Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cảnh báo nguy cơ gián điệp máy tính tại Việt Nam

Kinh tếThứ Sáu, 05/02/2016 07:25:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Bắc Son cho biết, nhiều hãng máy tính ngoại cài phần mềm gián điệp bên trong máy tính

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Nguyễn Bắc Son cho biết, nhiều hãng máy tính ngoại cài phần mềm gián điệp bên trong máy tính, tạo ra nguy cơ về an toàn, an ninh thông tin cho các cơ quan nhà nước và người dân.

Lenovo từng bị chỉ trích tại nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Úc về hành vi tự động gửi thông tin của người dùng về máy chủ - ảnh: AFP. 
Phát biểu tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 1/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã nhắc đến việc nguy cơ gián điệp máy tính. “Nhiều hãng máy tính của nước ngoài cài phần mềm gián điệp vào trong các máy tính tạo ra các nguy cơ về an toàn, an ninh thông tin cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, tình trạng mua bán, thu thập, sử dụng số điện thoại di động, thông tin cá nhân của người khác tràn lan cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân và cho thấy công tác bảo đảm an toàn thông tin ở Việt Nam còn nhiều lỗ hổng" Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, trong tháng 1, Bộ đã chỉ đạo, điều phối công tác khắc phục 351 sự cố website lừa đảo, 617 sự cố tấn công thay đổi giao diện, 416 sự cố phát tán mã độc; thường xuyên cảnh báo các bộ, ngành, địa phương bị nhiễm mã độc Botnet.

Mặc dù báo cáo của Bộ TT&TT chưa đưa ra thông tin chi tiết về các hãng máy tính cài phần mềm gián điệp, nhưng từ tháng 12/2015, hai tỉnh là Hải Phòng và Quảng Ninh đã có văn bản, đề nghị nhân viên các cơ quan trên địa bàn, không sử dụng máy tính của hãng Lenovo, do một số dòng máy tính của hãng này mặc định cài đặt phần mềm “Lenovo Service Engine (LSE)” vào BIOS trên bo mạch chủ.

Trả lời phỏng vấn báo chí, phó giám đốc phụ trách an ninh mạng của BKAV Ngô Tuấn Anh cho biết, LSE bị phát hiện từ tháng 2/2015 và có thể sử dụng với mục đích như cài đặt mã độc, lợi dụng làm công cụ trong mạng máy tính ma Botnet.

Trước đó, ngày 2/1/2016, đại diện Lenovo Việt Nam khẳng định việc LSE tự động gửi một vài dữ liệu về máy chủ là để giúp Lenovo: “hiểu rõ các khách hàng của mình sử dụng sản phẩm của mình ra sao” và những dữ liệu này “hoàn toàn không chứa các thông tin cá nhân của người dùng”.

Lenovo cũng đã công khai danh sách 34 dòng máy tính nhiễm phần mềm LSE, đồng thời hướng dẫn khách hàng gọi đến đầu số  120-11550/ 84-8-44581041 để được tư vấn.

Nguồn: ICTnews
Bình luận