Bộ Tài chính tiếp tục xả quỹ bình ổn giá xăng dầu

Kinh tếThứ Sáu, 14/01/2011 10:19:00 +07:00

Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu giữ ổn định giá bán. Theo đó, DN được sử dụng thêm quỹ bình ổn để bù chênh lệch do giá xăng, dầu thế giới tăng cao.

Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu giữ ổn định giá bán. Theo đó, doanh nghiệp được sử dụng thêm quỹ bình ổn để bù phần chênh lệch do giá xăng, dầu thế giới tăng cao.

Theo quyết định do Bộ Tài chính vừa ban hành, từ sáng mai (15/1), các nhà nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng thêm 600 đồng từ quỹ bình ổn giá để bù đắp chi phí đối với mặt hàng dầu diezel. Còn các mặt hàng khác như xăng, dầu hỏa và dầu mazut, cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi để có công cụ hỗ trợ khi giá thế giới tăng mạnh.

 
Giá bán lẻ xăng dầu tiếp tục được giữ bình ổn đến hết Tết Nguyên đán.  

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường nhập khẩu chính Singapore tăng mạnh trong 30 ngày qua, khiến doanh nghiệp lỗ trên 2.000 đồng mỗi lít xăng, dầu bán lẻ. Các nhà nhập khẩu tuy không "đòi" tăng giá bán nhưng vẫn "nói gần nói xa" chuyện liên tục bị lỗ. Trong khi đó, theo lệnh của Chính phủ điện, than, xăng dầu và nhiều mặt hàng khác vẫn nằm trong diện phải giữ bình ổn giá đến hết Tết Nguyên đán.

Hiện giá xăng A92 thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore tiếp tục tăng nhẹ và đứng ở mức khá cao với 101,85 USD một thùng. Các mặt hàng khác như dầu hỏa và diezel có giá lần lượt là 105,35 USD và 105,55 USD một thùng.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có 2 lần giảm thuế, 2 lần mở quỹ để hỗ trợ doanh nghiệp nhằm duy trì mục tiêu giữ ổn định giá bán đến hết Tết Nguyên đán.

Hiện doanh nghiệp đang 1.200 đồng mỗi lít xăng và dầu hỏa từ quỹ bình ổn giá. Mặt hàng diesel được trích 1.000 đồng mỗi lít, và dầu mazut trích mỗi kg là 700 đồng. Từ ngày mai, mức trích của mặt hàng dầu diezel được nâng lên thành 1.600 đồng.

Theo Bộ Tài chính, với mức chi như hiện tại thì quỹ bình ổn có thể sử dụng sang tháng 3/2011. Ngoài ra, quỹ bình ổn vẫn được bổ sung hằng ngày, hằng giờ do sự đóng góp của chính người tiêu dùng với 300 đồng mỗi lít.


Theo VnExpress

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn