Bức tranh truyền hình mùa dịch COVID-19 ngày càng ảm đạm

Sao ViệtThứ Ba, 10/08/2021 14:25:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều đơn vị sản xuất chương trình truyền hình đề xuất các giải pháp chạy lại chương trình phục vụ nhu cầu của khán giả, nhằm thoát khỏi tình trạng ảm đạm mùa dịch.

Bức tranh truyền hình mùa dịch COVID-19 ngày càng ảm đạm, TP.HCM vốn nổi tiếng là cái nôi của nhiều chương trình giải trí Việt “ăn khách” nhất trên toàn quốc thì nay cũng chịu cảnh ngậm ngùi tìm phương án mới.

Đẩy mạnh sản xuất các chương trình giải trí online

Hiện nay có rất nhiều chương trình giải trí nổi tiếng như “Chuyến xe âm nhạc”, “Bạn muốn hẹn hò” cũng bắt đầu biến tấu về hình thức phát sóng. Cách tối ưu nhất thời điểm giãn cách là hát hò đơn ca và hẹn hò online. Nghĩa là nhà sản xuất phải xây dựng một kịch bản mới đáp ứng nhu cầu của buổi ghi hình online vừa thu hút người xem vừa không bị nhàm chán.

Cụ thể, chương trình giải trí mang tên “Chuyến xe âm nhạc” mùa 4 áp dụng hình thức online với cách thức tổ chức rút ngắn nội dung chương trình tương đối nhiều. Ban đầu chương trình có đầy đủ 3 bảng bao gồm: đơn ca, nhóm ca và nhóm nhảy. Sau đó, vì lý do dịch bệnh, chương trình chỉ rút ngắn còn một phần thi đơn ca với 8 tập được chiếu trên kênh HTV9 từ tháng 5.

Bức tranh truyền hình mùa dịch COVID-19 ngày càng ảm đạm - 1

Nghệ sĩ khách mời tham gia chương trình “Chuyến xe âm nhạc” luôn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch. (Ảnh: BTC).

Một chương trình âm nhạc khác do HTV tổ chức từ ngày 20/6 mang tên “Ở nhà hát ca” tạo sân chơi thú vị cho người chơi có niềm đam mê ca hát. Với hình thức tại nhà, người dự thi sẽ được đảm bảo an toàn về vấn đề sức khỏe màu dịch và hạn chế tình trạng tiếp xúc đông người.

Thí sinh muốn tham gia chương trình bằng cách gửi giọng hát của mình về cho chương trình và tiến hành loại theo từng vòng. Top 9 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được tham gia vào cuộc đua cuối cùng với nội dung: hát solo cùng cơ hội xuất hiện trên sóng cùng cơ hội được xuất hiện trên sóng truyền hình.

Một phiên bản mới từ phiên bản “Bạn muốn hẹn hò” được phát sóng trên HTV7 với sự xuất hiện của ông mai Quyền Linh luôn khởi động chương trình bằng câu nói quen thuộc “Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên Quyền Linh sẽ gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ về chặng đường hạnh phúc của các bạn...".

Nam MC còn giúp đỡ nhà sản xuất điều hành chương trình, gọi video call kết nối với cặp vợ chồng được kết duyên từ chương trình. Cụ thể, nếu như trước đây mỗi số "Bạn muốn hẹn hò?" làm mai 2 cặp đôi, các số sắp tới sẽ chỉ có 1 cặp được ghép đôi - vốn là các cặp đã được quay ở phim trường từ trước khi bùng dịch.

Bằng hình thức tổ chức chương trình giải trí online sẽ vừa có chương trình phục vụ khán giả vừa đảm bảo tốt các biện pháp phòng chống dịch an toàn.

Chuẩn bị sẵn sàng phương án dự phòng

Nhiều đơn vị sản xuất lường trước được tình hình dịch còn có nguy cơ bùng phát và kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch phát sóng chương trình. Để đảm bảo việc phục vụ nhu cầu giải trí của người xem một cách thường xuyên thì cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án chữa cháy nếu dịch còn kéo dài.

Đơn cử như chương trình “Sàn chiến giọng hát” đã được nhà sản xuất chuẩn bij ghi hình hầu như là trọn vẹn nhưng để chắc chắn hơn, chương trình đã được lên phương án dự trữ nếu tình hình dịch còn dai dẳng đến tháng 7.

Bà Bích Liên, giám đốc công ty sản xuất "Sàn chiến giọng hát", cho biết: trước tình hình dịch phức tạp, các chương trình giải trí muốn phát sóng đều đặn thì vẫn có cách giải quyết. Phương án triển khai ghi hình tại trường quay không có khán giả và các nghệ sĩ cũng phải tuân thủ theo quy tắc giãn cách.

Ông Trần Anh Dũng, phó giám đốc Công ty ViệtCom - đơn vị sản xuất chương trình "Nhóm nhảy siêu Việt" đang phát sóng trên VTV3 - cũng cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là việc không thể sản xuất tiếp tục các chương trình ở hiện trường.

Bức tranh truyền hình mùa dịch COVID-19 ngày càng ảm đạm - 2

Nhóm M.U.G trình diễn với bài nhảy ấn tượng thể hiện tác phẩm được giao là 'Bánh trôi nước' trong 'Nhóm nhảy siêu Việt'. (Ảnh: VietCom).

Điển hình như kế hoạch sản xuất chương trình như “Nhóm nhảy siêu Việt”, nhà sản xuất quyết định thêm nội dung về câu chuyện hậu trường của các nhóm nhảy tham gia cuộc thi...Điều này sẽ giúp cho chương trình kéo dài thêm thời gian, đảm bảo khung giờ lên sóng liên tục nhất là trường hợp dịch bệnh kéo dài.

Các tập phát sinh đều phải được nhà sản xuất kiểm định chặt chẽ về nội dung, đánh giá về chất lượng để đạt được mục đích giải trí cho người xem, tránh sự cố về vấn đề nội dung khó hiểu, bố cục chương trình bị rời rác, ngắt quãng.

Theo ông Dũng, chương trình truyền hình không được phép bỏ trống trong trường hợp có sóng truyền hình cũng như hợp đồng với các nhà đài sẽ kéo dài. Điều này là không thể tránh khỏi. Nếu chương trình truyền hình nào rơi vào tình trạng này thì thời gian sản xuất ít nhiều kéo dài, đội chi phí sản xuất.

Cách tốt nhất để có một kế hoạch phát sóng ổn định và chữa cháy kịp thời trong mùa dịch là các nhà sản xuất phải luôn có tâm thế chuẩn bị sẵn sàng các chương trình dự phòng. Và nhà sản xuất cũng nên xem xét và ứng dụng hình thức online vào các chương trình truyền hình để đảm bảo lịch phát sóng mùa giãn cách.

BẢO HƯNG
Bình luận
vtcnews.vn