Bốn tàu ngầm làm nhiệm vụ tối mật của hải quân Nga

Thế giớiThứ Năm, 16/04/2015 03:27:00 +07:00

Bên cạnh những tàu ngầm chiến đấu tối tân lớp Borei, lớp Yasen, Nga còn có một số tàu ngầm làm nhiệm vụ tối mật dưới lòng biển.

(VTC News) - Bên cạnh những tàu ngầm chiến đấu tối tân lớp Borei, lớp Yasen, Nga còn có một số tàu ngầm làm nhiệm vụ tối mật dưới lòng biển.

Hiện nay, nhiều người biết đến sức mạnh của tàu ngầm Nga qua những cái tên như Borei có khả năng lặn tuần tra dưới lớp băng ở Bắc Cực, Yasen với khả năng làm việc đa nhiệm và có thể tấn công các mục tiêu mặt đất hay Kilo với khả năng hoạt động im lặng như những hố đen và phát hiện mục tiêu từ hàng trăm km.
Tàu ngầm Yuri Dolgoruky của Nga thử nghiệm ở Arkhangelsk
Tàu ngầm Yuri Dolgoruky của Nga thử nghiệm ở Arkhangelsk 
Những tàu ngầm bí mật này hoạt động với thủy thủ đoàn đặc biệt, những người được huấn luyện trong điều kiện khắc nghiệt để đáp ứng được tính chất của công việc.
Tuy nhiên, các hạm đội hải quân Nga vẫn có các tàu ngầm không vũ trang và sự tồn tại của chúng vẫn được che phủ một tấm màn bí mật chưa bao giờ được vén lên.

Thủy thủ của các con tàu này phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm đi tàu ngầm và vượt qua một cuộc kiểm tra y tế, tâm lý khó khăn không khác gì đối với các phi hành gia.

Video tàu ngầm Nga phóng tên lửa
quocte/2014/11/06/Video-tu-ngm-phng-tn-la-ca-Nga-1415290299.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Tàu ngầm làm nhiệm vụ đặc biệt là một phần của Cục nghiên cứu biển sâu - CDDR, trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Chúng hoạt động như những căn cứ di động hay trạm nguyên tử dưới lòng biển sâu.

Dưới đây là 4 cái tên được cho là những tàu ngầm bí mật của Nga hoạt động với những nhiệm vụ đặc biệt.

Project 1910: Kashalot


Đây là phiên bản đầu tiên của hệ thống trạm nghiên cứu nguyên tử cỡ nhỏ được thiết kế để hoạt động liên tục và thực hiện các thí nghiệm ở nhiều độ sâu khác nhau trong các đại dương của Trái đất.

Các tàu ngầm Kashalot được trang bị hệ thống robot hỗ trợ và nhiều tổ hợp khác. Chúng không chỉ được dùng cho nhiệm vụ trinh sát, nghiên cứu khoa học mà còn dùng để vận chuyển các thợ lặn chiến đấu.

Video sức mạnh tàu ngầm hạt nhân Kilo

Trong vụ tai nạn của tàu ngầm K-141 Kursk, một trong những chiếc thuộc lớp Kashalot đã được huy động cho nhiệm vụ tìm kiếm.

Project 1851: Paltus


Đây là dự án được phát triển từ những năm 1910 với mục tiêu làm nhiệm vụ trinh sát đặc biệt, gây nhiễu các hoạt động tuần tra mặt nước, nâng các vật từ đáy biển và các nhiệm vụ khoa học, kỹ thuật khác.

Do có kích thước nhỏ nên Paltus thường được sử dụng với mục đích gây rối ở nhiều khu vực biển khác nhau trên khắp thế giới.

Project 10831: Losharik

Trong dự án này, chỉ có một chiếc tàu ngầm được xây dựng và nó được xem là chiếc tàu ngầm độc đáo, bí ẩn nhất của Hải quân Nga. Con tàu có thiết kế rất đặc biệt khi cấu tạo từ những quả cầu titan siêu cứng để tăng cường khả năng lặn sâu.

Video sức mạnh tàu ngầm hạt nhân

Hiện nay, khả năng thực tế của Losharik vẫn là một ẩn số lớn, tuy nhiên có một số yếu tố có thể dự đoán đó là khả năng hoạt động ở độ sâu cực lớn, khả năng xâm nhập sâu vào lãnh thổ của đối thủ, thực hiện các vụ cắt cáp ngầm, đánh cắp thông tin liên lạc và thu hồi các thiết bị dưới đáy biển.

Tháng 1/2015, từ hình ảnh của bài báo viết về cuộc đua của các siêu xe Mercedes-Benz GL 450 thành phố Arkhangelsk, Tây – Bắc nước Nga, tạp chí ôtô Top Gear bất ngờ để lộ ảnh về tàu ngầm hạt nhân bí ẩn nhất của Nga Losharik thuộc dự án 10.831.

BS-136 Orenburg

Tàu ngầm động cơ hạt nhân Orenburg được thiết kế để vận chuyển các trạm nghiên nước sâu đến địa điểm hoạt động của chúng. Đây là một biến thể được cải tiến từ lớp tàu ngầm Delta-III hay còn gọi là Project 667BDR.

Năm 2002, Project 667BDR được đổi tên thành Project 09786, với thay đổi này, khoang tên lửa đã được loại bỏ, thay vào đó là khoang dùng để vận chuyển các trạm nghiên cứu nước sâu với khoảng không rộng rãi phục vụ sinh hoạt.

Tùng Đinh
(theo RBTH)
Bình luận
vtcnews.vn