Bộ Công Thương nói không 'ém' kết luận xác minh tố cáo lãnh đạo Vinachem

Kinh tếThứ Ba, 26/09/2017 07:46:00 +07:00

Bộ Công Thương cho biết, đã công bố quyết định thanh tra đơn tố cáo lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất đúng luật, không có chuyện bộ này “ém” kết luận trong hơn một năm.

Bộ Công Thương vừa phát đi thông báo liên quan đến thông tin cáo buộc Bộ này đã không công bố kết quả giải quyết việc bổ nhiệm cán bộ tại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Cụ thể, trước đây đã có đơn tố cáo việc bổ nhiệm những người thân, có liên quan đến Chủ tịch Vinachem. Những người này là vợ, em trai ruột và em vợ của nguyên Chủ tịch HĐTV Vinachem Nguyễn Anh Dũng được bổ nhiệm vào những vị trí lãnh đạo quan trọng. Đơn tố cáo cho rằng việc bổ nhiệm này là có vấn đề do không nằm trong quy hoạch.

cuong-cuong-lo-kho-tra-no-vinachem-xin-khoanh-khoan-vay-250-trieu-usd-tu-trung-quoc-23-.0123 4

Dự án DAP Lào Cai, một trong những dự án yếu kém của Vinachem. (Ảnh: Vinachem)

Sau khi có lá đơn tố cáo này, Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra, xem xét việc bổ nhiệm cán bộ, có biểu hiện chạy chức chạy quyền tại Vinachem và đề nghị thông báo cho Văn phòng Chính phủ biết kết quả giải quyết.

Tháng 10/2016, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định về việc thụ lý giải quyết tố cáo và lập tổ xác minh tố cáo liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ tại Vinachem.

Có thông tin cho rằng gần một năm trôi qua, kết quả xác minh của Bộ Công Thương như thế nào vẫn chưa được công bố công khai.

Bác bỏ thông tin này, Bộ Công Thương khẳng định việc công bố kết luận xác minh đơn tố cáo đã được công khai và đúng theo quy định của pháp luật. 

Cụ thể, ngày 5/12, Bộ này đã ban hành kết luận về nội dung tố cáo trên. Ngày 13/12, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương Lê Việt Long và tổ xác minh đã công bố kết luận nội dung tố cáo nêu trên tại Vinachem.

Bo Cong Thuong noi khong em ket luan xac minh to cao lanh dao Vinachem hinh anh 3

Tình hình nợ và lỗ tại 4 dự án yếu kém của Vinachem. (Đồ họa: Hiếu Công) 

Tại kết luận tố cáo, Thanh tra Bộ Công Thương kết luận đơn tố cáo bà Lê Thị Thái Hường (vợ ông Nguyễn Anh Dũng), ông Nguyễn Văn Minh (em trai ruột ông Nguyễn Anh Dũng) và bà Lê Thị Tân Hoa (em gái ruột bà Lê Thị Thái Hường) là có cơ sở.

Kết luận của Thanh tra Bộ Công Thương cũng nêu rõ việc bổ nhiệm bà Lê Thị Thái Hường, ông Nguyễn Văn Minh vi phạm Luật phòng, chống tham nhũng.

Quyết định bổ nhiệm bà Lê Thị Tân Hoa không vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng nhưng tạo dư luận không tốt và là một trong những nguyên nhân phát sinh đơn kiện.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Minh (em ruột ông Nguyễn Anh Dũng) vào năm 2013 từ Phó Ban Kế hoạch - Kinh doanh Vinachem được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đạm Ninh Bình. Việc bổ nhiệm này, bị nhiều cán bộ của Vinachem cho là vi phạm nghiêm trọng Luật Doanh nghiệp.

Bởi lẽ Công ty Đạm Ninh Bình do Vinachem sở hữu 100% vốn điều lệ. Là em ruột của Chủ tịch tập đoàn, ông Minh không được bổ nhiệm về làm lãnh đạo tại Đạm Ninh Bình do có liên quan đến người quản lý tại công ty mẹ và người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty đó.

Video: 4 nhà máy phân đạm thua lỗ nghìn tỷ

Bà Lê Thị Thái Hường (vợ ông Nguyễn Anh Dũng) bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Tài chính - Kế toán của Vinachem. Bà Lê Thị Tân Hoa (em ruột bà Lê Thị Thái Hường) được bổ nhiệm Trưởng phòng Kế toán Thống kê tài chính của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Ngày 20/9, Ban Bí thư đã thống nhất quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng của ông Nguyễn Anh Dũng. Ban Bí thư cũng yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo xem xét thi hành kỷ luật hành chính với ông Dũng.

Khoản 1 Điều 30. Công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo

1. Người giải quyết tố cáo có trách nhiệm công khai kết luận nội dung tốt cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo bằng một trong các hình thức sau đây:

a) Công bố tại cuộc họp cơ quan, tổ chức nơi người bị tố cáo công tác;

b) Niêm yết tại trụ sở làm việc hoặc nơi tiếp công dân của cơ quan, tổ chức đã giải quyết tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo;

c) Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn