Bộ trưởng Tài chính nói về tái cơ cấu ngân sách, an toàn nợ công, chống chuyển giá

Kinh tếChủ Nhật, 22/10/2017 07:58:00 +07:00

Bên lề Hội nghị Hội nghị Bộ trưởng Tài chính (FMM) APEC 2017 vừa diễn ra ngày 21/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ một số thông tin quan trọng với báo giới.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, tại Hội nghị quan trọng này, trong lĩnh vực tài chính, phía Việt Nam đã đề xuất và được các nước thống nhất cao 4 chủ đề ưu tiên trọng điểm, phù hợp với các nền kinh tế APEC, đó là: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận; tài chính bảo hiểm thiên tai và rủi ro thiên tai; và cuối cùng là tài chính bao trùm.

Các nội dung bàn thảo tại Hội nghị lần này sẽ được báo cáo lên Ủy ban quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC vào tháng 11/2017.

Bo-truong-Dinh-Tien-Dung-Apec

 Ảnh minh họa.

Vẫn theo Bộ trưởng, trong bối cảnh các nguồn lực có hạn, các đại biểu thảo luận và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải tiến hành tái cơ cấu ngân sách, bảo đảm an toàn nợ công, tạo động lực mới vun đắp tương lai, hướng đến phát triển bền vững cho các nền kinh tế APEC.

Ông cũng cho hay đối 4 nội dung trên đều rất quan trọng và có ý nghĩa với các nền kinh tế APEC nói chung và với Việt Nam nói riêng. Các nội dung này sẽ được đề xuất lên Hội nghị Thượng đỉnh tới đây vào tháng 11.

Riêng với Việt Nam, tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng và chống xói mòn cơ sở thuế, chuyển dịch lợi nhuận là những nội dung rất quan trọng, vì Việt Nam đang trong quá trình hội nhập, phát triển.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, thì những nội dung này càng trở nên quan trọng hơn.

Việt Nam sẽ phối hợp với các nền kinh tế APEC và phải theo các tiêu chuẩn, chuẩn mực của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế) để cùng triển khai.

"Chúng ta đã có một văn bản pháp quy rất quan trọng là Nghị định 20 của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Chúng tôi đang triển khai quyết liệt việc này để vừa tăng thu cho ngân sách, mặt khác góp phần bảo đảm kinh doanh công bằng giữa các thành phần kinh tế, giữa doanh nghiệp trong nước cũng như doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam", ông nói.

Video: Đà Nẵng dừng nhiều hoạt động du lịch trong tuần lễ cấp cao APEC

Liên quan đến vấn đề đầu tư tài chính cho cơ sở hạ tầng là mục tiêu trước mắt cũng như trung hạn và dài hạn, Bộ trưởng cho hay "đây là ưu tiên nhằm phục vụ phát triển kinh tế bền vững".

"Các Bộ trưởng Tài chính APEC đã thảo luận với nhau thống nhất cao về các cơ chế chính sách tài chính để thu hút các nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, từ các thành phần kinh tế khác ngoài nhà nước. Ngoài ra cần tính đến cả việc thu hút các nguồn lực cả trong và ngoài nước vào đầu tư cơ sở hạ tầng", ông nói.

(Nguồn: vietnamfinance.vn)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn