Tiếp tục lật tẩy mánh 'khuyến mãi nhiều, hỗ trợ lớn’

Kinh tếThứ Hai, 10/05/2010 11:43:00 +07:00

Nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy công bố giảm giá hỗ trợ khách hàng tới 50 triệu đồng. Nhưng thực tế khách hàng không được hưởng một đồng nào từ khuyến mãi này

Nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy công bố giảm giá hỗ trợ khách hàng tới 50 triệu đồng. Nhưng thực tế khách hàng không được hưởng một đồng nào từ khuyến mãi này.

Giảm 50 triệu đồng vẫn đắt 

Hệ thống siêu thị Điện máy - nội thất HC (đường Giải Phóng, Hà Nội) tung ra chương trình khuyến mãi với nhiều mặt hàng được giảm giá 5 - 36% giá trị sản phẩm. Đơn cử, chiếc máy giặt Samsung 6,5kg, model WA85V3PEC có giá bán 3.190.000 đồng, khuyến mãi 17% (tương đương hơn 540.000 đồng), giá còn lại là 2.650.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế giá sản phẩm này tại nhiều siêu thị điện máy khác chỉ là 2.690.000 đồng, dù không có khuyến mãi.

Khách hàng dễ bị "dụ" bởi chiêu "khuyến mãi nhiều, hỗ trợ lớn" của các siêu thị điện máy tung ra.  
Tại TP HCM, Trung tâm điện máy Ideas trên đường CMT8, quận 3 giảm giá tới 50.000.000 đồng một sản phẩm đối với dòng TV LED HD Sony 46 inch, trị giá 99.900.000 đồng, giá còn lại 49.000.000 đồng. Tuy nhiên, tại Thiên Hòa, sản phẩm này được bán với giá 43.900.000 đồng, kèm theo phiếu quà tặng trị giá hai triệu đồng. Hàng loạt TV thuộc các nhãn hiệu, đời máy khác nhau cũng được khuyến mãi với giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Chẳng hạn, TV LED HD Sony 46V600, giảm 11.000.000 đồng còn 24.000.000 đồng một chiếc; TV LED HD Sony 40V550, giảm 14.900.000 đồng, còn 22.000.000 đồng một chiếc nhưng sau khuyến mãi vẫn đắt hơn 2.000.000 đồng một chiếc so với giá cùng loại tại Ideas.

Chiêu niêm yết thêm giá hỗ trợ cũng dễ khiến khách hàng “tưởng bở”. Đơn cử như chiếc máy tính ASUS Eee PC 1101 HA - DOS, hệ thống Thế giới điện máy Media Mart (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) niêm yết giá 10.750.000 đồng, hỗ trợ khách hàng 500.000 đồng, giá bán còn 10.250.000 đồng. Tuy nhiên, giá chiếc máy tính này tại Vĩnh Xuân chỉ 8.906.000 đồng. Vậy là mang tiếng được siêu thị hỗ trợ tới nửa triệu đồng nhưng thực ra khách hàng vẫn bị “hớ” tới khoảng 1.200.000 đồng. Đại diện phía Mediamart đã không đưa ra lời giải thích khi được đặt vấn đề về giá nói trên.

Cơ quan chức năng cũng bó tay

Nhân viên của một siêu thị điện máy xác nhận, hiện tượng nâng giá trị sản phẩm lên cao rồi niêm yết giá khuyến mãi bằng với giá chưa giảm hoặc giảm hơn chút đỉnh là chiêu đang được một số trung tâm điện máy áp dụng phổ biến. Bà Nguyễn Thị Quyền, Giám đốc Tiếp thị Trung tâm điện máy Thiên Hòa, cho hay, khi sản phẩm mới ra có giá rất cao, sau 1 - 2 năm, sản phẩm liên tục giảm giá 20 - 30% tùy sản phẩm so với giá gốc. Tuy nhiên, để tạo ấn tượng với khách hàng, khi khuyến mãi, một số nơi đã dùng giá gốc khi sản phẩm mới ra để niêm yết chứ không phải giá đã giảm ở đợt gần nhất.

Chính sự mập mờ này đã khiến không ít khách hàng nhầm tưởng được mua giá hời mà không mảy may biết mình bị mua đắt hơn so với các nơi khác. Tuy nhiên, người tiêu dùng nào trót dại thì cũng đành cam chịu bởi chính các cơ quan chức năng cũng... không thể can thiệp. Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương cho hay, thực tế, việc khuyến mãi chỉ cần niêm yết rõ giá trước và sau khuyến mãi, niêm yết rõ mức khuyến mãi, việc bán đắt hơn so với các siêu thị khác ngay cả trong chương trình khuyến mãi không vi phạm các quy định về khuyến mãi.
 
Tiến sĩ Vương Ngọc Tuấn, Phụ trách Văn phòng Tư vấn Khiếu nại, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN nhận định, việc niêm yết giá bán, kể cả giá trong chương trình khuyến mãi là một hiện tượng phù hợp theo cơ chế thị trường. Do vậy, cơ quan chức năng không thể áp luật để can thiệp mà chỉ có thể điều chỉnh được bằng một thứ quy luật thị trường khác. “Có điều, hiện nay cơ chế điều chỉnh này vẫn chưa… tìm ra”, ông Tuấn nói.





Theo Báo Đất Việt

Bạn có nhận xét gì về thông tin đưa ra trong bài viết, hay có chia sẻ gì về các chiêu khuyến mại hiện nay? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!
Bình luận
vtcnews.vn