Bước đi của tỷ phú Thái với Metro, Vinamilk, Sabeco

Kinh tếChủ Nhật, 16/11/2014 05:20:00 +07:00

Tỷ phú Thái đang muốn mua lại Sabeco sau khi đã thâu tóm Metro và đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác.

Tỷ phú Thái đang muốn mua lại Sabeco sau khi đã thâu tóm Metro và đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác.

Thông tin từ Wall Street Journal cho biết, ThaiBev đang muốn mua lại một lượng cổ phần nhà nước tại Công ty Bia Sài Gòn (Sabeco), một doanh nghiệp đang được định giá khoảng 2 tỷ USD. Sabeco đã cổ phần hóa từ nhiều năm trước nhưng vẫn đang trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược.


tỷ phú, Metro, Vinamilk, Sabeco
 
Sabeco, đang sở hữu hai thương hiệu bia nổi tiếng là 333 và Bia Sài Gòn, hiện do Nhà nước nắm giữ 89%. Trong khi Heineken được cho là đang sở hữu khoảng 5% cổ phần của hãng bia này.


Tính đến năm 2013, Sabeco là công ty chiếm thị phần lớn nhất thị trường bia Việt Nam, khoảng 46%, theo số liệu của Euromonitor chỉ đứng sau VBL, công ty bia do Heineken sở hữu 70% đang chiếm thị phần thứ 2 tại Việt Nam.

Trước Sabeco, một công ty khác của tỉ phú này là hãng đồ uống Fraser & Neave đã thất bại trong việc thâu tóm một hãng bia Myanmar. Vì vậy, có cổ phần trong Sabeco sẽ mở ra cơ hội khác giúp ông Charoen thâm nhập một thị trường mới nổi. Những năm gần đây, tỉ phú này rất tích cực thâu tóm trong lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng.

Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi là người giàu thứ 3 Thái Lan với tài sản ròng vào khoảng 11,3 tỷ USD. BJC – tập đoàn đã mua lại toàn bộ Metro Cash&Carry Việt Nam – hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của tỷ phú này.

Đầu năm 2013, ThaiBev đã giành được quyền kiểm soát Fraser&Neave (F&N), tập đoàn đồ uống lớn nhất Singapore. F&N thông qua công ty con F&N Dairy Investment là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Vinamilk với tỷ lệ sở hữu là 9,5%.

Không lâu sau khi BJC mua xong Metro Việt Nam, F&N đã chi thêm gần 100 triệu USD để mua thêm cổ phiếu Vinamilk và nâng tỷ lệ nắm giữ lên 11%. Hiện lượng cổ phiếu Vinamilk mà F&N nắm giữ có trị giá 540 triệu USD.

Ngoài Vinamilk, F&N còn có rất nhiều khoản đầu tư lớn tại Việt Nam như ở lĩnh vực bất động sản có khách sạn Melia Hanoi, tòa nhà Melinh Point Tower ở TP HCM. Đặc biệt, ở lĩnh vực đồ uống, F&N gián tiếp nắm quyền chi phối ở Nhà máy bia Việt Nam (VBL) sản xuất nhiều sản phẩm như bia Heineken, Tiger, Larue…

Từ những động thái này có thể thấy chiến lược từ thâu tóm thị trường bán lẻ tới những mặt hàng thiết yếu như sữa, đồ uống của đại gia này là khá rõ ràng.

Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn