Bảo hành "ngâm" dế 3 tháng, khách bỏ của vì... ghét mặt

Kinh tếThứ Hai, 16/08/2010 01:18:00 +07:00

(VTC News) – Mang chiếc điện thoại HTC Touch HD bị móp do "đặt mạnh tay" đến cửa hàng để bảo hành nhưng cửa hàng khẳng định "máy bị rơi" nên từ chối...

(VTC News) –  Mang chiếc điện thoại HTC Touch HD bị móp do "đặt mạnh tay" đến cửa hàng để bảo hành nhưng cửa hàng khẳng định "máy bị rơi" nên từ chối và chỉ nhận hỗ trợ kỹ thuật. Tuy nhiên, sau khi bàn giao, 3 tháng sau, khách hàng vẫn chưa nhận lại được máy của mình.


3 tháng không bảo hành xong điện thoại HTC Touch HD?


Vừa qua, VTC News nhận được phản ánh của anh Nguyễn Tiến D. ở 142 Lê Duẩn (Hà Nội), về chiếc HTC Touch HD (hàng xách tay - HXT) của anh còn bảo hành, nhưng bị cửa hàng từ chối bảo hành.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Tiến D., ngày 30/09/2009, anh có mua chiếc HTC Touch HD (imel: 353969025364364) với giá 10.900.000 đồng tại My PDA – 20 Trần Quốc Toản (Q.Hoàn Kiếm – Hà Nội), đi kèm với máy nguyên hộp và phụ kiện là phiếu bảo hành do cửa hàng cung cấp, có thời hạn 12 tháng kể từ ngày sản xuất được cung cấp bởi My PDA.

Vào thời điểm anh Nguyễn Tiến D. mua máy, một số cửa hàng khác My PDA bán có giá rẻ hơn nhưng chỉ bảo hành trong ba tháng, hơn nữa anh Dũng cho rằng mình là khách quen từ trước của My PDA (cài phần mềm, up room tại My PDA) nên anh Dũng quyết định chọn My PDA.

Chiếc HTC Touch của Anh NT.Dũng có dấu hiệu va chạm ở đuôi máy

Trong thời gian sử dụng, chiếc HTC Touch HD đã một lần có hiện tượng tắt phụt, bật không lên và màn hình báo là cần reset lại, My PDA cũng đã reset lại máy cho anh Dũng và cài lại các phần mềm ứng dụng.

Đến ngày 10/05/2010 thì chiếc điện thoại này của anh Nguyễn Tiến D. tắt hoàn toàn, sau đó anh Dũng mang máy tới My PDA để bảo hành và chờ đợi.

 “Thỉnh thoảng tôi liên lạc để hỏi tình hình bảo hành thì họ dây dưa bảo là đang chờ linh kiện thay thế. Mãi gần đây, họ mới nói là máy bị chết nguồn, không thể sửa được. Mà nếu có sửa được thì chi phí thay main rất đắt. Sau đó, họ đổ là do tôi đánh rơi. Thực tế sử dụng điện thoại ai tránh được đánh rơi? Nhưng nếu chỉ là sướt sát, móp góc thì làm sao mà hỏng main được. Nhiều máy bị rơi nặng đến mức nứt màn hình, vỡ vỏ mà vẫn hoạt động được. Chứ không thể đổ là do đánh rơi mà chết nguồn được".

Cho tới đầu tháng 8/2010, nghĩa là sau 3 tháng kể từ khi giao chiếc máy  cho cửa hàng My PDA, chiếc điện thoại của anh vẫn chưa thể hoạt động trở lại vì bị từ chối bảo hành và sau đó là từ chối sửa chữa. Anh Nguyễn Tiến D. quyết định phản ánh sự việc lên VTC News.

Khách hàng bảo "đặt mạnh tay", cửa hàng khẳng định "máy rơi"

Qua trao đổi với anh Nguyễn Minh Dũng (chủ cửa hàng My PDA), phóng viên VTC được biết, My PDA xác nhận đã bán chiếc HTC Touch cho anh Nguyễn Tiến D. và ngày 10/5/2010, My PDA có nhận bảo hành chiếc HTC Touch của anh Tiến D.

Mặc dù còn thời gian bảo hành tới 20/09/2010 nhưng anh Nguyễn Minh Dũng cho biết, trường hợp chiếc HTC Touch của anh Nguyễn Tiến D. không nằm trong diện bảo hành mà chỉ nằm trong diện hỗ trợ sửa chữa do "chiếc HTC Touch HD đã bị khách hàng làm rơi".

“Không có cửa hàng nào bảo hành cho máy hỏng do lỗi rơi máy mà khách hàng gây ra cả”, chủ cửa hàng My PDA khẳng định.

Theo quan sát của pv VTC News, chiếc HTC Touchcủa anh Tiến D. bị móp sâu ở góc và có hiện tượng va đập, nhưng anh Nguyễn Tiến D. khẳng định mình chỉ: “Đặt máy mạnh lên bàn, vỏ máy bằng nhôm mỏng, máy nặng thì móp góc là chuyện bình thường”.

