Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Xử nghiêm các sai phạm phòng cháy

Thời sựThứ Sáu, 30/10/2015 08:10:00 +07:00

cháy ở tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La khiến dư luận hoang mang. Sau vụ cháy ở tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La CP yêu cầu phải tăng cường công tác quản lý nhà nước.

(VTC News) – Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện đối với các dự án của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu trên địa bàn TP Hà Nội.

Sau vụ cháy ở tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội) vào tối 11/10, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề an toàn trong phòng, chống cháy nổ tại các khu chung cư cao tầng hiện nay ở Hà Nội, nhất là các chung cư giá rẻ.

Dư luận đã nêu ra còn nhiều bất cập, yếu kém như chưa được nghiệm thu về an toàn phòng chống cháy nổ, chủ đầu tư vẫn cho người dân vào ở; chỉ lo bán các căn hộ mà bỏ qua quy định về phòng cháy chữa cháy.

Tòa nhà CT4, Khu đô thị Xa La bị cháy ngày 11/10
Tòa nhà CT4, Khu đô thị Xa La bị cháy ngày 11/10 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định: “Quan điểm của Chính phủ là phải tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm”.


Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết Chính phủ đã ban hành quy định về quản lý chất lượng và bảo trì các công trình xây dựng. Theo đó công trình xây dựng phải được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng, trong đó phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

“Liên quan đến vụ cháy ở toà nhà CT4 Khu đô thị Xa La, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện đối với các dự án của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu trên địa bàn TP Hà Nội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên thông tin.

Đồng thời TP Hà Nội đã có kế hoạch, chương trình công tác, tăng cường chỉ đạo phòng chống cháy, nổ trên địa bàn đối với các công trình cao tầng, nhà ở, công trình kỹ thuật.

Người dân lo lắng bất an khi hàng loạt vụ cháy chung cư xảy ra
Người dân lo lắng bất an khi hàng loạt vụ cháy chung cư xảy ra 
Trước đó, trả lời VTC News về vụ cháy tòa nhà CT4 khu đô thị Xa La, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Hà Nội cho biết, trước vụ cháy này, Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn cháy nổ.

Tuy nhiên đơn vị này lại có biểu hiện “phớt lờ”, chống đối kiến nghị của cơ quan chức năng.

Theo Đại tá Sơn, qua quá trình rà soát, các đoàn kiểm tra liên ngành nhận thấy, chủ đầu tư đã quá chú trọng đến việc bán căn hộ mà bỏ quên các bước bắt buộc trong thẩm định, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Tại tòa nhà CT4 nơi xảy ra vụ hỏa hoạn hiện đã có hàng trăm hộ dân chuyển về sinh sống. Tuy vậy, toàn bộ tòa nhà này mới chỉ có quyết định thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy chứ chưa được nghiệm thu.

Bên cạnh việc bán căn hộ khi dự án chưa được nghiệm thu về an toàn cháy nổ, phía chủ đầu tư còn có một loạt các sai sót khác tại tòa nhà CT4 Xa La.

Theo đó, trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cửa một số lối thoát nạn không mở ra theo chiều từ trong ra ngoài, chưa có giải pháp thoát nạn theo cầu thang bộ xuống tầng hầm.

Các trục kỹ thuật thông tầng chưa được chèn, bịt kín bằng vật liệu chống cháy theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định. Cửa các gian phòng kỹ thuật, buồng thang bộ không phải là cửa chống cháy theo quy định. Hành lang dài trên 60m nhưng chưa có giải pháp ngăn cháy. Hệ thống hút khói tòa nhà không có.

Bơm chữa cháy khối nhà CT4 chưa đảm bảo lưu lượng nước theo quy định, đồng thời nhà CT4 cũng không được trang bị hệ thống chữa cháy tự động tại các tầng nổi. Chưa trang bị các phương tiện cứu người, chống tụ khói theo quy định.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn