Bộ trưởng Thăng: Chưa thu phí xe trong năm nay

Kinh tếChủ Nhật, 01/04/2012 03:39:00 +07:00

(VTC News) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra trưa nay (1/4).

(VTC News) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra trưa nay (1/4).

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện Bộ GTVT đang tiến hành đề xuất thu 3 loại phí liên quan đến phương tiện giao thông gồm: Phí bảo trì đường bộ; Phí hạn chế phương tiện vận tải cá nhân và Phí lưu hành ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Dựa trên những ý kiến phản hồi của nhân dân và xã hội, Bộ cũng đã điều chỉnh mức thu phí lưu hành cho ô tô cá nhân.

Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định, cả 3 loại phí mà Bộ GTVT đề xuất đều không phải là sáng kiến của Bộ. Ví dụ như phí bảo trì đường bộ dự kiến sẽ áp dụng từ 1/6/2012 là thực hiện theo Luật Đường bộ.

Còn 2 loại phí còn lại là phí hạn chế phương tiện vận tải cá nhân và phí lưu hành ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là thực hiện theo tinh thần Nghị quyết của Hội nghị TƯ 4 và Nghị quyết của Quốc hội.

Đề án do Bộ GTVT chịu trách nhiệm khởi thảo đã hoàn tất và đang trong quy trình lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng xem xét quyết định. Nếu được Thủ tướng thông qua, đề án mới chính thức trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trước khi quyết định cuối cùng có thực thi hay không.

“Xây dựng đề án thu phí là một trong những giải pháp hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông”, Bộ trưởng cho biết.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng 

Về thời điểm thu các loại phí này, ông Thăng khẳng định, hiện Bộ GTVT chưa đề xuất do tình hình kinh tế khó khăn.


“Hiện vẫn chưa quyết thời điểm thu phí hạn chế phương tiện vận tải cá nhân và phí lưu hành ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vì cần thời gian chuẩn bị và vì nền kinh tế đang khó khăn nên cần chậm lại. Thời điểm nào sẽ thu phí chưa thể khẳng định nhưng chắc chắn không thể trong năm 2012”, ông Thăng khẳng định.

Đặc biệt, trước những ý kiến đóng góp của dư luận xã hội và từ nhiều phía, Bộ trưởng cho biết đề án đã điều chỉnh hạ mức phí dự kiến thu từ 20 – 50 triệu đồng/xe như ban đầu, xuống các mức thấp hơn.

Cụ thể, từ 10 triệu cho xe 1 chấm, từ trên 1 – 1,5 chấm mức 15 triệu, trên 1,5 - 2 chấm áp 20 triệu, trên 2 – 2,5 chấm áp 25 triệu...Với khoảng 600.000 xe ô tô cá nhân như hiện nay, dự kiến Bộ sẽ thu được từ 12 đến 15 nghìn tỷ mỗi năm và tiền này sẽ được sử dụng cho đầu tư hạ tầng giao thông.

Đối với xe máy, đề án đề xuất chỉ thu phí tại khu vực nội đô của 5 thành phố lớn gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ. Riêng người nghèo sẽ được miễn phí. Việc thu phí này sẽ giao cho HĐND các địa phương quyết định mức thu và thời điểm thu.

Trao đổi thêm thông tin về 2 loại phí trên, người đứng đầu Bộ GTVT cũng cho biết, hiện Bộ đã trình đề án lên Chính phủ và Chính phủ sẽ xem xét cụ thể để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bổ sung 2 loại phí thì Chính phủ sẽ quyết. Còn về chủ trương, Quốc hội đã biểu quyết thông qua với tỷ lệ rất cao.“Nói như vậy, không có nghĩa Bộ không phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân về đề án này” – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Cùng với giải pháp thu phí giao thông, Bộ trưởng Thăng cũng cho hay nhiều giải pháp tổng thể về hạ tầng giao thông đang được triển khai đồng bộ phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế.

Các đề án được xây dựng từ nhiều năm nay như phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, chiến lược đảm bảo an toàn giao thông từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, đề án hạn chế phương tiện vận tải cá nhân...tất cả có thống kê xã hội học cũng như đánh giá những tác động xã hội của chính sách.


Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, 3 tháng đầu năm 2012, sau khi có thông tin về thu phí thì số lượng xe sẽ giảm nhưng thực tế ngược lại số lượng ô tô đăng ký mới tăng 11,4% và xe máy tăng tới 13,76% so với cùng kỳ năm 2011.

“Điều này cho thấy, chỗ cần hạn chế vẫn hạn chế, nơi có nhu cầu xe thì vẫn gia tăng. Nhưng việc thu phí sẽ có thêm nguồn thu để tổ chức giao thông tốt hơn, hạn chế được tai nạn… nên dù có thu phí người dân vẫn sẵn sàng. Tôi lấy ví dụ nếu có đủ tiền để Hà Nội xây thêm 50 cây cầu vượt giống như 5 cây cầu đang xây dựng thì chắc chắn sẽ hết cảnh tắc đường” – ông Thăng nói.

Cũng theo Bộ trưởng so với cùng kỳ, quý I/2012 số vụ tai nạn giao thông giảm, số người chết giảm và số người bị thương đã giảm. Tổng số vụ tai nạn giao thông xảy ra 2746 vụ, giảm 810 vụ so với cùng kỳ, khoảng 22,78%. Tổng số người chết 2426 người, giảm 518 người, giảm khoảng 19,24% so với cùng kỳ. Số người bị thương 2029 người, giảm 725 người, khoảng 26,33%.  


Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn