Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: 'Việt Nam thiếu cả thầy lẫn thợ'

(VTC News) – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng Việt Nam không chỉ thừa thầy thiếu thợ mà thiếu cả thầy, cả thợ

Ngày 16/11, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho biết thực trạng thừa thầy, thiếu thợ đã được Quốc hội yêu cầu giải quyết từ 2 năm nay, từ tháng 6/2013 đến nay hầu như bỏ ngỏ về lộ trình thời gian khắc phục.
Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai)
Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) 
“Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định rõ trách nhiệm của mình trước yêu cầu của Quốc hội từ tháng 6/2014 đến nay bằng Nghị quyết 75 của Quốc hội về định hướng đối với hoạt động tuyển sinh đào tạo phù hợp với yêu cầu thị trường lao động để khắc phục tình trạng thừa thầy”, đại biểu Vở đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết tình trạng thừa thầy, thiếu thợ được Quốc hội lưu ý từ năm 2013 đến nay thì chưa rõ xác định công việc làm.

Trong năm vừa qua, Quốc hội cũng nhiều lần lưu ý việc thành lập trường đại học. Việc tuyển sinh nhiều và không đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động, nói tóm tắt lại việc thành lập các trường đại học, phát trển một số lượng quy mô khá nóng ở giai đoạn đó được bắt nguồn từ việc chấp hành thực hiện Nghị quyết 14 của Chính phủ ban hành năm 2005.

Trong khi Nghị quyết 14 này nêu ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 phải đạt 450 sinh viên trên một vạn dân.

Trong quá trình chỉ đạo Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện ra những vấn đề trên như đại biểu đề cập nên đã có hoạt động để làm cân chỉnh lại mất cân đối này.

"Thứ nhất, chúng tôi đã kiến nghị với Thủ tướng để ban hành Quyết định số 37 của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2013, điều chỉnh chỉ tiêu sinh viên trên 1 vạn dân từ 450 xuống 256 sinh viên vào năm 2020.

Thứ hai, cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã có điều chỉnh quy hoạch mạng lưới, giảm nhịp độ thành lập mới các trường đại học và nâng cấp các trường cao đẳng lên đại học, cơ cấu lại mạng lưới, công việc này vẫn đang tiếp tục triển khai.

Tiếp theo, chúng tôi đã thực hiện việc thanh, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng của các nhà trường và tiến hành đóng, không cho phép mở cửa nhiều ngành của nhiều trường đại học điều kiện không đảm bảo chất lượng cũng như tổ chức, hoạt động không đáp ứng được yêu cầu, cả ở đại học,  thạc sỹ và tiến sĩ", Bộ trưởng Luận thông tin.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã dùng chỉ tiêu đảm bảo chất lượng giai đoạn vừa rồi là bước đầu cho nên mới áp dụng 2 chỉ tiêu. Chỉ tiêu thứ nhất là số lượng sinh viên trên một thầy, cô giáo cơ hữu của nhà trường.

Với chỉ tiêu này để khuyến khích các nhà trường phải tăng cường bổ sung, nâng cao chất lượng và số lượng của giáo viên. Chỉ tiêu thứ hai là m2 xây dựng được sử dụng để phục vụ việc học tập, nghiên cứu khoa học và sinh hoạt của học sinh, sinh viên.

Với 2 chỉ tiêu này, kiểm điểm lại thấy tình hình tuyển dụng mới, bổ sung thầy, cô giáo và đào tạo nâng cao chất lượng thầy, cô giáo của năm vừa rồi có tăng lên rõ rệt.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời trước Quốc hội chiều 16/11
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời trước Quốc hội chiều 16/11 
Số lượng các nhà trường đi thuê cơ sở vật chất, chật chội, hẹp hòi như các phương tiện truyền thông cũng đã nhiều lần lên tiếng đã giảm đi, nhiều trường mua đất, cấp đất, đầu tư xây dựng các công trình, kiến trúc và mua sắm trang thiết bị để đầu tư cho quá trình dạy, học và nghiên cứu khoa học của thầy và trò.

"Chúng tôi đã điều chỉnh quy mô đào tạo tại chức theo hình thức giáo dục thường xuyên, đào tạo từ xa và chấm dứt việc đào tạo từ xa đối với lĩnh vực đào tạo sư phạm, thày, cô giáo.

Cũng đã điều chỉnh, chấm dứt việc đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ ở các cơ sở không phải trụ sở chính của nhà trường", ông Luận thông tin.

Gần đây, theo ý kiến của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và Tây Bắc, sau khi tham khảo ý kiến các bộ, ngành liên quan, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đồng ý xem xét việc đào tạo thạc sĩ tại các cơ sở đào tạo tại các địa phương thuộc 3 Tây.

Triển khai Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang gắn kết đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của thị trường thông qua việc thành lập các hội đồng trường với yêu cầu phải có đại diện của giới doanh nghiệp, các nhà khoa học ngoài nhà trường. Trong đấy có nhiều trường đã mời cả các chuyên gia, các giáo sư nổi tiếng của các trường đại học ở nước ngoài.

Việc đó để góp phần vào việc thẩm định các chương trình, đánh giá chất lượng đào tạo của các nhà trường theo quy chuẩn chung thống nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và hướng tới những quy chuẩn chung của quốc tế.

Các hoạt động nghiên cứu khoa học chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế được khuyến khích đẩy mạnh trên tinh thần tự chủ theo hướng nâng cao chất lượng.

“Theo tôi, bổ sung không phải là thừa thầy, chúng tôi vẫn đang thiếu thầy, chúng tôi vẫn đang phải khuyến khích các trường đại học cần phải tăng cường giáo viên, thầy cô giáo, các kỹ sư, tiến sĩ chúng ta cũng đang thiếu. Chúng ta chỉ thừa người kém, thiếu thợ nhưng là thiếu thợ giỏi, chúng ta chưa có hiện tượng thừa thầy tốt”, Bộ trưởng Luận khẳng định.


Phạm Thịnh
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News