Bánh trung thu: TP.HCM đại hạ giá, HN đủng đỉnh

Kinh tếThứ Bảy, 18/09/2010 07:04:00 +07:00

(VTC News) - Dù còn gần 1 tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng nhiều tiệm bánh tại TP.HCM đã treo bảng hạ giá trong khi các nhà SX lại tuyên bố: Không giảm!

(VTC News) - Mặc dù còn gần 1 tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng nhiều tiệm bánh tại TP.HCM đã treo bảng hạ giá trong khi các nhà SX lại tuyên bố: Không giảm! Còn  tại Hà Nội, thị trường bánh trung thu vẫn… đủng đỉnh.


TP.Hồ Chí Minh: Bánh trung thu đại hạ giá vẫn “ế”?

Hơn 1 tuần nữa đến Rằm tháng 8 (ÂL), các nhà sản xuất bánh trung thu kì vọng đây là giai đoạn cao điểm để bán hàng. Tuy nhiên, nhiều địa điểm tại TP. HCM đã căng phông, biển quảng cáo với những chiêu khuyến mãi hấp dẫn như “đại hạ giá”, “mua 1 tặng 1”, “giảm 50%”… Trên các tuyến đường như Hoàng Văn Thụ, Xuân Diệu (quận Tân Bình), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)…

Các thương hiệu nổi tiếng đều được bày bán tại đây như Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica,... Tuy nhiên, trao đổi với pv VTC News, nhân viên dịch vụ khách hàng của Công ty Cổ phần Kinh Đô khẳng định: Cho tới thời điểm này, bánh trung thu Kinh Đô không có chính sách giảm giá. Tại mỗi khu vực, công ty đều cắt cử người giám sát, kiểm tra, tránh tình trạng không đồng nhất về giá cả giữa những điểm bán hàng. Ngoài ra, để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, công ty có chính sách chiết khấu % cho những người mua hàng số lượng lớn. Còn việc chiết khấu bao nhiêu %, cụ thể như thế nào, một phần còn tùy thuộc vào các đại lý.

 TP. HCM: Bánh trung thu đại hạ giá nhưng vẫn “ế”?

Phó tổng giám đốc Công ty Bibica, ông Phan Văn Thiện cũng cho biết: Các công ty lớn đều không giảm giá vào thời điểm này. Việc bánh trung thu giảm giá là của các cơ sở bán kèm theo.

Thắc mắc về việc giảm giá bánh trung thu vào thời điểm này, một nhân viên bán hàng trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh, TP. HCM) tiết lộ: Chuyện hạ giá, khuyến mãi thường diễn ra sớm, trước rằm trung thu khoảng 1 tuần. Các chủ tiệm quanh đây thường tìm cách kiếm lời bằng việc nhập bánh từ các cơ sở chế biến tại khu vực Đầm Sen về, lấy nhãn mác của những thương hiệu nổi tiếng gắn vào, rồi vừa bán vừa cho, kiểu khuyến mãi “mua 1 tặng 1”.

Mặc dù băng rôn, quảng cáo khuyến mại rầm rộ nhưng theo quan sát của pv, lượng người mua khá thưa thớt. Nhiều chủ cửa hàng ở vùng ven TP. HCM đều thừa nhận: Tuy quầy bánh của họ đã giảm giá cách đây vài ngày nhưng sức mua chỉ tăng nhẹ.

Hà Nội: Không giảm giá nhưng nhiều “chiêu” hút khách

Để kích cầu thị trường, một số cơ sở bán bánh trung thu đã nghĩ ra một số “chiêu” thu hút khách. Cửa hàng bán bánh Kinh Đô của anh Đình Tú (566 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, HN) khuyến mại cho khách mua hàng thêm một hộp chè do cơ sở anh tự thuê đóng gói, trị giá 10.000 đồng.

Khuyễn mãi "Mua một hộp bánh tặng một hộp chè" tại cửa hàng bán bánh trung thu Kinh Đô của anh Đình Tú.

“Giá trị khuyến mãi tuy không lớn nhưng bằng cách này, chúng tôi tạo sự khác biệt, tăng sức cạnh tranh so với các cửa hàng bánh trung thu kế cạnh”, anh Đình Tú cho biết.

Trong khi hầu hết các đại lý bán bánh trung thu lớn trên địa bàn Hà Nội đều giữ giá, chưa có động thái nào về việc giảm giá, anh Đình Tú hi vọng: Với khuyến mại của mình, tôi hy vọng doanh thu của cửa hàng sẽ tăng lên trong những ngày sắp tới.


Các siêu thị cũng như một số đại lý phân phối lớn đều phối hợp với các nhà sản xuất để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng với giá rẻ nhất. Tạisiêu thị BigC (222 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, HN), vừa bước vào cửa ra vào tầng 2, tấm biển quảng cáo “Chiết khấu bánh trung thu” đập vào mắt người xem. Theo đó, khách lẻ mua 01 hộp loại 04 bánh/hộp sẽ được 02 trà chanh C2 loại 360 ml. Đối với các cơ quan xí nghiệp, mua 02 hộp loại 4 bánh/hộp được chiết khấu 5%, mua 03 hộp loại 4 bánh/hộp chiết khấu 6%, tương tự: Mua 04 hộp loại 4 bánh/hộp: 8%, mua 05 hộp loại 4 bánh/hộp được 10%.

Chị Lê Minh Phương, nhân viên bán hàng của quầy bánh trung thu Kinh Đô tại BigC cho biết: Mỗi ngày, ước tính số lượng bán ra được khoảng 100 chiếc bánh lẻ và khoảng mấy trăm hộp bánh. Theo chị Phương, có thể mấy ngày tới, lượng khách mới bắt đầu đông, sát ngày rằm, người tiêu dùng mới tấp nập mua.

Siêu thị chiết khấu % bánh trung thu nhằm kích cầu nhu cầu mua sắm của người dân.

Ngay cạnh đó, tại quầy hàng bánh trung thu Hữu Nghị, những ngày đông nhất chỉ bán được 10 – 12 triệu đồng. Nói về xu hướng chọn bánh, nhân viên bán hàng Bùi Thị Quyên chia sẻ: Năm nay, người mua ưa chuộng hơn cả với những loại bánh đậu xanh và sen nhuyễn, thiên về dòng bánh ngọt, còn bánh nhân thập cẩm như gà quay, heo quay, jambon,… ít được chú ý. Ngoài ra, điều khác lạ trong trung thu này là người tiêu dùng lại thiên về loại không trứng nhiều hơn là có trứng.

Ngoài các loại bánh thông thường, nhiều khách sạn nổi tiếng cũng góp mặt vào thị trường nhiều loại bánh cao cấp như bánh của khách sạn Deawoo Hà Nội có mức giá phổ biến từ 500.000 đến 800.000 đồng/hộp. Khách sạn Fortuna tung ra nhiều loại, với mức giá cao nhất trên 1.500.000 đồng/hộp. Loại bánh ngọt Thu Hương của Công ty CP bánh ngọt Thu Hương cũng được nhiều khách hàng quan tâm.

Những ngày này, cửa hàng bánh Thu Hương tại 149 Phố Huế (quận Hai Bà Trưng, HN) đã bắt đầu đông người mua. Theo chị Yến, nhân viên bán hàng tại đây thì loại bánh trung thu với mức giá hợp lý như 260.000 đồng và 210.000 đồng/hộp đã hết từ hôm trước, hiện tại không còn hàng để bán. Khách hàng có nhu cầu chỉ có thể chuyển qua loại bánh đắt hơn như loại 420.000 đồng/ hộp 3 tầng 4 bánh hoặc loại 175.000 đồng/gói.

Trước ngày Tết Trung thu, hầu hết các đại lý bán bánh trung thu ở Hà Nội đều tuyên bố: Không giảm giá.


Cũng theo khảo sát của pv, những dòng bánh ít người mua trong năm nay như là các loại bánh dẻo có giá trung bình từ 26.000 đồng đến 38.000 đồng/chiếc. Tương tự, dòng bánh chay cao cấp, chủ yếu để bán trong dịp lễ rằm hoặc cúng chùa... nên sức mua khá yếu. Loại bánh chay có giá từ 33.000 đồng đến 59.000 đồng/chiếc.

Chưa tới Trung thu, chưa mua bánh vội?

Dạo quanh các tuyến phố chuyên bán bánh trung thu tại Hà Nội như Bà Triệu, Phố Huế, Trương Định,… không khí mua sắm bánh trung thu khá trầm lắng. Theo nhận xét của các nhân viên bán hàng, số lượng khách chỉ đông vào cuối ngày, khi các công nhân viên chức bắt đầu tan sở, trên đường đi làm về tiện đường ghé qua cửa hàng mua bánh. Còn lại, các thời điểm khác trong ngày như buổi sáng, đầu giờ chiều, số khách vào hỏi mua chỉ thưa thớt.

Còn khoảng một tuần nữa là tới Tết Trung thu nhưng hiện tại, lượng khách mua khá vắng vẻ.

Anh Công, chủ cửa hàng tạp hóa ở 57 Hoàng Văn Thái (quận Thanh Xuân, HN) phỏng đoán: Mấy ngày nay, sức mua khá yếu có lẽ một phần ảnh hưởng bởi thời tiết, trời mưa cũng khiến khách hàng ngại đi mua sắm.

“Năm nay, cửa hàng tôi nhập về khoảng mấy chục triệu tiền bánh trung thu, nhiều hơn khoảng 20 – 30% so với mọi năm, nhưng cũng phải tính toán rất kỹ vì với các đại lý nhỏ lẻ, hình thức kinh doanh đơn giản chỉ là “mua đứt bán đoạn”. Nếu bán không hết thì sau Tết Trung thu chỉ còn cách bán tống, bán tháo, bán đại hạ giá”, anh Công cho biết.


“Với xu hướng hiện nay, người ta thích mua đi biếu trước, nên thời điểm 1 - 2 ngày tới chắc lượng người mua về gia đình dùng sẽ đông song gần tới ngày Tết Trung thu có lẽ lại không đông lắm”, chị Nguyễn Thu Thủy, chủ cửa hàng bán bánh trung thu trên phố Bà Triệu nhận định.


Bài, ảnh:Tiểu Phương

Bình luận
vtcnews.vn