Bộ trưởng Công an: Lượng tiền nhàn rỗi trong dân khá lớn

Thời sựThứ Bảy, 02/07/2016 16:11:00 +07:00

Hàng loạt vụ cá độ bóng đá liên tỉnh, với số tiền khủng mà lực lượng công an bóc gỡ vừa qua cho thấy điều này.

Chiều 1/7, tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm cho hay, lượng tiền nhàn rỗi trong dân khá lớn gây bất an.

Theo Bộ trưởng, liên quan tới hàng loạt vụ cá độ bóng đá vừa qua, mới qua ít ngày của mùa giải bóng đá EURO mà lực lượng công an đã bắt được các vụ cá độ bóng đã tới hàng ngàn tỷ đồng ở phía Bắc.

“Hậu quả việc này rất phức tạp, người chơi từ Điện Biên tới Quảng Bình, đây là những tỉnh nghèo. Đây là điều gây bất an và đặt ra vấn đề là tiềm lực trong dân như thế nào để họ đánh bạc như thế, Chính phủ cần huy động tiền trong dân” – Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho hay, hoạt động kinh doanh đa cấp cũng thế, những lời mời chào với mức lãi suất “hời” một chút nhưng họ đã huy động được rất nhiều người dân nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Tây Nguyên tới nay cũng đã phát hiện ra một số vụ việc. Nhiều cán bộ, người nghỉ hưu tham gia vào các việc này.

“Vây cơ chế nào để huy động vốn người dân nghèo. Người dân cũng muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình vào tìm kế sinh nhai, tiền chỉ dành tiết kiệm, không sinh lời cuối cùng vào tay các tổ chức tội phạm. Bên cạnh đó, hoạt động tín dụng đen, vay bên ngoài huy động cũng vỡ hụi rất lớn” – Bộ trưởng cho biết.

Cũng tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công an cũng nói về việc cần sửa đổi các quy định mà Bộ luật Dân sự chưa bao quát hết.

Lấy ví dụ về việc tội trộm cắp vặt chỉ xử lý ở mức phạt 5 triệu đồng, Bộ trưởng cho biết, người dân lại bức xúc với những vụ trộm chó, trộm gà, xe đạp… khiến họ tự xử”, dùng “luật rừng” để đánh chết kẻ trộm.

Một vấn đề “nóng” nữa, Bộ trưởng Bộ Công an cho hay, hiện xuất hiện nhiều nhóm đòi nợ thuê, lợi dụng quan hệ dân sự không thể xử lý được, người dân có nhu cầu đòi nợ thuê nên việc này nảy sinh các băng nhóm tội phạm, xã hội đen có đất để hình thành.

“Những việc này luật không giải quyết được các bức xúc của người dân”- Bộ trưởng báo cáo.

Video: Đấu súng với tội phạm ở Lạng Sơn

Liên quan đến tín dụng đen, tại cuộc họp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cho hay, với vùng sâu, xa, Ngân hàng sẽ mở mạng lưới ngân hàng thương mại nhà nước để giảm bớt các hoạt động tín dụng đen và có các công cụ đầu tư khác.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ đẩy mạnh chương trình tài chính vi mô ở vùng sâu xa, tài chính toàn diện để tiếp cận với người nghèo, người thu nhập thấp để họ có thể tiết kiệm, sử dụng vốn vay…

Cho rằng tín dụng đen đang hoành hành ở các vùng quê, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nhiều tỉnh như Cà Mau, Lạng Sơn, hay các tỉnh Tây Nam Bộ… nạn tín dụng đen đang diễn biến rất xấu.

“Tín dụng đen mà nổ ra sẽ gây tác hại lớn do vậy, hệ thống chình quyền địa phương cần phải có giải pháp, phát hiện, xử lý vấn đề này” – Thủ tướng yêu cầu.

(Nguồn: Tổ Quốc)
Bình luận
vtcnews.vn