Chiếc HTC Touch là hàng xách tay nguyên hộp, đủ phụ kiện

Như vậy, chuyện chiếc máy bị hỏng có phải do rơi vỡ hay không thì hai bên mâu thuẫn với nhau. Nhưng theo hình dáng bên ngoài của chiếc máy, với vết lõm sâu bên trong cùng nhiều vết trầy xước, lập luận rằng chiếc máy bị va đập của My PDA là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, một số trung tâm lớn như của Nokia Care, khi khách hàng tới bàn giao máy để sửa, nhân viên sẽ tháo chiếc máy ra và đề nghị khách hàng kí tên trên main, để khách hàng có thể tiện xác nhận chiếc máy của mình nhưng My PDA không làm vậy. Về điều này, anh Minh Dũng  giải thích, ở những cửa hàng nhỏ lẻ thì việc tiếp nhận một chiếc máy đơn giản là chỉ viết phiếu xác nhận, đấy là việc rất bình thường.

Về thời gian hỗ trợ sửa chữa máy khá lâu (3 tháng) dẫn đến việc khách hàng mất kiên nhẫn và phải thu hồi chiếc máy về, anh Minh Dũng cho rằng: Sau khi tiếp nhận chiếc HTC từ khách hàng, My PDA đã kiểm tra và nhận định chiếc máy bị hỏng IC nguồn. Ngay sau đó, My PDA trao đổi với anh Nguyễn Tiến D. rằng phải chờ linh kiện về Việt Nam để thay thế.

Tuy nhiên, do không tìm được linh kiện ở Việt Nam, anh Minh Dũng phải chuyển chiếc máy sang Hồng Kông cùng một số thiết bị khác để công ty phân phối báo giá sửa chữa. Việc chuyển máy mất khá nhiều thời gian vì phải chờ đủ thiết bị trong một lô để tiết kiệm chi phí. Sau đó phía Hồng Kông báo giá quá đắt (xấp xỉ 2,8 triệu đồng) để thay IC nguồn cho chiếc HTC Touch của anh Nguyễn Tiến D., trong khi một chiếc máy HTC Touch HD có tình trạng tương đương trên thị trường hiện nay chỉ có giá khoảng 4 triệu đồng.

"Cửa hàng đã thông báo lại cho anh Nguyễn Tiến D. tình hình sửa chữa máy trên tinh thần vừa là thông báo, vừa tham mưu với giá thị trường một chiếc máy cũ cùng chủng loại chỉ khoảng 4 – 4,5 triệu đồng, có nên thay linh kiện máy hay không? Mình là người có chuyên môn, mình phải tư vấn về việc đó", anh Minh Dũng cho biết.

Theo anh Minh Dũng, việc mua lại một chiếc máy cũ nguyên bản vẫn tốt hơn việc sửa chữa một chiếc máy hỏng, trong khi có thể tháo linh kiện của chiếc máy hỏng để bán lại cho những người có nhu cầu, bù vào chi phí mua chiếc máy khác. Mặt khác, IC là một linh kiện khá nhạy cảm, để bóc tách và gắn lại vào main có rủi ro rất cao, chưa chắc đã sử dụng được lâu dài nên My PDA đã khuyên (chứ không phải từ chối) anh Tiến D. không nên sửa chiếc HTC Touch đã hỏng.

Tuy nhiên, khi pv VTC News trao đổi những thông tin này với anh Nguyễn Tiến D.,  anh Tiến D. cho rằng, My PDA "dây dưa trong 3 tháng" và viện lý do rằng chiếc máy hỏng do bị rơi vì họ (My PDA-pv) không có khả năng sửa chữa, bảo hành chứ không phải là chiếc máy của anh hỏng đến nỗi không thể sửa được mặc dù anh có đồng ý trả chi phí sửa chữa.

Tiếp nhận thông tin này, My PDA khẳng định, cửa hàng vẫn nhận bảo hành cho những chiếc máy nào còn bảo hành và không nằm trong diện bị từ chối bảo hành. Còn sửa chữa dịch vụ thì cửa hàng "sửa có thu phí tội gì mà không sửa". Trong trường hợp của anh D., chúng tôi phải cân nhắc lợi hại để tư vấn cho khách hàng chứ thông thường, cửa hàng sẽ  trả máy cho khách tới sửa chữa chỉ trong vòng một tuần.

Sau đó, My PDA có thiện chí muốn gặp lại anh Nguyễn Tiến D. trao đổi thêm về chiếc máy để thống nhất phương án hỗ trợ sửa chữa dứt điểm, tuy nhiên anh Nguyễn Tiến D. đã từ chối vì "sau 3 tháng mà chiếc máy vẫn hỏng, tôi không muốn gặp lại họ".

Qua trao đổi với anh Nguyễn Tiến D., có thể thấy, mặc dù anh D. nhận lại chiếc máy của mình nhưng vẫn chưa thỏa mãn với cách giải quyết của My PDA và cũng không có ý định quay lại để giải quyết dứt điểm vụ việc. Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với anh Nguyễn Tiến D. để trao đổi về thiện chí của My PDA nhưng anh D. cáo bận công tác để từ chối.


Cường Cao


Theo bạn, cách giải quyết của My PDA về những bức xúc từ khách hàng NM.Dũng đã hợp lý chưa?  Bạn hoặc người thân của bạn có bao giờ rơi vào hoàn cảnh tương tự hoặc gặp những bất hợp lý trong quá trình sử dụng dịch vụ, sản phẩm hiện nay? Hãy chia sẻ với VTC News bằng cách viết vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn