Bộ trưởng Thăng: “Quan điểm là không vuốt ve"

Thời sựThứ Hai, 28/11/2011 05:45:00 +07:00

(VTC News) - “Quan điểm của tôi là không vuốt ve, xử lý đúng người đúng tội mới nâng cao được chất lượng công trình, mang lại lòng tin cho nhân dân”.

(VTC News) - Bốn dự án lớn của ngành giao thông gồm cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Đại lộ Thăng Long, mặt cầu Thăng Long và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được Bộ Giao thông vận tải kiểm tra toàn diện.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời báo chí bên lề Hội nghị Triển khai công tác trật tự an toàn giao thông năm 2012, vừa diễn ra hôm nay (28/11) tại Hà Nội.

Theo đó, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, quá trình làm rõ vi phạm từng dự án, sẽ quy trách nhiệm của từng người và xử lý đúng tội, không chỉ cấp dưới mà cán bộ cấp trên vi phạm cũng sẽ xử lý nghiêm.

“Quan điểm của tôi là phải xử lý thật nặng, thật nghiêm những vi phạm của các cá nhân và đơn vị thực hiện Dự án, đây là việc làm cần thiết nhằm tạo lòng tin cho nhân dân”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Cụ thể, với Dự án cao tốc TP. HCM - Trung Lương, Bộ trưởng Thăng chỉ rõ: “Tôi đã trực tiếp đến kiểm tra và xác định trách nhiệm của từng đơn vị về những hư hỏng trên tuyến cao tốc này, trong đó trách nhiệm số lớn nhất thuộc Ban Quản lý Dự án, tiếp đó là Tư vấn giám sát và cuối cùng là trách nhiệm của Đơn vị thi công”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho rằng, với những sự cố trên tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương, quan trọng nhất là Tư vấn giám sát, vì đây là đơn vị được ký hợp đồng tham gia dự án, tiền thì họ nhận nhưng khi xảy ra sự cố lại không chịu trách nhiệm, chỉ có nhà thầu chịu trách nhiệm là không được, sắp tới chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị này.

Từ kinh nghiệm đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu, thời gian tới khi thực hiện dự án bất kỳ nếu chất lượng kém thì nhà thầu thi công chịu một nửa, còn tư vấn giám sát chịu một nửa.

 Hư hỏng trên mặt đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng. Ảnh Internet.

Về Dự án thảm mới mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), dù đã nhiều lần sửa chữa vẫn tiếp tục hư hỏng, rạn nứt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đã giao cho Cục Quản lý chất lượng công trình kiểm tra làm rõ nguyên nhân hư hỏng, trách nhiệm các bên, sau đấy sẽ đề ra hướng xử lý.

"Cái này phải thận trọng cân nhắc, vì đây là một đề tài khoa học do Viện Khoa học & Công nghệ đề xuất, dự án thí điểm và sử dụng vật liệu ngoại nhập hoàn toàn mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Vì vậy, nếu xét trách nhiệm để xử lý không có tình, có lý thì sẽ dẫn đến hệ lụy là từ sau sẽ không ai dám đề xuất ý tưởng, không ai dám sáng tạo nữa", Bộ trưởng Thăng cho biết thêm.

Thời gian tới, dự án này sẽ được kiểm tra lại toàn diện để xác định nguyên nhân thực tế dẫn đến sự cố hư hỏng là do vật liệu, công nghệ hay thi công. Trường hợp không khắc phục được thì sẽ phải làm mới để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua cầu.

Liên quan đến kinh phí của dự án, và sự lãng phí nếu phải thay mới, vị Bộ trưởng này cho rằng, trường hợp bất khả kháng thì phải chấp nhận rót kinh phí mới. Nhưng khi truy được trách nhiệm sẽ xử lý theo đúng trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị thực hiện dự án này.

“Quan điểm của tôi là không vuốt ve, phải xử lý đúng người đúng tội thì mới nâng cao được chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông và mang lại lòng tin cho nhân dân”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Trước đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra quyết định đình chỉ Giám đốc điều hành Dự án Đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương để làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tới việc một số vị trí trên tuyến đường này bị hư hỏng cục bộ.

Ông cũng yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (đại diện chủ đầu tư) nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan tới sự cố, đề xuất hình thức xử lý và xử lý theo thẩm quyền những trường hợp không hoàn thành trách nhiệm, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30/11/2011.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn