"Bom WikiLeaks" vẫn tiếp tục công phá Bộ Ngoại giao Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 09/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Đúng như những gì đã tuyên bố trước đó, WikiLeaks lại tiếp tục cho công bố hàng loạt các bức điện mật trao đổi giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và các đại sứ.

(VTC News) – Đúng như những gì đã tuyên bố trước đó, một ngày sau khi Tổng Biên tập Julian Assange bị bắt, hôm nay 8/12 WikiLeaks lại mở cuộc “tấn công” mới nhằm vào Bộ Ngoại giao Mỹ bằng cách cho công bố hàng loạt các bức điện mật trao đổi giữa cơ quan này với các Đại sứ của Mỹ tại Madrid và Rio-de-Janeiro.

 

WikiLeaks tiếp tục công bố hàng loạt bức điện mật trao đổi giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ Mỹ tại Madrid và Rio-de-Janeiro. 

Lần này có tất cả 97 bức điện mật của Bộ Ngoại giao Mỹ bị tiết lộ đề cập tới nhiều vấn đề chính trị quan trọng.

Không chỉ dừng lại ở đó, WikiLeaks còn tuyên bố, trong thời gian tới sẽ tiếp tục công bố thêm 251.287 tài liệu mật khác của Bộ Ngoại giao Mỹ. Dự kiến, WikiLeaks sẽ cho công bố hết số tài liệu này trong vài tháng tới.

 

Mối lo ngại khi trao đổi với Bộ Ngoại giao Mỹ

 

Đại diện chính thức của nhiều quốc gia đã bày tỏ lo ngại khi giao tiếp với Bộ Ngoại giao Mỹ bằng giấy tờ, văn bản do những thông tin mật của cơ quan này gần đây đã bị rò rỉ ra bên ngoài và xuất hiện trên trang mạng WikiLeaks.

Điều này đã được đại diện chính thức của Lầu Năm Góc - Dave Lapan thừa nhận.

 

“Chúng tôi đã nhận thấy có một vài thay đổi của lãnh đạo các nước cũng như chính phủ của họ khi làm việc, hợp tác và chia sẻ thông tin với chúng tôi” – Đại diện cơ quan Ngoại giao của Mỹ tuyên bố trong cuộc họp báo.

 

Đại diện quan chức ngoại giao các nước đề nghị hạn chế số lượng quan chức ngoại giao Mỹ tham gia hội họp quốc tế. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philiip Crowley tiết lộ, rất nhiều quan chức ngoại giao các nước đã đề nghị giảm bớt số lượng quan chức ngoại giao Mỹ tham gia các cuộc họp, hội thảo, hội nghị với họ, đồng thời các quan chức này cũng sẽ không được mang theo sổ ghi chép vào phòng họp.

 

Mỹ có thể buộc tội Assange

 

Không loại trừ khả năng Washington sẽ cáo buộc Tổng Biên tập Julian Assange với tội danh làm tổn hại đến an ninh và lợi ích của Mỹ - khẳng định của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Phillip Crowley.

 

Mỹ có thể buộc tội Tổng Biên tập WikiLeaks Julian Assange. 

Hiện nay Mỹ đang tiến hành xem xét khả năng cáo buộc Assange với tội danh hoạt động gián điệp trái phép theo luật của Mỹ đã định ra từ năm 1917.

Tuy nhiên, đến nay Mỹ vẫn chưa thu thập được bằng chứng nào chứng tỏ Assange vi phạm luật định này.

 

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang tiến hành xác định mức độ ảnh hưởng, mức độ thiệt hại đến an ninh và lợi ích của Mỹ cũng như các quốc gia khác do hoạt động của WikiLeaks đem lại.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn