Sản xuất búp bê chống lạm dụng tình dục ở trường học

Giáo dụcThứ Bảy, 03/06/2017 10:51:00 +07:00

Những con búp bê chống lạm dụng tình dục đầu tiên đã được sản xuất tại Paraguay với mục đích giúp trẻ em biết cách phản ứng trong trường hợp bị xâm hại.

Những con búp bê chống lạm dụng tình dục đầu tiên đã được sản xuất tại Paraguay với mục đích giúp trẻ em biết cách phản ứng trong trường hợp bị xâm hại.

Thiết bị cảm biến điện tử đặt ngay trong búp bê sẽ giúp nó phát ra tiếng nói khi bất ngờ bị chạm vào như: "Đừng chạm vào tôi", "Tôi sẽ hét lên đấy", "Hãy bỏ tay ra, bạn đang làm tôi đau".

Video: Bộ Giáo dục và Văn hóa Paraguay đã phân phối 500 búp bê chống lạm dụng tình dục cho các trường công và các trung tâm giáo dục

Những nhà sản xuất hy vọng rằng búp bê đặc biệt này sẽ dạy cho trẻ em cách phản ứng khi bị quấy rối tình dục thay vì im lặng. Thông điệp dễ hiểu khiến các em tiếp thu rất nhanh.

Bà Ana Noguera, giáo viên tại Paraguay, cho biết: "Dự án này sẽ giúp các em học được cách bảo vệ mình. Một số phụ huynh tỏ ra lo ngại khi chúng tôi đề cập vấn đề giới tính tại trường. Chúng tôi thấy rằng cần phải lên tiếng vì có nhiều trẻ em bị lạm dụng tình dục ngay tại nhà".

Từ tháng 8/2016, Bộ Giáo dục và Văn hóa Paraguay đã tiến hành phân phối 500 búp bê chống lạm dụng tình dục cho các trường công và trung tâm giáo dục. 

Bup be chong lam dung tinh duc o truong hoc hinh anh 1

Búp bê giúp trẻ em nhận biết về xâm hại tình dục được sử dụng tại nhiều trường học ở Paraguay. (Ảnh cắt từ clip

"Trong gia đình tôi, việc giáo dục giới tính không phải điều cấm kỵ. Chúng tôi cố gắng trả lời chính xác tất cả câu hỏi của con mình về xâm hại tình dục hoặc bất kỳ chủ đề nào khác", bà Melizza Soto, phụ huynh học sinh, bày tỏ.

Theo Bộ Y tế Paraguay, nước này mỗi ngày có hai trẻ em dưới 14 tuổi sinh con ngoài ý muốn. Bằng chiến dịch đưa búp bê chống lạm dụng tình dục vào các nhà trường, chính phủ Paraguay đang từng bước thực hiện việc nâng cao nhận thức cho học sinh về vấn đề giới tính.

Trước đó, số liệu thống kê của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cho thấy có khoảng 5.300 vụ xâm hại tình dục trẻ em với gần 10.000 nạn nhân trong 5 năm trở lại đây. Độ tuổi trung bình của trẻ bị xâm hại là 9. Con số này khiến nhiều người lớn giật mình.

Xâm hại tình dục trẻ em gây ra những tổn thương nghiêm trọng và lâu dài cả về thể chất và tâm lý đối với nạn nhân. Những hậu quả của xâm hại trẻ em còn làm ảnh hưởng gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn