quyết. Khi VTC News đề nghị vợ chồng chị Phượng đến gặp trực tiếp chị Uyên tại nhà riêng cùng chúng tôi, chị Phượng đã đồng ý.

Ngay tại nhà chị Uyên, khi nhìn thấy được cặp nhẫn cưới nói trên, cả vợ chồng chị Phượng ban đầu đều xác định rằng đây không phải là sản phẩm do Kim Thảo Vân sản xuất. Lí do được đưa ra là bên trong cặp nhẫn này có khắc chữ “CT”, mà sản phẩm của Kim Thảo Vân chưa bao giờ khắc hai chữ này. Muốn biết chính xác hơn, vợ chồng chị Phượng đề nghị được đem cặp nhẫn này đi cân tại một tiệm vàng trung gian, thì khi đó cho kết quả là 7gr11 (khác với khối lượng mua 7gr43 ghi trong biên lai của Kim Thảo Vân).

Chiếc nhẫn cưới với hai vệt đen lớn xuất hiện, dù không phải do tiệm Kim Thảo Vân sản xuất, nhưng chủ tiệm vẫn phải lãnh đủ hậu quả cho khách hàng. 

Do có sự chênh lệch khá lớn về trọng lượng, vợ chồng chị Phượng khẳng định “Giấy bảo đảm thì đúng là giấy của Kim Thảo Vân, còn sản phẩm không phải do Kim Thảo Vân sản xuất”.

Khi chúng tôi đề nghị chị Phượng kiểm tra lại thật kĩ các hóa đơn, chứng từ, sổ sách của tiệm vàng vào ngày em chị Uyên mua sản phẩm, lúc này sự thật mới được hé lộ. Sau khi đã kiểm tra lại, chị Phượng xác định đây là sản phẩm được mua theo dạng “chạy cò”.

Chị Phượng giải thích tiếp với chúng tôi, “chạy cò” có nghĩa là sản phẩm mua của tiệm khác, tiệm mình xuất hóa đơn. Vào thời gian mà em chị Uyên mua sản phẩm nhẫn cưới, tiệm vàng Kim Thảo Vân không có sản phẩm loại nhẫn vàng trắng hột vuông mà chỉ có loại hột tròn.  Thế là chị Phượng đã mua lại sản phẩm này từ một tiệm vàng sát bên cạnh, và xuất hóa đơn của tiệm Kim Thảo Vân.

Vì đã “trót” xuất hóa đơn bán cho khách hàng, chị Phượng đã đồng ý theo hướng giải quyết cho khách hàng Uyên là sẽ làm một cặp nhẫn cưới vàng trắng mới, kích cỡ và trọng lượng y chang loại sản phẩm, nhưng chất lượng sẽ đảm bảo tốt hơn, đáng tin cậy hơn rất nhiều. Chị Nguyễn Thị Phương Uyên đã đồng ý với cách giải quyết của đại diện tiệm vàng Kim Thảo Vân. Qua đó, chị cũng gửi lời cảm ơn đến chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng, đã luôn đứng ra bênh vực cho quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.


Bài, ảnh:Việt Dũng

Bạn có nhận xét gì về những thông tin trong bài viết? Hãy chia sẻ với chúng tôi suy nghĩ của bạn hoặc những tình huống tương tự mà bạn đã gặp phải vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn