Bục túi nước lò than: Hành trình 59 giờ cứu hộ trong lòng đất

Thời sựChủ Nhật, 23/08/2015 10:39:00 +07:00

Vu sap ham o Ha Long - Quang Ninh : Quá trình cứu hộ phải liên tục thay đổi phương án và thời gian tìm kiếm người cuối cùng bị kẹt kéo dài gấp 3 lần dự kiến.

Trận "đại hồng thủy" gây ra trên đất liền đã kinh hoàng, nhưng trong đường lò những nơi nó quét qua còn khủng khiếp hơn nhiều. Chính vì vậy, quá trình cứu hộ phải liên tục thay đổi phương án và thời gian tìm kiếm người cuối cùng bị kẹt trong vụ bục túi nước kéo dài gấp 3 lần dự kiến ban đầu.

Từ thời điểm 2h ngày 20.8 xảy ra sự cố bục nước đến 12h30 ngày 22.8 đưa được thi thể thợ lò Phạm Anh Vân (SN 1988, thợ bậc 3/6, quê ở Thái Nguyên) - công nhân cuối cùng bị kẹt trong vụ bục túi nước sập hầm lò công trường Thành Công, Công ty Than Hòn Gai - TKV (phường Hà Khánh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) - ra ngoài là gần 59 giờ đồng hồ.

Trong khoảng thời gian cứu hộ trên, Ban cứu hộ dã chiến đã huy động hơn 1.200 lượt người cứu hộ xuống đường lò để tìm người. Trận "đại hồng thủy" gây ra trên đất liền đã kinh hoàng, nhưng trong đường lò những nơi nó quét qua còn khủng khiếp hơn nhiều. Chính vì vậy, quá trình cứu hộ phải liên tục thay đổi phương án và thời gian tìm kiếm người cuối cùng bị kẹt trong vụ bục túi nước kéo dài gấp 3 lần dự kiến ban đầu.

Vẻ mặt đầy lo lắng của người thủ lĩnh Công ty Than Hòn Gai trước sự việc lò than gặp sự cố. 
Tìm hiểu của PV, ca 3 rạng sáng 20.8 tại khu đường lò -95 có 2 tốp công nhân làm việc, tốp phía trên làm nhiệm vụ thăm dò đường lò, tốp dưới là thợ lò khai thác. Quá trình khoan thăm dò đã phát hiện ra túi nước. Mũi khoan vừa dừng lại chưa kịp báo cáo quản đốc xử lý thì túi nước bục ra. 3 anh em trong nhóm chậm chân đã bị nước ộc ra cuốn trôi xuống. Tốp 9 người đang khai thác ở vị trí âm bên dưới phải gánh chịu tương tự.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, 11/12 công nhân đã được nhanh chóng đưa lên khỏi hầm lò. Tuy nhiên, công nhân Triệu Quang Việt (SN 1988, quê ở tỉnh Lạng Sơn) đã tử vong ngay trong ngày 20.8, 4 người khác bị thương nặng, số công nhân còn lại đều bị thương nhẹ, được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Các quản đốc trao liên tục đổi phương pháp cứu hộ với công nhân trước khi vào lò.

Sau sự cố, đoạn đường lò dài gần 100m bị bùn, than vùi lấp. Phương án cứu hộ được Ban chỉ đạo đưa ra là tăng cường thêm một mũi cứu hộ. Ngoài 2 mũi tổ chức tìm kiếm dọc vỉa -165 và -160, tăng cường thêm mũi thứ 3 từ chân thượng -160 lên -85. Các mũi tìm kiếm -165 và -160 tiếp tục tiến sâu vào trong.

“Sự việc diễn ra quá nhanh nên 3 người trong nhóm khoan thăm dò bị túi nước bục ra cuốn xuống. 9 anh em đào lò ở vị trí sâu hơn bị nước lớn như lũ ống giội xuống”, một cán bộ Công ty Than Hòn Gai cho biết.

 Hàng trăm người nỗ lực vì một người gặp nạn.

Tại bệnh viện, anh Đỗ Đức Cường - người bị thương nhẹ nhất trong vụ bục túi nước sập hầm lò - cho biết: "Qua bạn bè tôi mới biết, 10 người bị thương trong đó có tôi, 2 người khác đã chết. Có thể nói, 10 anh em chúng tôi thoát chết đều nhờ "ân nhân" cứu mạng là cột chống lò. Tôi nhìn và nghe về lũ ống nhiều rồi, nhưng phải trải qua giây phút cuộn mình trong dòng nước lũ mới thấy quá kinh hoàng".

"Thoáng nghe tiếng nước ào ào khác lạ trong lò, ai cũng đều đoàn biết được bục túi túi nước nên chỉ kịp hét một câu “trốn đi”. Từ thứ 2 vừa dứt thì nước đổ về kèm tiếng ồng ộc đinh tai. Lúc bị nước cuốn, tôi cùng 3 anh em nữa nhanh tay ôm chặt lấy thanh vì chống lò nên không bị trôi đi. Chúng tôi phải kiễng chân lên để cố thở vì nước dâng lên đến cằm. Sau đó khoảng 10 phút, nước chảy chậm và rút bớt đi nên anh em cố gắng hỗ trợ nhau tìm lối thoát. Tuy nhiên, đường lò bị sạt chắn kín lối ra. Sau khoảng 3 tiếng đồng hồ dùng tay cào bới mới phá được tường than chui ra ngoài", anh Cường kể lại.
Thi thể anh Phạm Anh Vân được đồng đội đưa lên xe ô tô. 

Một công nhân cứu hộ cho biết, mặc dù xác định được vị trí công nhân gặp nạn ước chừng cách khoảng 20m, nhưng lượng đất đá quện với bùn than nhão nhoét nên công tác cứu hộ rất khó khăn.

“Đất đá xúc đi là hết, nhưng bùn đất thì hễ có nước lại sinh ra”, công nhân này cho biết.

Được biết, đặc thù của mỏ than Thành Công nhiều than cám nên gặp nước dễ dàng tạo thành than bùn. Một nhân viên cấp cứu mỏ cũng cho hay, sau vụ bục túi nước, địa chất trong đường lò suy yếu. Để tránh nguy hiểm trực tiếp có thể xảy ra như tụt đổ khi đào tiến dần đến vị trí người gặp nạn, anh em cứu hộ phải củng cố lại từng mét gương than trong đường lò.
 Công nhân này vô cùng buồn bã khi 2 người đồng nghiệp đã ra đi.

Khó khăn chồng khó khăn khi rạng sáng 22.8, tại vị trí tiếp tục xảy ra bục túi nước nhỏ từ gương than làm trôi đất đá xuống khiến công tác cứu hộ gặp cực kỳ khó khăn.

Lo sợ nguy hiểm có thể xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long và lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam liên tục chỉ đạo Ban cứu hộ phải đặt an toàn lên hàng đầu. Sau những nỗ lực, một mũi đào cũng thông được đến vị trí xác định trước nhưng lại không thấy người. Phải mất 10 giờ đào thông lên lò thượng mới tìm thấy và đưa được thi thể anh Phạm Anh Vân ra ngoài.

Nguồn: Hoàng Anh Tuấn(Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn