BLV Quang Huy: Thái Lan đáng gờm, U22 Việt Nam đặt mục tiêu vào chung kết SEA Games 29 là vừa tầm

Thể thaoThứ Bảy, 28/01/2017 10:00:00 +07:00

BLV Quang Huy cho rằng, năm 2017, bóng đá Việt Nam không thể mạnh miệng với tuyên bố sẽ giành HCV SEA Games 29 khi mà người Thái vẫn rất đang gờm.

VTC News cùng BLV Quang Huy nhìn lại 1 năm của bóng đá Việt Nam và hướng tới những mục tiêu năm 2017. Dưới đây là cuộc trao đổi:

- Đánh giá của anh về cái được và chưa được của bóng đá Việt Nam năm 2016?

Trong năm 2016, cái được là sự thành công của bóng đá trẻ với U19, U16. Các đội bóng dự V-League cơ bản đều dùng cầu thủ trẻ. Bằng chứng là Hà Nội T&T với dàn cầu thủ trẻ đã vô địch V-League một cách thuyết phục. Dòng máu trẻ, sức sống trẻ là tốt.

Cái chưa được là thành tích của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup. Tôi nghĩ đội tuyển ít nhất phải vào tới chung kết nhưng thầy trò Hữu Thắng đã không làm được.

u21hagl-u21gangwon-03

Xuân Trường chững chạc ở vị trí tiền vệ trung tâm

Chúng ta có quá nhiều cầu thủ dự AFF Cup nhưng lại dồn vào các vị trí đá cánh, trong khi trung tâm lại thiếu đế khi Ngô Hoàng Thịnh chấn thương thì không còn người đá giữa khiến lối chơi phải thay đổi cũng là điều đáng tiếc.

Một điểm nữa là đội tuyển Việt Nam có giám đốc kỹ thuật nhưng chưa thấy có dấu hiệu gì để có thể định hình được một lối chơi theo cách riêng của Việt Nam. Cảm giác giữa HLV đội tuyển và giám đốc kỹ thuật người Đúc Jurgen Gede phối hợp chưa tốt.

Với người Việt Nam mình để đá bóng tốt, cần phải tối ưu hóa các chỉ số. Muốn vậy phải có định hướng xuyên suốt về lối chơi. Các lò đào tạo hiện nay mạnh ai nấy làm, khống có một định hướng xuyên suốt nên khi lên tuyển rất khó trong việc xây dựng lối chơi.

Ở Đông Nam Á, Thái Lan đã làm được điều này. Họ có một lối chơi xuyên suốt từ các lò đào tập, các đội trẻ lên đến đội quốc gia. Đó là có sự định hình, có chiến lược đàng hoàng.

Clip: Xuân Trường nhớ nhà, muốn đi học đại học

- Năm 2017, U20 Việt Nam sẽ dự FIFA U20 World Cup, anh hy vọng gì?

Phải nói luôn, việc mình dự được FIFA U20 World Cup đã đành là một nỗ lực rất lớn của các cầu thủ, Ban huấn luyện và điều này rất đáng trân trọng. Nhưng chúng ta cũng có những may mắn để mà đạt được thành tích này.

Tại vòng chung kết FIFA U20 World Cup tới, các đối thủ đều rất mạnh, nên tôi cũng chỉ hy vọng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vượt lên chính mình để chơi tôi nhất có thể.

Cũng hy vọng, người hâm mộ không trách móc, soi xét gì cả.

maxresdefault

 

- Để làm được điều đó thì HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò từ lúc này phải làm gì?

Thực ra thế giới, lứa U20 đã nằm nhiều ở các CLB rồi. Ở Việt Nam điều này không phổ biến. Hy vọng HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò không những bảo ban nhau đá tốt tại V-League khi về các CLB mà còn thường xuyên liên lạc để tính hệ thống U20 không bị mất đi. Điều này chúng ta phải học hỏi bóng đá Đức. Cụ thể ông Jurgen Gede là người sẽ biết.

 
Công Phượng là một ví dụ, sang Nhật dự bị, về lên tuyển ngơ ngơ, ngác ngác.

BLV Quang Huy

Jurgen Klinsmann ngày trước, trả cầu thủ về CLB vẫn có giáo án riêng cho từng cầu thủ để vẫn đáp ứng được chuyên môn ở CLB nhưng vẫn không quên những đường nét của đội tuyển.

Phải như thế bởi thời gian tập trung đội tuyển không nhiều, cầu thủ nằm nhiều ở CLB. Để CLB nhả quân cũng không đơn giản. Mặc dù đá dự bị thôi nhưng khi cần là người ta xung trận, gặp lúc nước sôi lửa bỏng, không thể bắt CLB nhả quân được. Đây cũng là chuyện hàng ngày của bóng đá thế giới.

Hiện nay, các cầu thủ U20 Việt Nam chủ yếu sinh hoạt ở CLB và phần lớn đóng vai trò dự bị. Dự bị mà khi lên tuyển vẫn có được sự sung mãn, vẫn có được cảm giác thì HLV Hoàng Anh Tuấn rất nên có những động viên, hỏi thăm và có những giáo án riêng.

Công Phượng là một ví dụ, sang Nhật dự bị, về lên tuyển ngơ ngơ, ngác ngác.

- Anh nghĩ  VFF có thể can thiệp để các CLB tăng cường việc dùng các cầu thủ trẻ?

Tôi nghĩ là không được, bởi đây là chuyện liên quan đến thành tích của CLB. Tự các cầu thủ U19, U20 phải nỗ lực bản thân và VFF, HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ có thể định hướng để các cầu thủ bảo đảm được phong độ.

- Năm 2017 không chỉ có U20 World Cup mà còn có SEA Games 29 với mục tiêu vào chung kết – một mục tiêu mà 21 năm trước mình đã làm được rồi. Anh nghĩ gì về mục tiêu này?

Tôi cho rằng, cụ thể như thế đã là tốt rồi. Mình tiến xung quanh người ta cũng tiến và cũng đừng quên tiền lực kinh tế của các nước xung quanh đều hơn Việt Nam.

Thế nên, nói vậy thôi chứ tôi nghĩ không thể khác được.

an-tuong-sea-games-28-cong-phuong-gao-thet-trong-moi-han-0

Lứa Công Phượng sẽ có kỳ SEA Games cuối cùng 

- Nhưng năm nay có lứa Công Phượng, Tuấn Anh Xuân Trường, những cầu thủ thuộc khóa I Học viện HAGL Arsenal – JMG,  được bầu Đức và người hâm mộ rất hy vọng?

Thực ra cách đây 2 năm khi đánh bại U21 Thái Lan ở Cần Thơ, chúng ta mạnh miệng hô giành HCV SEA Games nhưng hiện nay thấy Thái Lan mạnh quá (U21 HAGL và U21 Việt Nam đều thua U21 Thái Lan) nên bây giờ đặt mục tiêu vào chung kết là vừa phải.

Trong một giai đoạn nhất định từ 17 đến 19, lứa Công Phượng đi nhanh hơn Thái Lan nhưng 2 năm qua lại đi chậm hơn nên chúng ta tự cảm thấy không thể mạnh miệng được nữa để đặt mục tiêu giành HCV SEA Games. Cơ hội chỉ còn là 50-50.

- Xin cảm ơn anh!

Hà Thành (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn