Thêm "vật thể lạ" trong bình nước LaVie: Nhiều nghi vấn

Kinh tếThứ Ba, 17/08/2010 01:05:00 +07:00

(VTC News) – Trong khi vụ việc về chai nước LaVie đầy rêu còn chưa ngã ngũ, VTC News lại nhận được kiến nghị khác cũng về việc chai nước LaVie có tạp chất.

(VTC News) – Trong khi vụ việc về chai nước tinh khiết La Vie đầy rêu tại Công ty Phú Toàn Thắng còn chưa ngã ngũ, VTC News lại nhận được đơn kiến nghị khác cũng về việc chai nước tinh khiết LaVie có tạp chất. Điều đặc biệt là khách hàng thứ 2 phản ánh thuê cùng tòa nhà với Công ty Phú Toàn Thắng.

Việc đổi nước LaVie không đảm bảo chất lượng là chuyện bình thường?

Trong đơn kiến nghị gửi báo điện tử VTC News, tập thể cán bộ nhân viên tổ chức CRS/VN, địa chỉ tại số 1 tổ 7 Nguyên Hồng, Hà Nội (cùng tòa nhà với công ty Phú Toàn Thắng, đơn vị phản ánh đầu tiên về chai nước LaVie đầy rêu) cho biết, văn phòng tổ chức này ký hợp đồng mua các sản phẩm nước tinh khiết (loại chai 19 lít) với Công ty LaVie từ ngày 30/3/2010 và cũng nhận sản phẩm từ đại lý chính thức của LaVie là công ty TNHH Đại Việt, ở 39 Hàng Buồm.

Chai nước thứ 2 mang nhãn LaVie bị tố có tạp chất. 

Trao đổi với phóng viên VTC News, chị Trần Thị Nga, đại diện cho tập thể cán bộ tổ chức CRS cho biết, chị cùng các đồng nghiệp phản ánh sự việc với mong muốn LaVie “nên xem lại quy trình sản xuất và có thái độ cầu thị xin lỗi khách hàng đồng đảm bảo về chất lượng sản phẩm” thay vì “chỉ muốn dập thông tin ảnh hưởng đến thương hiệu của họ”. Thông qua báo điện tử VTC News, chị cũng muốn gửi tới thông điệp: “Hãy thận trọng khi sử dụng nước uống trực tiếp đóng bình. 
Tất cả các sản phẩm sử dụng trước đó đều bình thường. Tuy nhiên,theo phản ánh của Trần Thị Nga - nhân viên của CRS, đến ngày 15/6, khi bắt đầu mở bình để sử dụng, chị  Nga phát hiện ra trong bình có chất bẩn. Chị Nga lập tức dừng lại (lớp nilon trong suốt bọc bên ngoài nắp bình – mà Công ty LaVie gọi là capseal bảo hành đã bị bóc ra nhưng tờ giấy niêm phong bình còn nguyên) và gọi điện đến đường dây nóng của Công ty LaVie.

Cũng theo phản ánh của một số cán bộ nhân viên tổ chức CRS/VN, chiều cùng ngày, một thanh niên trẻ thanh niên trẻ tự xưng là từ Công ty LaVie đến xin đổi lại bình nước, và có hỏi CRS bị bình nước bẩn lần đầu tiên phải không? Cậu ta nói thêm rằng đây là chuyện rất bình thường vì cậu vẫn thường xuyên đổi nước không đảm bảo cho khách hàng. Chính thông tin người tự xưng là nhân viên của Công ty LaVie này cung cấp khiến các nhân viên của CRS bất ngờ, do đó đã không đồng ý cho cậu ta mang bình nước đi.

Khoảng 2 tiếng sau, có một phụ nữ tên là Dương Hương Diệp (phụ trách bán hàng của Công ty LaVie – theo thông tin in trên card visit do chị này cung cấp cho khách hàng) đến hỏi thăm tình hình và cũng muốn xin lại bình LaVie về xét nghiệm.


Vật thể lạ cùng rêu nơi đáy bình nước còn hạn sử dụng và chưa mở nắp. 

Theo đơn của của một số cán bộ nhân viên tổ chức CRS/VN, sáng ngày hôm sau (16/6), có 2 người đàn ông (một xưng là đại diện to nhất ở miền Bắc và người kia là phụ trách những vấn đề đối ngoại của Công ty LaVie) cùng cô Diệp đến quan sát và xin lại bình nước có chất bẩn này. Sau khi xem bình nước, ông trưởng đại diện có ý kiến rằng hiện tại bình nước mất lớp ny-lon ở đầu chai và cho rằng bình nước không còn nguyên vẹn (do lớp ny-lon bọc bên ngoài nắp bình đã mất). Ông đại diện Công ty LaVie còn nói thêm: “Thực sự hàng ngày LaVie xuất xưởng hàng nghìn bình nước nên không dám đảm bảo 100% bình nước LaVie đảm bảo về chất lượng”.

Lá đơn cũng trình bày: Lời khẳng định của đại diện LaVie một lần nữa khiến các nhân viên tại tổ chức CRS hoang mang và lo ngại. Chính vì thế, tập thể các nhân viên ở đây đã liên hệ với báo Vietnamnet trình bày lại sự việc. Báo

Vietnam
net có cử một phóng viên tên là Trần Minh Thúy đến chụp ảnh bình nước, ghi chép lại tình hình. Ngày hôm sau, có phóng viên báo Lao Động tên là Đàm Sơn Lâm cũng đến phỏng vấn và chụp ảnh bình nước.


Bình nước không còn lớp nilon trong suốt bọc bên ngoài nắp, bị đại diện LaVie nghi là hàng giả, hàng nhái dù được nhập từ đại lý chính thức của La Vie

Cả hai báo đều có công văn tới Công ty LaVie và được công ty nay có phản hồi bằng văn bản và văn bản này được gửi kèm cho CRS. Sau đó, vụ việc không có tiến triển mới.


Không cảm thấy thỏa đáng, ngày 16/7, tập thể nhân viên CRS làm đơn khiếu nại về chất lượng sản phẩm LaVie gửi đến VINASTAS (Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng). Ngày 3/8/2010, CRS nhận được công văn của La Vie gửi cho VINASTAS và CRS đồng ý về việc gặp CRS tại trụ sở VINASTAS. Tuy nhiên, cho đến nay đại diện VINASTAS vẫn thông báo rằng họ “chưa gặp được người cần gặp” và sẽ gửi lại thông báo ngay khi có kết quả.


Chị Trần Thị Nga mong muốn khuyến cáo các khách hàng khác “Hãy thận trọng khi sử dụng nước uống trực tiếp đóng bình nói chung...


Theo đại diện LaVie “… vấn đề có dấu hiệu hình sự”?


Trong công văn đầu tiên gửi báo Vietnamnet ngày 17/6 (có gửi kèm cho khách hàng và khách hàng chuyển cho VTC News), bà Nguyễn Thị Tuyết Vân - phó Tổng giám đốc của Công ty LaVie bước đầu xác nhận sự việc (khách hàng khiếu nại về sản phẩm nước khoáng thiên nhiên LaVie loại 19 lít có vật thể lạ) là có thật. Tuy nhiên, do khách hàng đã từ chối, không bàn giao chai nước “có vấn đề” nên LaVie chưa thể kết luận “nguyên nhân hiện tượng nói trên từ đâu ra, bình nước đó có phải là sản phẩm thực thụ của La Vie hay không”. Công văn cũng khẳng định “qua hơn 10 năm, sản xuất hàng trăm triệu sản phẩm, đây là lần đầu tiên một chai nước LaVie có dấu hiệu như trong trường hợp này”.

Cũng giải đáp các thắc mắc về vụ việc, nhưng công văn trả lời báo Lao Động ngày 18/6 của LaVie (có gửi kèm cho khách hàng và khách hàng chuyển cho VTC News) đã đề cập tới khả năng bình nước có tạp chất “có thể là hàng giả” và “không loại trừ, có thể là âm mưu xấu, hành vi tống tiền”. Đại diện của LaVie, bà Tuyết Vân tiếp tục đặt dấu hỏi về việc “Bình nước đó có phải là sản phẩm của LaVie hay không” và không quên lưu ý về việc LaVie “đã từng bị một số trường hợp, có một số người vì những lý do cá nhân, đã diễn đạt (thậm chí đặt điều) câu chuyện theo chiều hướng phóng đại, thiếu khách quan".


Các công văn liên quan của LaVie do khách hàng cung cấp. 


Công văn của Báo Lao động đặt câu hỏi với LaVie: Tuyên bố (được cho là của trưởng đại diện miền Bắc của Công ty LaVie) có ý nghĩa như thế nào: “Chúng tôi thực sự không dám đảm bảo trong hàng nghìn sản phẩm sản xuất ra hàng ngày, không có sản phẩm nào mà không có sơ xuất, không có lỗi”, bà Tuyết Vân “không có ý kiến về câu trả lời trên” nhưng cho rằng “Bất kỳ một sản phẩm nào cũng có thể bị lỗi kỹ thuật. Các trường hợp phải thu hồi lại sản phẩm như của

Toyota
, Intel… là một minh chứng”.

Trước việc Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng VINASTAS vào cuộc, thông điệp LaVie đưa ra có phần mạnh mẽ và quyết liệt hơn. Trong công văn hồi đáp đề nghị làm việc cùng VINASTAS (đồng gửi cho CRS), đại diện LaVie khẳng định, Công ty “đồng ý làm việc với CRS tại văn phòng VINASTAS”.


Tuy nhiên, trước đó LaVie đề nghị “thu hồi các sản phẩm có dấu hiệu có vật thể lạ để kiểm tra xác định nguyên nhân” và đưa ra các đánh giá ban đầu trong đó khẳng định đây không phải là một sản phẩm “bình thường” của LaVie còn nguyên nhân vụ việc “nhiều khả năng đã xảy ra trong giai đoạn vận chuyển hoặc bảo quản tại nơi sử dụng của khách hàng”.



Cùng hợp đồng kí trực tiếp giữa CRS và công ty LaVie. 


Đại diện LaVie cũng đưa ra hàng loạt câu hỏi nghi vấn về tính chất vụ việc như  “Việc những chai nước có vấn đề nói trên có phải là sản phẩm chính thức của LaVie hay không? Có phải là hàng giả, hàng nhái? Ai là người làm ra? và cho rằng “đây là vấn đề có dấu hiệu hình sự, làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của LaVie, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng chân chính". LaVie cũng tuyên bố chưa thể bồi thường (đổi hàng mới cho khách hàng) “do chưa xác định được sản phẩm có lỗi (có vật thể lạ) thuộc về trách nhiệm của ai”.

Theo quan sát của phóng viên VTC News, bình nước LaVie tại tổ chức CRS/VNbị có một vật thể lạ, gần giống như xác muỗi gắn ở đáy chai. Ở khu vực đáy chai cũng có một số điểm giống như có rêu. Ngoài ra, khi lắc chai nước, có một số tạp chất nhỏ lơ lửng trong nước.

Phóng viên đã liên lạc với ông Vương Ngọc Tuấn, Phụ trách VPTVKN của VINASTAS, để xác minh thông tin do chị Nga cung cấp, ông Tuấn cho biết ông “không thể phát biểu gì cả”  vì vụ việc này vẫn chưa ngã ngũ. Tuy nhiên, ông Tuấn xác nhận Hội “đã làm việc với CRS, với LaVie rồi” và “đang thuyết phục LaVie trong ngày 1 ngày 2 trả lời đề nghị của CRS”.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm: “Hội đang chờ câu trả lời của LaVie vì hiện giờ lãnh đạo LaVie đang đi vắng” để sắp xếp cuộc gặp 3 bên tại trụ sở Hội.


Bài và ảnh: Khánh Hòa


Bạn đánh giá thể nào về cách giải quyết vụ việc của La Vie cũng như phản ánh của khách hàng? Hãy chia sẻ với chúng tôi vào ô thảo luận phía cuối bài viết. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn