Bộ An ninh Nội địa Mỹ 'treo' lệnh cấm Hồi giáo của Tổng thống Donald Trump

Thế giớiChủ Nhật, 05/02/2017 12:18:00 +07:00

Cùng Bộ Ngoại giao, Bộ An ninh Nội địa nhanh chóng có phản ứng sau khi một thẩm phán ra phán quyết chặn đứng lệnh cấm nhập cảnh mà ông Trump áp đặt với công dân 7 nước Hồi giáo.

Hôm 4/2, Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo cơ quan này đã tạm dừng mọi hoạt động thực thi sắc lệnh về di trú mà tân Tổng thống Donald Trump thông qua.

"Bộ An ninh Nội địa sẽ khôi phục việc kiểm tra người xuất nhập cảnh dựa trên chính sách và thủ tục tiêu chuẩn", Los Angeles Times trích thông cáo của bộ này.

airportprotest3

 Người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump. Ảnh: Getty.

Động thái trên diễn ra sau khi thẩm phán James Robart ở Seattle, bang Washington, ban hành phán quyết yêu cầu tạm ngừng thực thi lệnh cấm, hiệu lực toàn quốc. Ông Robart cũng tuyên bố các bang có cơ sở pháp lý để khởi kiện chống lại sắc lệnh.

Không lâu trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo sẽ "chấp nhận trở lại" hơn 60.000 visa vốn "tạm thời bị thu hồi" do lệnh cấm nhập cảnh áp đặt với công dân 7 nước Hồi giáo gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria.

Trong khi đó, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ đã thông báo đến các hãng hàng không rằng chính phủ sẽ nhanh chóng khôi phục số visa đã bị thu hồi, đồng thời khuyến cáo các hãng này tiếp tục nhận vận chuyển hành khách là người tị nạn có visa Mỹ.

Tối cùng ngày, Tổng thống Trump cho rằng quyết định của thẩm phán Robart là điều nực cười. "Quyết định của người được gọi là thẩm phán này, về cơ bản đã đẩy lực lượng chấp pháp ra khỏi đất nước, là một điều nực cười và sẽ bị lật ngược", ông Trump viết trên Twitter.

Nhà Trắng ban đầu gọi phán quyết là ông Robart là một "mệnh lệnh quá quắt" nhưng sau đó đã xóa đi từ này trong thông cáo đăng trên Facebook. Thư ký báo chí Sean Spicer cho biết chính quyền của ông Trump sẽ tìm cách để phục hồi sắc lệnh sớm nhất có thể.

Video: Xuất hiện "thần dược" trị bệnh "sợ" người Hồi giáo ở Mỹ

Ngày 27/1, Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu tạm thời không nhận người tị nạn từ Syria trong 120 ngày đồng thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria trong 90 ngày.

Hai ngày sau, ông Ferguson đại diện chính quyền bang Washington đệ đơn kiện tuyên bố lệnh cấm nhập cư mà Tổng thống Trump áp đặt với công dân 7 quốc gia Hồi giáo là phi pháp và vi hiến.

"Hiến pháp đã chiến thắng trong ngày hôm nay. Không ai được đứng trên luật pháp, kể cả tổng thống", Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson nói.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn