Bộ trưởng Gates: Đa phương để giải quyết tranh chấp

Thế giớiThứ Hai, 11/10/2010 12:30:00 +07:00

“Chỉ trông chờ vào các quan hệ song phương là không đủ - chúng ta cần những thể chế đa phương để đối phó với những thách thức an ninh... "

Bloomberg đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc về việc Mỹ đứng ngoài tranh chấp lãnh thổ ở vùng biển châu Á. Ông Gates tái khẳng định quan điểm của Washington rằng, đàm phán đa phương là lựa chọn tốt nhất.

Bộ trưởng Robert Gates được các quan chức quân đội Việt Nam đón tiếp tại sân bay. (Ảnh AP). 

“Chỉ trông chờ vào các quan hệ song phương là không đủ - chúng ta cần những thể chế đa phương để đối phó với những thách thức an ninh quan trọng nhất trong khu vực này”, ông Gates nói trong bài phát biểu tại Đại học Quốc gia ở Hà Nội hôm nay. Đây là lời khẳng định lại quan điểm mà Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra ở Việt Nam hồi tháng 7, tại Diễn đàn an ninh khu vực.

“Mỹ và Việt Nam cũng như các quốc gia khác trong khu vực, cùng chia sẻ lợi ích chung trong an ninh hàng hải và tự do tiếp với những giá trị chung toàn cầu”, ông Gates nói với các sinh viên Đại học Quốc gia.

Theo Bloomberg, trong ngày hôm nay, ông Gates dự kiến sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo quân sự Trung Quốc lần đầu tiên sau gần một năm nhằm khôi phục quan hệ quân sự Mỹ - Trung. Trung Quốc đã ngừng trao đổi cấp cao với Mỹ hồi tháng 1 để phản ứng việc Washington thông qua thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tại Đại học Quốc gia ở Hà Nội sáng 11/10. Ảnh: Lê Anh Dũng. 

Cuộc gặp diễn ra cùng với thời điểm nối lại các cuộc tham vấn hàng hải giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến tổ chức trong tuần này ở Hawaii, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Geoff Morrell nói với báo chí hôm 6/10.

Hiện tại, chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama đang nỗ lực tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực như thương mại, biến đổi khí hậu và quân sự.

Dự kiến vào tháng 1 tới, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ tới Washington trong chuyến công du chính thức đến Mỹ.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên do Việt Nam chủ trì sẽ diễn ra ngày 12/10, với sự tham dự của tất cả các thành viên ASEAN và 8 nước đối thoại: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Australia, Nga và Mỹ.


Theo Thái An(Vietnamnet, AP, Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn