BLV Quang Huy: Duy Mạnh toàn năng hơn Tuấn Anh, Xuân Trường

Thể thaoThứ Sáu, 22/01/2016 11:36:00 +07:00

BLV Quang Huy cho rằng, Duy Mạnh là tiền vệ toàn năng hơn Tuấn Anh, Xuân Trường và U23 Việt Nam nên xây dựng hàng tiền vệ theo công thức Duy Mạnh +1.

(VTC News) – BLV Quang Huy cho rằng, Duy Mạnh là tiền vệ toàn năng hơn Tuấn Anh, Xuân Trường và U23 Việt Nam nên xây dựng hàng tiền vệ theo công thức Duy Mạnh +1.
* Tranh luận Duy Mạnh toàn năng hơn Tuấn Anh, Xuân Trường.
BLV Quang Huy trong một chia sẻ mới đây cùng VTC News khẳng định, cá nhân anh đánh giá cao tiền vệ Duy Mạnh và cho rằng, cầu thủ của Hà Nội T&T toàn năng hơn Tuấn Anh, Xuân Trường. 

Chưa hết, BLV số 1 của nhà đài VTC còn rằng, U23 Việt Nam hiện tại nên xây dựng hàng tiền vệ theo công thức Duy Mạnh + 1.

Lý giải cho nhận định của mình, BLV Quang Huy nói: “Duy Mạnh là cầu thủ thể hiện được sự tiến bộ lớn nhất trong năm qua. Cầu thủ này thi đấu ngày càng chững chạc và thể hiện rõ sự chững chạc ấy ngay cả trên đội tuyển Việt Nam khi chơi cùng các đàn anh chứ không chỉ ở U23 Việt Nam. Một trong những trận đấu đáng xem nhất của tiền vệ này chính là trận đội tuyển Việt Nam suýt đánh bại Iraq ở sân Mỹ Đình hồi tháng 10.
 Duy Mạnh ngày càng chững chạc (Ảnh: Quang Minh)
Cá nhân tôi trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2015 đã bầu Duy Mạnh vào top 3 của hạng mục Quả bóng Vàng chứ không phải ở hạng mục Cầu thủ trẻ xuất sắc”.

Như đã nói, những nhận định trên là quan điểm của cá nhân BLV Quang Huy. Và nó không hẳn nhận được sự đồng tình của đông đảo người hâm mộ, đặc biệt là những fan của HAGL.

Thực tế, Duy Mạnh có sự tiến bộ vượt bậc trong năm qua là điều không thể phủ nhận, anh cũng là mẫu tiền vệ phòng ngự có sức mạnh, sự lì lợm hơn Tuấn Anh, Xuân Trường. Tuy nhiên, so với bộ đôi tiền vệ của HAGL, Duy Mạnh không thể hơn về kỹ thuật, khả năng kiểm soát bóng, dẫn dắt lối chơi và phát động tấn công. 

Nhìn lại 3 trận đấu ở vòng chung kết U23 châu Á mới đây sẽ thấy rõ. Khi U23 Việt Nam chơi phòng ngự phản công trước U23 Jordan và U23 Australia, vai trò của Duy Mạnh được thể hiện. Tuy nhiên, U23 Việt Nam thi đấu khá bị động và gần như mất khả năng kiểm soát tuyến giữa vì Duy Mạnh, Hữu Dũng không cầm được bóng và chuyền sai địa chỉ quá nhiều.

Ở trận đấu cuối gặp U23 UAE, với bộ đôi Tuấn Anh – Xuân Trường, U23 Việt Nam đã thanh thoát hơn, chủ động hơn, kiểm soát tuyến giữa tốt hơn và có được thế trận tấn công rõ nét.
 Tuấn Anh chưa được sử dụng nhiều dưới thời Miura (Ảnh: Quang Minh)
Vấn đề khác nảy sinh từ cuộc tranh cãi này, là U23 Việt Nam nên chọn công thức Duy Mạnh +1 có khả năng phòng ngự từ xa ở hàng tiền vệ để chơi phòng ngự phản công trước những đội bóng trên cơ hay nên chọn bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường để chơi theo kiểu kiểm soát bóng, lấy tấn công làm phòng ngự, bất chấp đối thủ mạnh hơn thế nào?

Đây là một câu hỏi khó và thực tế HLV Miura – một con người ưa thử nghiệm, phải tới trận đấu gần đây nhất của U23 Việt Nam mới có thể lần đầu tiên sử dụng cùng lúc Tuấn Anh – Xuân Trường ở hàng tiền vệ trong một trận đấu chính thức. Điều mà nhiều người cho rằng, nó đáng ra phải được “thử nghiệm” từ lâu rồi, và “thử nghiệm” tới cùng để không phải loay hoay như ở vòng chung kết U23 châu Á vừa qua.
 Xuân Trường đã chứng tỏ được giá trị của mình ở trận đấu mới đây của U23 Việt Nam. (Ảnh: Quang Minh)
Cần phải thông cảm cho chiến lược gia người Nhật bởi trong thời gian qua, chấn thương, thể lực không đảm bảo chính là rào cản lớn nhất khiến cho bộ đôi của HAGL không thể tái hợp trên tuyển U23 như mong muốn.

Và cũng phải đặt ra một giải thiết để cân nhắc. Rằng chọn phòng ngự phản công với Duy Mạnh + 1 để cầm chân đối thủ mạnh hơn mình hoặc nếu có thua thì không quá cách biệt. Hay chọn cách tốc lên mà đá với Tuấn Anh, Xuân Trường để ghi bàn và giành chiến thắng song luôn tiềm ẩn khả năng thủng lưới, vỡ trận vì phòng ngự mong manh?

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn