Rầm rộ khuyến mại, giá siêu thị có rẻ hơn thị trường?

Kinh tếThứ Tư, 24/03/2010 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Chương trình KM rầm rộ của siêu thị kèm giới thiệu rẻ chưa từng thấy, bán không cần lãi đang hút lượng NTD lớn tới mua. Song thực tế giá cả ra sao?

(VTC News) - Rầm rộ khuyến mại để hút khách, tuyên bố bán hàng không lợi nhuận để... kích cầu của các siêu thị trên địa bàn Hà Nội khiến lượng khách hàng đổ về mua sắm, khảo giá đông nghịt. Tuy nhiên, với mức giá giảm không đáng kể so với thị trường, hoặc có mặt hàng giảm giá khá nhiều nhưng bị "cháy" hàng, nhiều người tiêu dùng dù chen mướt mồ hôi ở siêu thị vẫn về tay không.

Cứ thấy khuyến mại, chẳng ngại chen chân

Theo khảo sát của chúng tôi, 10h sáng ngày 21/3 tại siêu thị Big C, lượng khách đổ về mua sắm đông như đi hội.Chương trình khuyến mại rầm rộ với các biển quảng cáo "giá rẻ chưa từng thấy"... của một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã hút một số lượng lớn khách tới mua sắm và khảo giá.

 Hàng nghìn người xếp hàng dài chen chân vào bãi để xe tại siêu thị Big C (Ảnh chụp lúc 10h30 ngày CN 21/3)

Anh Tuấn, nhân viên trông xe tại đây cho biết: “Mỗi ngày cuối tuần, bãi giữ xe trông tới 18.000 chiếc xe. Khu bãi xe ngoài trời rộng thế này nhưng chẳng mấy chốc mà chật kín chỗ. Cứ có chương trình khuyến mại là mọi người lại đổ xô đi mua sắm”.

Theo ghi nhận của PV VTC News, phần lớn khách hàng đến mua sắm tại Big C là phụ nữ, đặc biệt trong đợt giảm giá khuyến mại này, Big C thu hút một số lượng lớn khách hàng là nữ sinh, sinh viên tranh thủ lúc rảnh rỗi, ghé qua siêu thị mua sắm những mặt hàng thiết yếu.

Hút khách nhất ở Big C dịp này vẫn là các quầy bán mỹ phẩm bởi nhiều mặt hàng đang giảm giá sốc như: Kem đánh răng P/S trà xanh: 14.800vnd/túp, dụng cụ tắm hình tim giá 39.900vnd giảm 45%; các loại sữa tắm Monsavon, WOW, Lux, các loại mỹ phẫm như dưỡng da l'Oreal, Hazeline, Bioré, và đặc biệt các loại chăm sóc da như các loại mặt nạ giấy Purederm,… đều có khuyến mãi đặc biệt.

Chị Trần Thị Huệ - nhân viên bán hàng quầy mỹ phẩm dầu gội tại siêu thị này cho biết: “Phần lớn khách hàng tới mua đều cầm theo quyển catalogue  đã in sẵn chương trình khuyến mại, họ quan tâm tới quà tặng nhiều hơn là giảm giá. Đặc biệt là sản phẩm dầu gội Dove vì khách hàng thích thú với quà tặng hấp dẫn kèm theo một tuýp kem đánh răng”.

 Các chị em "tụm năm, tụm bảy" quanh các quầy hàng mỹ phẩm, quần áo...

Còn tại Pico Plaza (76 Nguyễn Trãi), trong “Tháng  vì NTD” với nhiều chương trình khuyến mại, lượng khách tới mua sắm cũng đông không kém. Bất kể thời điểm nào trong đợt khuyến mại tới Pico đều thấy những hàng xe dài san sát, ken nhau dựng ở bãi để xe bên đường Nguyễn Trãi.

Bác Ngô Văn Lợi – bảo vệ trông xe của Pico cho biết: Nếu như ngày thường, lượng xe chỉ lên tới 2.000 chiếc thì những ngày này, có hôm đông nhất lên tới 4.000 chiếc. Đặc biệt là thứ Bảy và Chủ nhật, khách ra vào liên tục, không thể ước chừng được số lượng khách chính xác là bao nhiêu.

Theo một nhân viên bán hàng tại Pico, mặt hàng bán chạy nhất ở Pico Plaza trong thời gian khuyến mại này có lẽ là máy điều hòa. Khi thời tiết bắt đầu nóng lên, lượng khách hỏi mua mặt hàng này tăng lên nhanh chóng, gấp 2 – 3 lần so với thời gian trước.

Lý do là trong “Tháng vì NTD” này, NTD khi mua một bộ điều hòa được tặng công và vật tư lắp đặt trị giá: 800.000 đồng, và 1 năm bảo hành điện lạnh.

Tình trạng chen chúc mua sắm cũng diễn ra tương tự tại Topcare (87 Láng Hạ và 335 Cầu Giấy) và môt số siêu thị điện máy đang giảm giá khác (như Media Mart, Nguyễn Kim,...).


“Chỉ tính riêng lượng khách tới mua sắm sản phẩm tủ lạnh tăng khoảng 90%. Dự kiến trong những ngày cuối tuần, khi mọi người có thời gian rảnh rỗi đi mua sắm, lượng khách sẽ đông nhiều hơn nữa” - Anh Nguyễn Trọng Hiếu, quản lý quầy hàng điện lạnh Topcare (335 Nguyễn Trãi) cho biết.

Rẻ không đáng kể, NTD "cưỡi ngựa xem hoa" nhiều hơn mua?

Khi các “thượng đế” cứ đua nhau kéo đến siêu thị ngày giảm giá thì một câu hỏi được đặt ra là: Các chương trình khuyến mại đó thực sự có ý nghĩa đối với khách hàng? Giá  trị khuyến mại có đáng  để mọi người phải chen chân vào siêu thị, chờ hàng giờ để được thanh toán?

Sau khi nghe báo đài loan tin về chương trình khuyến mại, với chút thời gian ít ỏi ngày cuối tuần, chị Nguyễn Nguyệt Ánh (sống tại khu chung cư Pháp Vân, Hà Nội) cùng một vài người bạn kéo
đến siêu thị mua sắm. Nhưng sau khi lượn một  vòng, chị Anh lắc đầu vì không chọn mua được sản phẩm nào ưng ý.

“Quần áo ở các siêu thị tuy đa dạng nhưng mẫu mã không đẹp, phần lớn là những mặt hàng sản xuất đồng bộ, giá đắt hơn ngoài thị trường. Khi siêu thị hét giá “ giảm tới 50%” thì đó là giá “sốc” đối với siêu thị thôi, chứ so với ngoài thị trường thì cũng chẳng giảm đáng là bao”, chị Anh nhận xét . 

Theo phản hồi của chị Anh, PV VTC News cũng làm một phép so sánh những mặt hàng “Giá rẻ chưa từng thấy” của Big C với giá của các đại lý bán lẻ khác thì thấy rằng: Giá cả cũng chênh lệch không nhiều. Ví dụ như, một chai nước mắm cao cấp Chinsu 650ml, giá bán lẻ là 48.000 đồng/lô 2 thì tại siêu thị Big C, giá sốc cũng chỉ dừng lại ở 45.500 đồng/ lô 2 (thấp hơn 2.500 đồng);

Nước tương đậu nành Maggi, giá thị trường là 9.000 đồng/ chai trong khi giá “rẻ chưa từng thấy” của Big C chỉ thấp hơn 1.100 đồng; Sữa chua Ba Vì có đường 100gr, giá bán lẻ là 3.800 đồng/ hũ, giá Big C là 2.990 đồng, như vậy phải mua 10 hũ, khách hàng mới được lời thêm 8.000 đồng;…

Cũng theo chia sẻ của người khách hàng đến Big C mua hàng trong ngày Chủ  nhật vừa qua thì thực tế là những mặt hàng tại siêu thị này giảm đều nằm trong nhóm mặt hàng thiết yếu của mỗi gia đình vì thế việc giảm giá này là khá tốt song việc giảm giá một vài trăm đồng lẻ hay 1 vài ngàn đồng/sản phẩm không phải là điều họ quan tâm nhất, căn bản là họ cảm thấy yên tâm với chính sách giá của siêu thị và chất lượng hàng hóa cam kết khi bán ra.

Với thị trường sản phẩm điện máy, trong đợt khuyến mại đợt 3 từ ngày 20 đến hết ngày 29/3, phần lớn các mặt hàng khuyến mại có bán tại Pico đều có giá ưu đãi đặc biệt. Ví dụ: Laptop Dell (Model INS1440203BLK) giá bán 10.990.000 đồng, trong khi giá thị trường là 11.199.000 đồng (khảo sát tại Laptop Nova, 394B đường Bưởi - Ba Đình - Hà Nội); Máy ảnh Panasonic DMCFS62GCS tại Pico có giá 3.290.000 đồng, giá ngoài thị trường là 3.490.000 đồng; Nokia E72, giá Pico 6.888.000 đồng, giá thị trường là 7.245.000 đồng;...

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV VTC News, một số mặt hàng giảm giá trong 10 ngày cao điểm vẫn có giá chỉ xấp xỉ, ngang ngửa giá thị trường. Lấy ví dụ: Sản phẩm LG KP 175, giá khuyến mại của Pico là 898.000 đồng thì giá khảo sát tại Anh Vũ Mobile (39 Phố Huế) là 899.000 đồng (chênh lệch nhau 1.000 đồng). Laptop Toshiba, giá khuyến mại tại Pico là 11.990 đồng, trong khi đó giá khảo sát tại Thế giới di động (11A Thái Hà) rao bán với giá 11.999 đồng (chênh nhau 900 đồng).

Thậm chí có mặt hàng, Pico đã khuyến mại nhưng giá vẫn đắt hơn so với giá thị trường. Ví dụ: Nokia 2730, giá Pico là 1.768.000 đồng nhưng giá tại Hải Hiền Mobile (trên đường Tây Sơn), giá chỉ có 1.750.000 đồng. 

Theo quan sát của chúng tôi, có khá nhiều người tới Pico nhưng lại ra về tay không. Khi được hỏi tại sao không chọn sản phẩm nào của chương trình khuyến mại Pico, Bùi Thu Quyên, sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) nói: “Tôi không mua được sản phẩm nào vì nó vẫn đắt hơn nơi khác. Ví dụ, loại Samsung Star không có wifi đắt hơn một vài nơi. Tôi cũng định mua điện thoại nhưng khi xem giá thì đắt hơn 1 số cửa hàng tôi đã khảo sát trước đó nên thôi, chỉ đi xem vậy".

Một khách hàng khác, anh Long (22 Hàng Bài, Hoàn Kiếm Hà Nội) cho rằng: “Có nhiều người qua Pico xem giá nhưng lại không mua được hàng. Có thể Pico có những hàng cũ, xả ra, giá thấp hơn nhưng số lượng lại có hạn”.

Bằng chứng là tối ngày 22/03, chị Vũ Thị Loan khi nghe chương trình khuyến mại giảm giá đối với lò vi sóng và máy giặt. Nhưng khi chị đến Pico thì hai sản phẩm này đều đã hết hàng. Chị quay trở về nhà tay không với lý do: "Nhiều món hàng khuyến mại hấp dẫn thật nhưng chưa có nhu cầu mua, chỉ đi tham khảo thôi".


Ông Lê Quang Vũ, Giám đốc Siêu thị điện máy Media Mart (32 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cũng thừa nhận: “Tuy thời điểm này, siêu thị đưa ra nhiều chiêu khuyến mãi giảm giá nhưng lượng khách không tăng đột biến. Sức mua có phần chùng xuống, một phần do những sản phẩm điện máy cần thiết phần lớn khách hàng đã chọn mua thời điểm trước Tết”.

Nói về hiệu ứng của chương trình khuyến mại, bác Nguyễn Mạnh Hùng – nhân viên bảo vệ của siêu thị điện máy Topcare (87 Láng Hạ) cũng đồng tình với những quan điểm trên. Bác Hùng cho rằng: “Trong những đợt khuyến mại, người ra, người vào tíu ta tíu tít, ngày thường, ca buổi sáng khoảng 150 – 160 xe thì đợt khuyến mại tăng lên khoảng 220 xe. Nhưng lượng khách đông thì đúng là đông hơn ngày thường, nhưng… phần lớn chỉ là cưỡi ngựa xem hoa thôi”.



Bài, ảnh: Tiểu Phương

Bạn có đồng ý với những thông tin đưa trong bài viết? Theo bạn, khách hàng có bị cuốn hút bởi những chương trình khuyến mại của các siêu thị? Hãy gửi đóng góp ý kiến của bạn vào ô thảo luận cuối bài. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn